Ca khúc: Tự hào người làm báo Thanh tra

Theo dõi Báo Thanh tra trên

Sự cần thiết của Bộ Quy tắc ứng xử trong kinh doanh đa cấp hiện nay

Thứ năm, 15/03/2018 - 13:53

(Thanh tra) - Thống kê của các cơ quan chức năng, hiện số lượng các doanh nghiệp kinh doanh đa cấp (ĐC) tại Việt Nam đã giảm 45% so với cuối năm 2015. Các doanh nghiệp bán hàng (BH) ĐC đang trải qua giai đoạn khó khăn nhất trong phát triển của ngành và cũng là thời điểm để các nhà quản lý “gạn đục khơi trong” lành mạnh hóa thị trường BHĐC.

Thị trường BHĐC đã cần sự thanh lọc và lành mạnh hóa bằng các công cụ quản lý

Theo thống kê của Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng - Bộ Công Thương, số lượng doanh nghiệp BHĐC đã giảm 45% so với cuối năm 2015. Tổng doanh thu BHĐC năm 2016 đạt khoảng 7.800 tỷ đồng, giảm khoảng 200 tỷ đồng, tương đương 2,5% so với năm 2015.

Một số doanh nghiệp BHĐC mới chỉ chú trọng đào tạo về sản phẩm, kỹ năng phát triển hệ thống bán hàng. Việc chú trọng vào kiến thức pháp luật, đào tạo đạo đức cho nhà phân phối lại chưa được quan tâm đào tạo bài bản.

Do vậy, trong bối cảnh thị trường như hiện nay, các doanh nghiệp BHĐC tại Việt Nam đang và sẽ phải đối mặt với nhiều thách thức để loại bỏ các yếu tố cản trở sự phát triển của ngành. Các doanh nghiệp cần phải cùng bắt tay với các cơ quan chức năng chặt chẽ hơn nữa trong công tác quản lý, kiểm soát để cùng tạo ra sức bật chung.

Việt Nam đã có hành lang pháp lý tương đối rõ ràng để điều chỉnh, quản lý hoạt động BHĐC với các quy định tương đối nghiêm khắc, chặt chẽ như Luật Cạnh tranh 2004, Nghị định 42/2014/NĐ-CP về quản lý hoạt động BHĐC.

Ngoài ra, Ủy ban Bán hàng trực tiếp thuộc Hiệp hội Thương mại Hoa Kỳ tại Việt Nam (Amcham Việt Nam) cũng đưa Bộ Quy tắc ứng xử với các khuôn khổ quy định cho các doanh nghiệp và người tham gia hoạt động BHĐC.

Bộ Quy tắc gồm những quy định đối với người tiêu dùng, khách hàng tiềm năng, quy tắc dành cho nhà phân phối với các quy định cụ thể như: Yêu cầu nhà phân phối không lôi kéo người tham gia ngoài mục đích bán hàng; về phía công ty, không được yêu cầu các ứng viên tiềm năng mua sản phẩm hoặc dự trữ hàng hóa như là một điều kiện để trở thành nhà phân phối, không được thổi phồng về thu nhập tiềm năng hoặc thông tin sai lệch về sản phẩm; yêu cầu các công ty phải thành lập một quy trình nội bộ giải quyết các khiếu nại của người tiêu dùng, phải có hoạt động đào tạo nội bộ…

Đa số doanh nghiệp BHĐC cùng đồng quan điểm và cho biết các quy định đặc biệt của Bộ Quy tắc ứng xử vẫn còn những quy định cần làm rõ để kiện toàn, nhưng vẫn đã và đang đóng vai trò là hành lang pháp lý vừa đẩy mạnh sự cạnh tranh lành mạnh trong phạm vi khuôn khổ của kinh doanh tự do, vừa thể hiện nỗ lực và quyết tâm bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, sẵn sàng hỗ trợ với cơ quan chức năng.

Bình An

Ý kiến bình luận:

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.

Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!

Tin cùng chuyên mục

Tin mới nhất

Xem thêm