Theo dõi Báo Thanh tra trên
Thứ sáu, 25/12/2020 - 06:38
(Thanh tra)- Sự hồi sinh du lịch sau Covid-19 không chỉ dừng ở việc liên kết giữa các địa phương, vùng miền mà cần có chính sách hỗ trợ ngành Du lịch và doanh nghiệp du lịch vượt qua khó khăn, chuẩn bị tốt nhất các điều kiện để phục hồi khách du lịch quốc tế khi điều kiện cho phép.
Hồi sinh du lịch không dừng ở liên kết. Ảnh minh họa: Thái Hải
Khôi phục nhờ kích cầu thị trường nội địa
Covid-19 đã gây thiệt hại nặng nề kéo theo sự sụt giảm chưa từng thấy của các ngành, lĩnh vực liên quan và đời sống xã hội trong nước, cụ thể như ngành hàng không, lưu trú, ăn uống... Con số thiệt hại về kinh tế du lịch ước tính lên tới khoảng hơn 50.000 tỷ đồng (tương đương gần 23 tỷ USD Mỹ).
Qua đó, chúng ta càng thấy rõ vai trò và sức lan tỏa của du lịch là ngành kinh tế tổng hợp, gắn bó khăng khít với các ngành, lĩnh vực liên quan. Vấn đề của ngành Du lịch hiện nay cũng đồng thời là vấn đề chung của nhiều ngành liên quan.
Thực tế cho thấy có sáu biện pháp chính được các các ngành Du lịch trên thế giới sử dụng khi khởi động lại du lịch nội địa bao gồm: Giảm giá, xúc tiến và quảng bá, phát triển sản phẩm, hợp tác công-tư, thu thập dữ liệu thị trường, đào tạo và nâng cao năng lực.
Đơn cử: Thái Lan đã triển khai chương trình “We Travel Together” từ 15/7-31/10/2020, hỗ trợ 5 triệu đêm lưu trú tại khách sạn với giá chỉ bằng 40% giá gốc, mức hỗ trợ lên đến 3.000 bạt Thái (98 USD)/đêm, tối đa 5 đêm, khách du lịch chi trả 60% còn lại. Chương trình kích cầu này cũng áp dụng với các dịch vụ du lịch khác như ăn uống, vé máy bay nội địa, được hỗ trợ 40% so với giá gốc. Chính phủ Thái Lan cũng tài trợ chi phí cho kỳ nghỉ của khoảng 1,2 triệu nhân viên y tế và tình nguyện viên tại các bệnh viện để tri ân đã tham gia đẩy lùi đại dịch.
Hay như Singapore, tháng 7/2020 vừa qua, Chính phủ đã chi 45 triệu SGD (33,5 triệu USD) khởi động chiến dịch “SingapoRediscovers,” khuyến khích người dân ủng hộ các dịch vụ du lịch trong nước. Tháng 8/2020, Chính phủ Singapore công bố gói kích thích “phiếu tín dụng” tổng giá trị lên tới 320 triệu SGD (239 triệu USD), mỗi người dân Singapore từ 18 tuổi trở lên sẽ được trao phiếu tín dụng trị giá 100 SGD (75 USD) vào cuối năm, sử dụng mua vé tham quan và tour, đặt phòng tại các khách sạn được cấp phép cho tới tháng 6/2021.
Trong khi đó, Malaysia đã mạnh tay phân bổ 500 triệu MYR (113 triệu USD) cho các phiếu giảm giá du lịch nội địa để khuyến khích du lịch trong nước đồng thời giảm thuế cá nhân lên tới 1.000 MYR (227 USD) cho người dân chi tiêu liên quan đến du lịch nội địa.
Song mạnh tay nhất phải kể đến Nhật Bản. Ngày 27/5/2020, Chính phủ này đưa ra sáng kiến “Go To Campaign” (bao gồm Go To Travel, Go To Eat, Go To Event, Go To Shotengai-Shopping) tổng trị giá 1,7 nghìn tỷ yên (15,7 tỷ USD) nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp chịu ảnh hưởng của Covid-19, gồm du lịch, ăn uống, tổ chức sự kiện và mua sắm. Trong số đó, gói Go To Travel (Đi du lịch) hỗ trợ 50% chi phí đi du lịch nội địa cho chỗ ở và đi lại, lên đến 20.000 yên (khoảng 185 USD) mỗi đêm cho khách nghỉ qua đêm và 10.000 yên (khoảng 92 USD) cho khách du lịch trong ngày.
Ở Việt Nam, dù dịch Covid-19 đã nhanh chóng được khống chế tốt, nước ta trở thành điểm sáng về an toàn phòng dịch trên toàn thế giới nhưng ngành Du lịch không tránh khỏi những tổn thất nặng nề.
Do đó, ngành Du lịch đã chuyển hướng sang phát triển du lịch nội địa, trong bối cảnh du lịch quốc tế ngưng trệ từ đầu năm 2020.
Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã 2 lần phát động chương trình kích cầu du lịch nội địa vào tháng 5/2020 với chủ đề “Người Việt Nam đi du lịch Việt Nam” và tháng 9/2020 với chủ đề “Du lịch Việt Nam an toàn, hấp dẫn".
Chương trình kích cầu nội địa đã nhận được sự vào cuộc của các địa phương, doanh nghiệp và nhân dân hưởng ứng tích cực nên đã đạt được nhiều kết quả đáng khích lệ.
