Ca khúc: Tự hào người làm báo Thanh tra

Theo dõi Báo Thanh tra trên

Ngành Du lịch đã đón 5 triệu lượt khách nội địa dịp nghỉ lễ 30/4

Thứ năm, 05/05/2022 - 21:12

(Thanh tra)- Tổng cục Du lịch cho biết, trong 4 ngày nghỉ lễ (từ ngày 30/4 - 3/5/2022), ngành Du lịch đã phục vụ khoảng 5 triệu lượt khách nội địa, trong đó có khoảng 2 triệu lượt khách nghỉ đêm tại các cơ sở lưu trú du lịch. Tổng thu từ du lịch đạt khoảng 22 nghìn tỷ đồng.

Các khu vui chơi tại Hà Nội đông nghẹt khách. Ảnh: TH

Tổng cục Du lịch vừa có báo cáo gửi Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch về tình hình phục vụ du lịch kì nghỉ lễ 30/4 - 1/5 vừa qua.

Theo đó, kỳ nghỉ lễ 30/4-1/5 năm nay kéo dài, lại vào thời điểm đầu hè thích hợp cho những chuyến đi chơi cùng gia đình, hội nhóm… đã tạo điều kiện thuận lợi để du lịch tái khởi động trở lại. Các địa phương trên cả nước đã tăng cường liên kết; xây dựng sản phẩm du lịch mới, chỉnh trang lại không gian tại các cơ sở lưu trú và khu điểm du lịch để thu hút du khách.

Một số tỉnh/thành phố đã đạt và vượt chỉ tiêu phục vụ khách du lịch so với cùng kỳ năm 2021 như: Hà Nội phục vụ hơn 550.000 lượt khách, tổng thu từ khách du lịch ước trên 1.500 tỷ đồng.

Thanh Hóa đạt con số ấn tượng với 898.000 lượt khách, trong đó khách lưu trú đạt khoảng 577.400 lượt khách, tăng 85,6% so với năm 2021. Tổng thu du lịch khoảng 1.960 tỷ đồng, tăng hơn 2 lần so với năm 2021.

TP Hồ Chí Minh phục vụ 620.000 lượt khách; công suất phòng đạt 65 - 70%, tổng thu từ khách đạt 1.610 tỷ đồng.

Cần Thơ đón 395.000 lượt, tăng 35% so với dịp lễ năm 2021; tổng thu đạt 181 tỉ đồng, tăng 40% so với dịp lễ năm 2021.

Quảng Ninh phục vụ 340.000 lượt khách, trong đó số lượt khách lưu trú đạt 102.000 lượt; công suất phòng trung bình với khối 3 sao là 65%, khối cao cấp (4 - 5 sao) đạt trên 90%.

An Giang đón 300.000 lượt khách, công suất trung bình phòng đạt 60%.

Kiên Giang phục vụ 296.793 lượt khách, tăng 67,7% so với cùng kỳ năm 2021; tổng thu từ du lịch đạt trên 248 tỷ đồng, tăng 31,4% so với cùng kỳ.

Khánh Hoà phục vụ 275.500 lượt khách, tăng 219% so với cùng kỳ, tổng thu từ khách du lịch đạt 529 tỷ đồng, tăng 217% so với cùng kỳ 2021. Khách du lịch đến Khánh Hoà năm nay tăng mạnh, tập trung vào các khu nghỉ dưỡng ở khu vực Bãi Dài và các khu nghỉ dưỡng khép kín tại các đảo, với công suất cơ sở lưu trú trên 80%.

Quảng Trị phục vụ 70.000 lượt, công suất phục vụ tại các cơ sở lưu trú du lịch đạt từ 70 - 75%; tổng thu từ khách du lịch đạt 50 tỷ đồng…

Số lượng khách du lịch quốc tế tới một số địa phương trọng điểm du lịch tăng so với cùng kỳ năm ngoái, cụ thể: Đà Nẵng đã đón 18 chuyến bay quốc tế từ Singapore, Thái Lan, Hàn Quốc, tổng số khách quốc tế đạt khoảng 7,4 nghìn lượt khách, tăng gần 16 lần so với cùng kỳ năm 2021; Hải Phòng đã đón 4,5 nghìn lượt khách quốc tế, du khách tập trung tại hai khu du lịch Đồ Sơn và Cát Bà.

