Ca khúc: Tự hào người làm báo Thanh tra

Theo dõi Báo Thanh tra trên

Công bố quyết định chậm nhất sau 15 ngày

Thứ sáu, 02/06/2017 - 06:34

(Thanh tra)- Là một trong những nội dung quy định tại Thông tư số 36/2016/TT-NHNN của Ngân hàng Nhà nước quy định về trình tự, thủ tục thanh tra chuyên ngành ngân hàng.

Điều 10 quy định, báo cáo kết quả thu thập thông tin, tài liệu, nắm tình hình gồm các nội dung khái quát chung về mô hình tổ chức, chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài dự kiến thanh tra; tình hình, kết quả hoạt động của tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài dự kiến thanh tra; kết quả thanh tra, kiểm tra, kiểm toán của các cơ quan có thẩm quyền liên quan đến nội dung dự kiến thanh tra (nếu có) và các thông tin khác có liên quan; xem xét, đánh giá từng nội dung nắm tình hình; nhận định những vấn đề nổi cộm, có dấu hiệu vi phạm pháp luật; đề xuất nội dung thanh tra phù hợp với nội dung thanh tra tại kế hoạch thanh tra hằng năm đã được phê duyệt; phương pháp tiến hành thanh tra; số lượng nhân sự đoàn thanh tra (ĐTT).

Việc ra quyết định thanh tra, căn cứ kế hoạch thanh tra hằng năm đã được phê duyệt, báo cáo kết quả thu thập thông tin, tài liệu, nắm tình hình (nếu có), người có thẩm quyền ra quyết định thanh tra quy định tại Điều 4 Thông tư này ra quyết định thanh tra và chỉ đạo Trưởng ĐTT xây dựng kế hoạch tiến hành thanh tra. Quyết định thanh tra bao gồm các căn cứ pháp lý để thanh tra; phạm vi, đối tượng, nội dung, nhiệm vụ thanh tra; thời hạn thanh tra; Trưởng ĐTT, thành viên ĐTT. Chậm nhất 5 ngày kể từ ngày ký quyết định thanh tra, quyết định thanh tra phải gửi cho đối tượng thanh tra.

Điều 12 quy định, căn cứ quyết định thanh tra, Trưởng ĐTT có trách nhiệm chủ trì xây dựng dự thảo kế hoạch tiến hành thanh tra. ĐTT thảo luận dự thảo kế hoạch tiến hành thanh tra. Những ý kiến khác nhau phải báo cáo người ra quyết định thanh tra xem xét.

Trưởng ĐTT trình người ra quyết định thanh tra phê duyệt kế hoạch tiến hành thanh tra. Kế hoạch tiến hành thanh tra là tài liệu mật, tài liệu nội bộ của ĐTT, phải được bảo quản và sử dụng theo đúng quy định, không gửi cho đối tượng thanh tra.

Thời gian xây dựng và phê duyệt kế hoạch tiến hành thanh tra do người ra quyết định thanh tra quyết định và phải thể hiện bằng văn bản, nhưng không quá 5 ngày làm việc kể từ ngày ký quyết định thanh tra.

Trưởng ĐTT tổ chức họp ĐTT để phổ biến kế hoạch tiến hành thanh tra được duyệt và phân công nhiệm vụ cho các tổ thanh tra, nhóm thanh tra, các thành viên của ĐTT; thảo luận, quyết định về phương pháp, cách thức tổ chức tiến hành thanh tra; sự phối hợp giữa các thành viên ĐTT, các cơ quan, đơn vị có liên quan trong quá trình triển khai thanh tra.

Trong trường hợp cần thiết, người ra quyết định thanh tra hoặc người được người ra quyết định thanh tra ủy quyền dự họp và quán triệt mục đích, yêu cầu, nội dung thanh tra và nhiệm vụ của ĐTT. Việc phân công nhiệm vụ cho các tổ thanh tra, nhóm thanh tra, các thành viên ĐTT phải thể hiện bằng văn bản.

Tổ trưởng thanh tra, nhóm trưởng thanh tra, thành viên ĐTT xây dựng kế hoạch thực hiện nhiệm vụ được phân công và báo cáo Trưởng ĐTT trước khi thực hiện thanh tra tại tổ chức tín dụng.

Căn cứ nội dung thanh tra, kế hoạch tiến hành thanh tra, Trưởng ĐTT có trách nhiệm chủ trì cùng thành viên ĐTT xây dựng đề cương yêu cầu đối tượng thanh tra báo cáo. Trưởng ĐTT có văn bản gửi đối tượng thanh tra (kèm đề cương yêu cầu báo cáo) ít nhất 5 ngày trước khi công bố quyết định thanh tra.

Chậm nhất 15 ngày làm việc kể từ ngày ra quyết định thanh tra, Trưởng ĐTT có trách nhiệm công bố quyết định thanh tra với đối tượng thanh tra. Trưởng ĐTT chủ trì buổi công bố quyết định thanh tra, đọc toàn văn quyết định thanh tra, nêu rõ mục đích, yêu cầu, cách thức và phương thức làm việc, nhiệm vụ, quyền hạn của ĐTT, thời hạn thanh tra, quyền và nghĩa vụ của đối tượng thanh tra, chương trình làm việc cụ thể và những công việc khác có liên quan đến hoạt động của ĐTT.

Đối tượng thanh tra báo cáo về những nội dung thanh tra theo đề cương ĐTT đã yêu cầu. Các thành viên khác tham dự buổi công bố quyết định thanh tra phát biểu ý kiến liên quan đến nội dung thanh tra (nếu có).

Trưởng ĐTT phân công thành viên ĐTT ghi biên bản về việc công bố quyết định thanh tra. Biên bản được ký giữa Trưởng ĐTT và người đại diện hợp pháp của đối tượng thanh tra. 

B.B.Đ

Ý kiến bình luận:

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.

Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!

Tin cùng chuyên mục

Tin mới nhất

Xem thêm