Tính đến tháng 10/2020, khách du lịch nội địa đã đạt 42,5 triệu lượt. Tổng thu từ khách du lịch trong 10 tháng của năm 2020 ước đạt 253.100 tỷ đồng. Công suất sử dụng phòng khách sạn ở nhiều địa phương như ở Đà Lạt, Sầm Sơn, Sa Pa, Hạ Long, Phú Quốc... đã đạt tới 30 - 50%, vào dịp cuối tuần lên tới 80 - 90%.
Có thể thấy rằng, dù khách du lịch quốc tế chưa được nối lại nhưng hoạt động du lịch nội địa đã góp phần duy trì hoạt động của ngành Du lịch nước ta, hạn chế thấp nhất tổn hại do dịch Covid-19.
Cùng nhau thực hiện sớm hàng loạt đề xuất đồng bộ
Các chuyên gia du lịch cho rằng, nếu không liên kết mà phát triển tự phát sẽ phá vỡ tiềm năng. Tuy nhiên, sự hồi sinh du lịch sau Covid-19 không chỉ dừng ở việc liên kết giữa các địa phương, vùng miền mà cần có chính sách hỗ trợ ngành Du lịch và doanh nghiệp du lịch vượt khó và chuẩn bị tốt nhất các điều kiện để phục hồi khách du lịch quốc tế khi điều kiện cho phép.
Thực tế, thời gian qua, lãnh đạo ngành Du lịch Việt Nam đã chỉ đạo và các địa phương đều triển khai nhiều chương trình kích cầu du lịch nội địa, bước đầu cho thấy dấu hiệu tích cực. Tuy nhiên, tất cả mới dừng lại chủ yếu ở việc liên kết giữa một số tỉnh, thành phố và nỗ lực làm mới lại một số sản phẩm cũ...
Vì vậy, trong bối cảnh hiện nay, để giải quyết khó khăn, Bộ Văn hoá - Thế thao và Du lịch đã kiến nghị với Chính phủ và Thủ tướng cũng như các bộ, ngành, địa phương một số vấn đề.
Trước hết, cần tiếp tục có chính sách hỗ trợ ngành Du lịch và doanh nghiệp du lịch vượt qua khó khăn trong bối cảnh dịch Covid-19; chuẩn bị tốt nhất các điều kiện để phục hồi khách du lịch quốc tế khi điều kiện cho phép.
Bên cạnh đó, tăng cường đầu tư công cho phát triển du lịch, đặc biệt là đầu tư vào cơ sở hạ tầng du lịch như sân bay, cảng biển đón tàu du lịch cỡ lớn, tăng khả năng tiếp cận điểm đến du lịch; đầu tư vào các công trình văn hóa lớn, công viên sinh thái; đầu tư cho xúc tiến, quảng bá du lịch.
Ngoài ra, Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch chủ trì, phối hợp với Bộ Thông tin và Truyền thông xây dựng đề án tổng thể về chuyển đổi số trong ngành Du lịch đến năm 2030 phục vụ phát triển du lịch.
Người đứng đầu Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch cũng đề nghị các bộ, ngành liên quan tích cực tham gia vào các công tác bảo đảm an toàn phòng chống dịch bệnh; tích cực tham gia vào việc xây dựng chuỗi cung ứng phát triển du lịch, phát triển đa dạng sản phẩm, đào tạo nhân lực, lồng ghép truyền thông, quảng bá du lịch Việt Nam...
Các địa phương quan tâm chỉ đạo phục hồi và phát triển du lịch sau đại dịch trên địa bàn, tăng cường liên kết, hỗ trợ các doanh nghiệp du lịch vượt qua khó khăn và huy động nguồn lực thu hút đầu tư.
Bên cạnh đó là đổi mới công nghệ cho giai đoạn tăng trưởng mới, hỗ trợ người lao động dễ dàng tiếp cận các chính sách hỗ trợ và tham gia đào tạo nghề, bảo đảm an ninh, an toàn tại các điểm đến du lịch... cũng cần được lưu tâm.
Những đề xuất này càng sớm được triển khai đồng bộ trên cả nước, với ý chí thống nhất cao từ cấp cao tới địa phương sẽ càng tạo được nền tảng và sức mạnh giúp ngành Du lịch Việt sớm phục hồi sau cơn “bão” Covid-19, để dần trở lại trạng thái “bình thường mới".
Thái Hải
Ý kiến bình luận:
Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!
(Thanh tra) - Ngày 5/12, UBND tỉnh Đồng Tháp đã tổ chức họp báo về Festival Hoa - Kiểng Sa Đéc lần thứ II năm 2025 với chủ đề “Sắc hoa ngày mới”. Đại diện các sở, ngành, địa phương liên quan và đại diện các cơ quan báo chí đã tham dự buổi họp báo.
Thu Huyền
(Thanh tra) - Chiều 1/12, Ban Tổ chức Lễ hội Văn hóa sông nước Cần Thơ năm 2025 tổ chức Họp báo thông tin về Lễ hội Văn hóa sông nước Cần Thơ năm 2025. Đây là cơ hội để giới thiệu, quảng bá nét đặc trưng văn hóa sông nước của Đồng bằng sông Cửu Long nói chung và TP Cần Thơ nói riêng đến người dân và du khách trong, ngoài nước.
Hữu Anh
Chu Tuấn
Cảnh Nhật
Trung Hà
Cảnh Nhật
Trí Vũ
Trí Vũ
Cảnh Nhật
T.Vân
Minh Nguyệt
Hương Giang
Hương Trà
Trung Hà
Hoàng Nam
PV
Minh Anh
Hải Lương