Đối với tour đưa khách ra nước ngoài (outbound), hiện cũng đã bắt đầu được du khách lựa chọn, thị trường được du khách ưa thích là Dubai, UAE (tháng 3/2022 đạt hơn 2.000 khách, tổng tháng 3 - 4/2022 khoảng 5.000 khách).

Các thị trường khác đều bắt đầu mở lại từ giữa và cuối tháng 4/2022 nên chưa nhiều khách đặt mua, ví dụ như Thái Lan, Singapore, EU... chủ yếu vẫn là khách đi công tác kết hợp du lịch.

Tại các cơ sở lưu trú du lịch và các khu, điểm du lịch trên địa bàn cả nước đã thực hiện đầy đủ, nghiêm chỉnh các yêu cầu đảm bảo phòng, chống dịch Covid-19; đồng thời chuẩn bị đầy đủ về cơ sở vật chất, nguồn nhân lực phục vụ du khách. Những điều kiện đảm bảo an ninh, an toàn trật tự, vệ sinh an toàn thực phẩm được đảm bảo.

Các quy định về công khai niêm yết giá bán và bán đúng giá niêm yết được quán triệt thực hiện. Một số khu, điểm du lịch thu hút lượng lớn du khách tham quan như: Vườn thú Thủ Lệ (Hà Nội) đón 40.000 - 50.000 lượt khách; bãi biển Sầm Sơn (Thanh Hoá) đón hơn 700.000 lượt; Khu Du lịch Sunworld - Bà Nà Hill (Đà Nẵng) đón hơn 30.000 lượt người;…

Tại các công ty lữ hành lớn như Saigontourist đã phục vụ 30.000 - 50.000 lượt khách nội địa, Vietravel, Vietnam Travelmart đã phục vụ gần 50 đoàn khách nội địa, tương đương 4.000 lượt, Fiditour có số lượng khách đặt và sử dụng tour tăng 30 - 40% so với cùng kỳ năm ngoái.

Tại một số doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ lưu trú du lịch, công suất đặt phòng luôn ở mức cao, từ 80 - 90% đối với phân khúc cao cấp (4 - 5 sao) và 75 - 78% đối với phân khúc thấp hơn (3 sao).

Đặc biệt, các khách sạn cao cấp thuộc chuỗi FLC Group Hotels & Resort tại Hạ Long, Hải Phòng, Thanh Hoá… đều có công suất trên 90%; Legacy MGalery Hotel Yên Tử (Yên Tử, Quảng Ninh) đã phục vụ 5.000 - 6.000 lượt khách, công suất sử dụng đạt 100%.

Tuy ghi nhận một số lượng nhỏ khách huỷ phòng do điều kiện thời tiết không thuận lợi tại Phú Quốc, Quảng Bình, Nha Trang, Đà Nẵng nhưng không đáng kể, chỉ chiếm từ 1,5 - 3%.

Các hãng hàng không lớn trong nước đều đồng loạt tăng chuyến, tăng giờ bay trên tất cả các chặng bay nội địa nhằm đáp ứng nhu cầu du lịch của người dân dịp nghỉ lễ. Các hãng khai thác gần 1.000 chuyến bay/ngày, tương đương cùng kỳ năm 2019 và tăng khoảng 30% so với ngày thường.

Trong đó, Vietjet Air chiếm gần 39% số chuyến, Vietnam Airlines chiếm hơn 37%, Bamboo Airways chiếm gần 14%, phần còn lại là của Pacific Airlines, VASCO và Vietravel Airlines. Tỷ lệ đặt chỗ bình quân các chuyến bay nội địa đã đạt trên 70%, các chuyến bay kết nối Hà Nội và TP Hồ Chí Minh đi các điểm du lịch lấp đầy trên 80%.

