Theo dõi Báo Thanh tra trên
Thứ sáu, 14/07/2017 - 11:35
(Thanh tra)- Bà Nguyễn Thị Lan, xã Hữu Sản, huyện Sơn Động, tỉnh Bắc Giang hỏi: Theo quy định của Luật Tiếp công dân (TCD), người đến khiếu nại, tố cáo (KN,TC), kiến nghị, phản ánh có quyền, nghĩa vụ gì? Trách nhiệm của người TCD được quy định như thế nào? Kết quả xử lý KN,TC, kiến nghị, phản ánh được quy định ra sao?
Trả lời:
Điều 7 Luật TCD số 42/2013/QH13 quy định, khi đến nơi TCD, người KN,TC, kiến nghị, phản ánh có quyền trình bày về nội dung KN,TC, kiến nghị, phản ánh; được hướng dẫn, giải thích về nội dung liên quan đến KN,TC, kiến nghị, phản ánh của mình; KN,TC về hành vi vi phạm pháp luật của người TCD; nhận thông báo về việc tiếp nhận, kết quả xử lý KN,TC, kiến nghị, phản ánh.
Trường hợp người KN,TC, kiến nghị, phản ánh không sử dụng thông thạo tiếng Việt thì có quyền sử dụng người phiên dịch; các quyền khác theo quy định của pháp luật về KN,TC.
Khi đến trụ sở TCD, người đến KN,TC, phản ánh, kiến nghị phải nêu rõ họ tên, địa chỉ hoặc xuất trình giấy tờ tuỳ thân, giấy ủy quyền (nếu có); có thái độ đúng mực, tôn trọng đối với người TCD; trình bày trung thực sự việc, cung cấp thông tin, tài liệu liên quan đến nội dung KN,TC, kiến nghị, phản ánh; ký hoặc điểm chỉ xác nhận những nội dung trình bày đã được người TCD ghi chép lại; nghiêm chỉnh chấp hành nội quy TCD và hướng dẫn của người TCD. Trường hợp nhiều người cùng KN,TC, kiến nghị, phản ánh về một nội dung thì phải cử người đại diện để trình bày nội dung KN,TC, kiến nghị, phản ánh. Chịu trách nhiệm trước pháp luật về nội dung KN,TC của mình.
Về trách nhiệm của người TCD, Điều 8 Luật TCD quy định, khi TCD, người TCD phải bảo đảm trang phục chỉnh tề, có đeo thẻ công chức, viên chức hoặc phù hiệu theo quy định; yêu cầu người đến KN,TC, kiến nghị, phản ánh nêu rõ họ tên, địa chỉ hoặc xuất trình giấy tờ tùy thân, giấy ủy quyền (nếu có); có đơn hoặc trình bày rõ ràng nội dung KN,TC, kiến nghị, phản ánh; cung cấp thông tin, tài liệu cần thiết cho việc tiếp nhận, thụ lý vụ việc; có thái độ đúng mực, tôn trọng công dân, lắng nghe, tiếp nhận đơn KN,TC, kiến nghị, phản ánh hoặc ghi chép đầy đủ, chính xác nội dung mà người đến KN,TC, kiến nghị, phản ánh trình bày.
Giải thích, hướng dẫn cho người đến KN,TC, kiến nghị, phản ánh chấp hành chủ trương, đường lối, chính sách, pháp luật, kết luận, quyết định giải quyết đã có hiệu lực pháp luật của cơ quan có thẩm quyền; hướng dẫn người KN,TC, kiến nghị, phản ánh đến đúng cơ quan hoặc người có thẩm quyền giải quyết; trực tiếp xử lý hoặc phân loại, chuyển đơn, trình người có thẩm quyền xử lý KN,TC, kiến nghị, phản ánh; thông báo kết quả xử lý KN,TC, kiến nghị, phản ánh cho công dân; yêu cầu người vi phạm nội quy nơi TCD chấm dứt hành vi vi phạm; trong trường hợp cần thiết, lập biên bản về việc vi phạm và yêu cầu cơ quan chức năng xử lý theo quy định của pháp luật.
Điều 9 quy định, người TCD được từ chối tiếp người đến nơi TCD trong tình trạng say do dùng chất kích thích, người mắc bệnh tâm thần hoặc một bệnh khác làm mất khả năng nhận thức hoặc khả năng điều khiển hành vi của mình; người có hành vi đe dọa, xúc phạm cơ quan, tổ chức, đơn vị, người TCD, người thi hành công vụ hoặc có hành vi khác vi phạm nội quy nơi TCD; người KN,TC về vụ việc đã giải quyết đúng chính sách, pháp luật, được cơ quan Nhà nước có thẩm quyền kiểm tra, rà soát, thông báo bằng văn bản và đã được tiếp, giải thích, hướng dẫn nhưng vẫn cố tình KN,TC kéo dài; những trường hợp khác theo quy định của pháp luật.
Điều 28 quy định, trong thời hạn 10 ngày làm việc, kể từ ngày tiếp nhận nội dung KN,TC, kiến nghị, phản ánh, người TCD có trách nhiệm trả lời trực tiếp hoặc thông báo bằng văn bản đến người đã đến KN,TC, kiến nghị, phản ánh về một trong các nội dung như KN,TC, kiến nghị, phản ánh đã được thụ lý để giải quyết; việc xem xét KN,TC để thụ lý cần kéo dài thời gian do cần xác minh thêm theo quy định của Luật KN, Luật TC; từ chối thụ lý đối với KN,TC không thuộc thẩm quyền giải quyết của cơ quan, tổ chức, đơn vị mình hoặc không đủ điều kiện thụ lý; nội dung KN,TC, kiến nghị, phản ánh đã được chuyển đến cơ quan, tổ chức, đơn vị, cá nhân có thấm quyền giải quyết.
Các cơ quan, tổ chức, cá nhân có thẩm quyền giải quyết KN,TC có trách nhiệm thông báo kết quả giải quyết KN,TC cho người KN,TC theo quy định của pháp luật về KN,TC. Trong thời hạn 5 ngày làm việc, kể từ ngày nhận được thông báo quy định tại khoản 2 Điều 27 của Luật này, cơ quan của Quốc hội, đại biểu Quốc hội, đại biểu HĐND, Ban TCD có trách nhiệm thông báo cho người KN,TC về kết quả giải quyết KN,TC trong trường hợp người đó đã có yêu cầu trước đó.
B.B.Đ
Ý kiến bình luận:
Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!
(Thanh tra) - Từ 1/1/2025, theo Thông tư số 59/2024 ngày 7/11/2024 của Bộ Công an, sẽ tiến hành thu thập ảnh chân dung, vân tay của công dân tại các cửa khẩu theo quy định của pháp luật.
PV
15:40 13/12/2024(Thanh tra) - Sáng nay (13/12), tại TP Hồ Chí Minh, Bộ Tài chính phối hợp với Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) đã tổ chức Hội nghị Đối thoại về chính sách, thủ tục hành chính thuế và hải quan năm 2024 với cộng đồng doanh nghiệp phía Nam.
Trần Quý
15:21 13/12/2024Cảnh Nhật
12:51 13/12/2024Thái Hải
12:16 12/12/2024Thành Dương
22:33 10/12/2024Nam Dũng
21:51 10/12/2024Trần Quý
Trần Quý
Trần Kiên
Bùi Bình
Văn Thanh
Bùi Bình
Văn Thanh
Trần Kiên
Trung Hà
Thái Hải
Bùi Bình