Ca khúc: Tự hào người làm báo Thanh tra

Theo dõi Báo Thanh tra trên

Hà Nội có 291 trụ sở dôi dư cần xử lý sau sắp xếp

Hải Hà

Thứ sáu, 06/06/2025 - 14:58

(Thanh tra) - Theo rà soát, hiện Hà Nội đang quản lý hơn 5.200 trụ sở và cơ sở hoạt động sự nghiệp với tổng diện tích đất khoảng 27 triệu m², diện tích nhà khoảng 17 triệu m². Trong đó, thành phố xác định được 291 cơ sở dôi dư cần xử lý sau sắp xếp.

Trụ sở của Viện kiểm sát nhân dân Tối cao (Hà Đông, Hà Nội) bị bỏ hoang nhiều năm nay. Ảnh: Khánh An

Đó là con số được nêu tại buổi làm việc của Đoàn công tác Trung ương với UBND thành phố Hà Nội để rà soát việc sắp xếp, bố trí, xử lý trụ sở, dự án, công trình khi sắp xếp, tinh gọn bộ máy, đơn vị hành chính, diễn ra sáng 6/6.

Đoàn do Thứ trưởng Bộ Tài chính Bùi Văn Khắng dẫn đầu. Cùng tham gia còn có đại diện Ban Nội chính Trung ương, Ủy ban Kiểm tra Trung ương cùng các đơn vị liên quan.

Báo cáo tại buổi làm việc, Phó Giám đốc Sở Tài chính thành phố Hà Nội Mai Công Quyền cho biết, trước khi sắp xếp, thành phố có 526 xã, phường, thị trấn và 30 đơn vị cấp huyện; sau sắp xếp dự kiến giảm còn 126 xã, phường.

Việc sắp xếp này dẫn đến một số nội dung liên quan đến xử lý trụ sở, nhà đất công, các dự án đầu tư xây dựng trụ sở và trang thiết bị làm việc.

Theo rà soát, hiện thành phố đang quản lý hơn 5.200 trụ sở và cơ sở hoạt động sự nghiệp với tổng diện tích đất khoảng 27 triệu m², diện tích nhà khoảng 17 triệu m². Trong đó, thành phố xác định được 291 cơ sở dôi dư cần xử lý sau sắp xếp.

Về xử lý với các dự án công trình trụ sở đang thực hiện hoặc đã được quyết định chủ trương đầu tư, trên cơ sở hướng dẫn của Bộ Tài chính, thành phố đã ban hành các văn bản chỉ đạo cụ thể.

Trong đó, yêu cầu các đơn vị tạm dừng các dự án trụ sở chưa khởi công; khẩn trương thanh quyết toán các dự án đã hoàn thành. Đồng thời, rà soát chặt chẽ nhu cầu mua sắm trang thiết bị và đề xuất điều chỉnh hoặc dừng các dự án không còn phù hợp.

Tổng số dự án chịu tác động của việc sắp xếp đơn vị hành chính là 1.206 dự án (gồm 1.194 dự án của thành phố và 12 dự án của Viện kiểm sát nhân dân thành phố).

Tại buổi làm việc, lãnh đạo Sở Tài chính Hà Nội cho biết: Hà Nội có 291 trụ sở dôi dư cần xử lý sau sắp xếp. Ảnh: Đình Hiệp

Tính đến nay, thành phố tạm dừng 561 dự án và quyết định tiếp tục 645 dự án. Thành phố chỉ đạo phân loại để xử lý theo 4 nhóm gồm: Tiếp tục thực hiện theo quy mô đầu tư ban đầu, điều chỉnh quy mô, dừng dự án, hoặc xử lý theo phương án khác.

Tuy nhiên quá trình triển khai trên địa bàn thành phố Hà Nội vẫn còn tồn tại một số khó khăn, vướng mắc, đặc biệt quy định cụ thể về tiêu chuẩn, định mức sử dụng trụ sở, máy móc, thiết bị (cơ sở để sắp xếp, xử lý tài sản dôi dư sau sắp xếp đơn vị hành chính) đang trong quá trình hoàn thiện, ban hành.

Cùng với đó là khó khăn trong quản lý, xử lý các điểm trường, trạm y tế lẻ sau sắp xếp, nhất là tại các huyện ngoại thành đã đầu tư, đáp ứng đủ nhu cầu hạ tầng phục vụ mục đích công cộng; tình trạng chậm trong việc giao tài sản cho đơn vị có chức năng quản lý, kinh doanh nhà theo Nghị định số 108/2024/NĐ-CP…

Tại buổi làm việc, đại diện lãnh đạo các cơ quan Trung ương đã có hướng dẫn cụ thể với các cơ quan, đơn vị của thành phố trong việc sắp xếp, bố trí, xử lý trụ sở, dự án, công trình khi sắp xếp, tinh gọn bộ máy, đơn vị hành chính.

Phát biểu tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Mạnh Quyền đề nghị các sở, ngành, đơn vị của thành phố tiếp tục rà soát việc bố trí, xử lý tài sản công khi sắp xếp.