Chỉ riêng trong ngày 3/5, Sân bay Quốc tế Nội Bài và Tân Sơn Nhất đã đón gần 174.000 hành khách, với các khung giờ cao điểm liên tiếp từ 12h00 đến 18h00. Để phòng tránh ùn tắc, sân bay đã tăng cường lực lượng tình nguyện viên hỗ trợ, mở rộng khu nhà chờ, phân luồng điều tiết khu vực dừng đón, trả khách trước ga quốc nội.

Lãnh đạo Tổng cục Du lịch nhận định đây là tín hiệu đáng mừng để phục hồi khách quốc tế.

Những số liệu ấn tượng nêu trên là tín hiệu đáng mừng của ngành Du lịch sau khi mở cửa trở lại. Tuy nhiên, du lịch dịp nghỉ lễ vừa qua cũng bộc lộ những bất cập, hạn chế về chất lượng dịch vụ, sản phẩm và nguồn nhân lực.

Ngay trong những ngày nghỉ lễ có mưa, dông trên diện rộng, biển động do ảnh hưởng của vùng áp thấp trên Biển Đông đã làm ảnh hưởng đến các hoạt động vui chơi giải trí của du khách nhất là các hoạt động ngoài trời, hoạt động tham quan các đảo và trên biển. Đặc biệt, tại Đà Lạt, vì thời tiết chuyển biến xấu nên lượng khách tham quan, nghỉ dưỡng giảm so với cùng kỳ các năm. Công suất phòng giảm, chỉ đạt gần 50% (so với dự kiến trước lễ là 90%).

Lãnh đạo ngành Du lịch cũng chỉ ra, chất lượng nhân lực thiếu hụt nghiêm trọng. Do tuyển gấp và một phần lấy từ dân địa phương chưa qua đào tạo, chất lượng phục vụ chưa thực sự đáp ứng được nhu cầu của du khách. Vì vậy, qua mạng xã hội, truyền thông, vẫn có một số phản ánh của người dân, du khách về chất lượng dịch vụ phục vụ khách.

Tình trạng ùn, tắc cục bộ trên các tuyến đường tới khu, điểm du lịch vẫn chưa được cải thiện.

Xu hướng du lịch của khách hiện nay đã chuyển từ đi theo tour/tuyến sang đi tự túc bằng xe cá nhân, từ đi xa sang đi gần nên số lượng xe lưu thông tăng đột biến, cùng với tình hình thời tiết bất thường khiến tình trạng ùn tắc giao thông kéo dài hàng giờ đồng hồ, gây khó khăn cho việc đi lại của du khách.

Ý kiến bình luận:

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.

Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!

Tin cùng chuyên mục

Khuyến khích doanh nghiệp và xã hội cùng làm công nghiệp văn hóa

Khuyến khích doanh nghiệp và xã hội cùng làm công nghiệp văn hóa

(Thanh tra) - Ngành công nghiệp văn hóa (CNVH) có vai trò rất quan trọng, đặc biệt trong xã hội hiện nay. Song song với sự phát triển về đời sống vật chất thì nhu cầu về tinh thần của con người được đề cao hơn. Vì nhu cầu về đời sống tinh thần là vô hạn nên mở ra dư địa lớn để làm CNVH. Chỉ thị 30/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ về phát triển các ngành CNVH Việt Nam, là một bước tiến lớn để nâng cao nhận thức về ngành CNVH, khuyến khích các doanh nghiệp và xã hội cùng làm CNVH.

Thái Hải

21:03 21/11/2024
Quảng Ninh: Hơn 300 doanh nghiệp chung tay kích cầu du lịch

Quảng Ninh: Hơn 300 doanh nghiệp chung tay kích cầu du lịch

(Thanh tra) - Ngày 20/11, tại TP Hạ Long, Sở Du lịch Quảng Ninh phối hợp với Hiệp hội Du lịch Quảng Ninh và Tập đoàn Sun Group tổ chức chương trình Lễ công bố hợp tác kích cầu du lịch “Quảng Ninh - Điểm đến bốn mùa” nhằm gia tăng sức cạnh tranh và tăng cường thu hút du khách dịp cuối năm 2024 cũng như tăng sức bật cho ngành Du lịch năm 2025 và các năm tiếp theo.

Trọng Tài

14:03 20/11/2024

Tin mới nhất

Xem thêm