Ca khúc: Tự hào người làm báo Thanh tra

Theo dõi Báo Thanh tra trên

Đề xuất mỗi người dân sở hữu 1 xe ô tô, 1 biển số: Chưa hợp pháp

Thứ hai, 23/01/2017 - 20:51

(Thanh tra) - Chiều 23/1, tại buổi họp báo thường kỳ Bộ Tư pháp, trả lời báo chí xung quanh đề xuất quy định mỗi người dân sở hữu 1 xe ô tô, 1 biển số của Phòng Cảnh sát giao thông Công an TP Hà Nội để giảm ùn tắc giao thông, ông Nguyễn Thanh Tú, Vụ trưởng Vụ Pháp luật Dân sự - Kinh tế cho rằng, chưa hợp pháp, chưa hợp lý, chưa phải phương án tối ưu…

Ông Tú cho rằng, đề xuất mỗi người dân chỉ được sở hữu 1 ô tô, 1 biển số xe có thể gây tranh cãi. Kinh nghiệm của các nước trên thế giới thì phải sử dụng nhiều biện pháp khác nhau để hạn chế phương tiện xe cá nhân, giảm tình trạng ùn tắc giao thông. Ảnh: Intetnet

Nên có thể sở hữu nhiều xe nhưng phải trả thật nhiều tiền

Theo ông Nguyễn Thanh Tú, vấn đề này, ở nhiều góc độ khác nhau, có nhiều quan điểm khác nhau. Chiều nay (23/1), Chính phủ cũng họp về chủ trương, giải pháp chống ùn tắc giao thông.

“Từ góc độ pháp luật dân sự kinh tế, chúng tôi thấy rằng đề xuất như vậy có thể chưa hoàn toàn hợp pháp, chưa hợp lý, đặc biệt chưa phải biện pháp tối ưu trong bối cảnh chúng ta tôn trọng quyền con người, quyền công dân, quyền tài sản theo quy định của Hiến pháp và Bộ Luật Dân sự”.

Bởi theo quy định của Hiến pháp, Bộ Luật Dân sự năm 2015, hạn chế quyền con người, quyền công dân, quyền sở hữu tài sản phải vì lý do quốc phòng, an ninh, sức khỏe cộng đồng… tức là vì lợi ích chung.

Liên quan đến vụ oan sai của tử tù Hàn Đức Long (Bắc Giang), ông Trần Việt Hưng, Cục phó Cục Bồi thường Nhà nước cho biết, việc bồi thường, cũng như xin lỗi công khai thuộc trách nhiệm của cơ quan tố tụng. Cục Bồi thường Nhà nước có trách nhiệm phối hợp và sẵn sàng hỗ trợ nếu ông Long đề nghị.

“Chúng tôi có Trung tâm hỗ trợ, nếu ông Long có nhu cầu có thể đến Trung tâm, chúng tôi sẵn sàng hỗ trợ tích cực trong khuôn khổ pháp luật để ông Long thực hiện quyền của mình”, ông Hưng cho biết.

Ông Tú cho rằng, đề xuất mỗi người dân chỉ được sở hữu 1 ô tô, 1 biển số xe có thể gây tranh cãi. Kinh nghiệm của các nước trên thế giới thì phải sử dụng nhiều biện pháp khác nhau để hạn chế phương tiện xe cá nhân, giảm tình trạng ùn tắc giao thông như ở đô thị Hà Nội, TP Hồ Chí Minh và một số thành phố lớn.

Ví dụ, như đánh thuế, phí, lệ phí trên đầu phương tiện. Nếu sở hữu một xe ô tô đã đánh cao thuế, phí, lệ phí liên quan, từ xe thứ hai thì lũy tiến tăng lên, thậm chí thứ ba thì tăng lên nữa.

“Có nghĩa người có nhiều tiền, có thể sở hữu nhiều xe nhưng phải trả thật nhiều tiền để sở hữu nhiều xe, nhiều biển số xe như vậy”, ông Tú nêu quan điểm

Thậm chí, theo Vụ trưởng Vụ Pháp luật Dân sự - Kinh tế, kinh nghiệm một số nước còn cho phép nếu đi vào khu vực đông dân cư, có thể gây ách tắc giao thông, vào những giờ cao điểm thì phải chịu phí, thuế cao hơn.

“Nếu thực hiện như vậy thì sẽ giải quyết những bất cập trên thực tiễn, đồng thời vẫn bảo đảm quyền con người, quyền công dân, quyền sở hữu tài sản, ông Tú nhấn mạnh.

Chánh Văn phòng kiêm Người Phát ngôn Bộ Tư pháp Đỗ Đức Hiển thông tin thêm, các giải pháp nhằm hạn chế phương tiện xe cá nhân, giảm ùn tắc giao thông đã được bàn thảo rất nhiều và hiện nay vẫn đang được nghiên cứu để tìm ra phương án tốt nhất.

“Giải pháp tốt nhất phải vừa đảm bảo yêu cầu quản lý nhà nước nhưng cũng phải đảm bảo quyền con người, quyền công dân, quyền đi lại của công dân…” - ông Hiển nhấn mạnh.

Tập trung thi hành án dứt điểm các vụ tham nhũng

Cũng tại buổi họp báo, Người Phát ngôn Bộ Tư pháp cho biết, trong năm 2017, Bộ sẽ tập trung nghiên cứu, đề xuất hoàn thiện thể chế liên quan đến đầu tư kinh doanh nhằm tạo môi trường thuận lợi cho hoạt động của doanh nghiệp, đặc biệt là chính sách hỗ trợ doanh nghiệp khởi nghiệp. Giải quyết dứt điểm tình trạng nợ đọng văn bản quy định chi tiết, hướng dẫn thi hành.

Chánh Văn phòng kiêm Người Phát ngôn Bộ Tư pháp Đỗ Đức Hiển thông tin những nhiệm vụ trọng tâm của Bộ Tư pháp trong năm 2017 tại buổi họp báo. Ảnh: TN

Hoàn thành các chỉ tiêu thi hành án dân sự (THADS) được giao (trên 70% về việc; 30% về tiền; giảm án chuyển kỳ sau ít nhất 8% số việc và 6% số tiền có điều kiện thi hành). Tiếp tục đổi mới công tác quản lý chỉ đạo, điều hành gắn với việc củng cố, kiện toàn tổ chức bộ máy, cán bộ trong toàn Hệ thống.

“Bộ sẽ siết chặt kỷ cương, kỷ luật, khắc phục tình trạng cán bộ, công chức THADS vi phạm pháp luật. Tăng cường hơn nữa công tác phối hợp với các cơ quan hữu quan trong THADS; tập trung giải quyết dứt điểm các vụ việc trọng điểm, phức tạp, kéo dài, đặc biệt đối với các vụ án tham nhũng nhằm thu hồi tài sản nhà nước, các vụ việc liên quan đến tín dụng, ngân hàng”, ông Hiển cho biết.

Cùng với đó, chú trọng phổ biến các văn bản quy phạm pháp luật liên quan trực tiếp đến hoạt động của người dân, doanh nghiệp; tăng cường công tác quản lý nhà nước trong lĩnh vực bổ trợ tư pháp; mở rộng việc áp dụng phần mềm đăng ký hộ tịch gắn với cấp số định danh cá nhân khi thực hiện đăng ký khai sinh….

 Thảo Nguyên

Ý kiến bình luận:

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.

Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!

Tin cùng chuyên mục

Tin mới nhất

Xem thêm