Thành phố kiến nghị các bộ, ngành Trung ương sớm ban hành quy chuẩn đơn giá định mức (tiền lương, thu nhập, cơ sở vật chất…) để cùng với Luật Thủ đô, Hà Nội triển khai hiệu quả việc sắp xếp tinh gọn bộ máy, đơn vị hành chính.

Đối với việc phân cấp, ủy quyền, ông Nguyễn Mạnh Quyền đề nghị thực hiện quyết liệt, triệt để khi thực hiện chính quyền 2 cấp kể từ ngày 1/7.

Trong bối cảnh thành phố đưa các cán bộ, công chức từ quận/huyện về làm việc tại 126 xã/phường, việc phân cấp, ủy quyền cho cấp xã là cần thiết để phát huy năng lực của đội ngũ cán bộ.

“Đây là cơ hội để Trung ương và thành phố sắp xếp, bố trí lại toàn bộ tài sản công để sử dụng cho hiệu quả, qua đó phục vụ tiện ích cho cộng đồng. Về phía thành phố sẵn sàng bố trí đủ trụ sở để các bộ, ngành làm việc sau sắp xếp”, ông Nguyễn Mạnh Quyền nhấn mạnh.

Tại buổi làm việc, Thứ trưởng Bùi Văn Khắng cho biết, triển khai Kết luận của Thường trực Ban chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng, lãng phí, đồng thời triển khai Công điện số 80/CĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Tài chính đã có quyết định thành lập Tổ công tác để thực hiện điều phối việc rà soát, xử lý công trình, nhà đất là tài sản công khi sắp xếp, tinh gọn bộ máy, đơn vị hành chính, qua đó, bảo đảm việc sử dụng, khai thác có hiệu quả, tránh lãng phí.

Trung ương cũng rà soát các dự án, công trình, trụ sở đang xây dựng hoặc đã phê duyệt chủ trương đầu tư xây dựng chịu tác động bởi việc sắp xếp, tinh gọn bộ máy, đơn vị hành chính giữa Trung ương và địa phương.

“Sau sắp xếp, các đơn vị, địa phương phải đưa trụ sở vào sử dụng hiệu quả để phục vụ nhu cầu thiết yếu của người dân tại các địa phương. Vì thế, việc sắp xếp, xử lý cũng như đưa ra các kiến nghị, đề xuất trước khi sắp xếp rất quan trọng; tránh tình trạng sau khi sắp xếp xong lại phải sửa chữa, thay thế vì các thiết chế này không phù hợp với mục đích sử dụng”, Thứ trưởng Bùi Văn Khắng nhấn mạnh.

Đối với các cơ sở nhà, đất dôi dư, ông đề nghị thành phố xây dựng kế hoạch xử lý theo nguyên tắc “6 rõ” như chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ: Rõ người, rõ việc, rõ thời gian, rõ trách nhiệm, rõ sản phẩm, rõ thẩm quyền.

Đồng thời, thường xuyên cập nhật danh sách các cơ sở nhà, đất dôi dư phát sinh mới để bổ sung vào kế hoạch nhằm bảo đảm công tác xử lý tài sản công được triển khai đồng bộ, hiệu quả, tiết kiệm và đúng quy định pháp luật…

Ý kiến bình luận:

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.

Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!

Tin cùng chuyên mục

Quy định chi tiết về thời hạn lưu trữ hồ sơ thanh tra và phòng, chống tham nhũng trong Tòa án nhân dân

Quy định chi tiết về thời hạn lưu trữ hồ sơ thanh tra và phòng, chống tham nhũng trong Tòa án nhân dân

(Thanh tra) - Mới đây, Tòa án nhân dân tối cao đã ban hành Thông tư số 12/2025/TT-TANDTC quy định về thời hạn lưu trữ hồ sơ, tài liệu, trong đó có quy định chi tiết về nhóm tài liệu thanh tra và giải quyết khiếu nại, tố cáo, phòng chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực. Quy định này đóng vai trò quan trọng trong việc chuẩn hóa công tác lưu trữ, đảm bảo tính hệ thống và phục vụ công tác kiểm tra, giám sát lâu dài trong ngành Tòa án.

B.S

13:04 05/12/2025
Những điểm mới đáng chú ý có trong Luật Tương trợ tư pháp về dân sự

Những điểm mới đáng chú ý có trong Luật Tương trợ tư pháp về dân sự

(Thanh tra) - Luật Tương trợ tư pháp (TTTP) về dân sự vừa được Quốc hội thông qua vào ngày 26/11/2025. Luật gồm 4 chương, 38 điều đã kịp thời thể chế hóa chủ trương của Đảng về tăng cường hợp tác quốc tế về pháp luật và hội nhập quốc tế trong tình hình mới; khắc phục những bất cập, hạn chế trong quá trình thực hiện Luật TTTP năm 2007. Luật xác định Bộ Tư pháp là Cơ quan Trung ương của Việt Nam trong tương trợ tư pháp về dân sự.

Chu Tuấn

07:00 05/12/2025

Tin mới nhất

Xem thêm