Ca khúc: Tự hào người làm báo Thanh tra

Theo dõi Báo Thanh tra trên

Du lịch Việt Nam: Từ điểm sáng nửa đầu năm đến động lực kinh tế tương lai

Chính Bình

Thứ hai, 28/07/2025 - 14:58

(Thanh tra) - Giữa bức tranh kinh tế - xã hội tươi sáng của đất nước nửa đầu năm nay, du lịch Việt Nam nổi lên như một điểm nhấn rực rỡ, được đánh giá là 1 trong 10 điểm sáng nổi bật. Sự phục hồi ngoạn mục sau những năm tháng trầm lắng đã chứng minh sức sống bền bỉ và tiềm năng vô hạn của ngành công nghiệp không khói này. Để thực sự "cất cánh" và khẳng định vai trò động lực kinh tế mũi nhọn, du lịch Việt Nam cần những bước đi chiến lược, tận dụng triệt để "thời cơ vàng" và phát huy tối đa những lợi thế sẵn có.

Thế giới đang chứng kiến sự bùng nổ mạnh mẽ của nhu cầu du lịch hậu đại dịch và Việt Nam đã khéo léo nắm bắt dòng chảy tích cực này.

Những chính sách mở cửa thông thoáng về thị thực, đơn giản hóa thủ tục nhập cảnh cùng sự quan tâm sâu sắc của Chính phủ đã tạo nên một bệ phóng vững chắc, đưa du lịch Việt Nam nhanh chóng trở lại đường đua.

Theo số liệu cập nhật từ Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam, trong 6 tháng đầu năm 2025, du lịch Việt Nam đã chào đón gần 10,7 triệu lượt khách du lịch quốc tế, tăng 20,7% so với cùng kỳ năm 2024; tổng lượng khách du lịch nội địa đạt 77,5 triệu lượt, tăng 8,5% so với cùng kỳ năm 2024; tổng thu từ khách du lịch, ước đạt khoảng 518 nghìn tỷ đồng, đạt 52,8% so với kế hoạch năm 2025 (980.000 - 1.050 nghìn tỷ đồng).

Những con số này không chỉ là minh chứng cho sự hồi sinh mạnh mẽ mà còn là lời khẳng định về khả năng đóng góp to lớn của du lịch vào mục tiêu tăng trưởng GDP hai con số của Việt Nam trong những năm tới.

Tuy nhiên, để du lịch Việt Nam có được những bước tiến xa hơn, các chuyên gia cho rằng, vẫn cần có thêm những lực đẩy mới. Thẳng thắn nhìn nhận, dù hệ thống sản phẩm du lịch nước ta đã đa dạng hóa hơn nhưng chưa khai thác hết tiềm năng, giá trị gia tăng còn thấp; công tác quảng bá, xúc tiến cũng còn thiếu điểm nhấn, chưa thực sự tạo dựng được thương hiệu quốc gia nổi trội.

Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Nguyễn Văn Hùng nhận định rằng trong bối cảnh cả nước sắp xếp lại không gian hành chính và bộ máy chính quyền 2 cấp vừa đi vào hoạt động, để hoàn thành mục tiêu đón 22 - 23 triệu lượt khách quốc tế, 120 - 130 triệu lượt khách nội địa, góp phần vào mục tiêu tăng trưởng GDP trên 8% năm 2025 và đạt hai con số trong giai đoạn tới, nhiệm vụ quan trọng lúc này là cần định vị tài nguyên để “vẽ lại bản đồ du lịch Việt Nam”.

"Vẽ lại" không có nghĩa là phủ nhận cái đã có, mà là tiếp cận với tư duy mới để tăng cường sự liên kết, phát huy lợi thế, cơ hội phát triển từ không gian rộng mở sau sáp nhập.

"Địa lợi - Nhân hòa": Lợi thế cạnh tranh vượt trội

Việt Nam may mắn được thiên nhiên ưu ái và lịch sử ban tặng những lợi thế cạnh tranh khó nơi nào sánh được, tạo nên sức hút khó cưỡng với du khách bốn phương. Từ bờ biển dài ngút ngàn với những bãi cát trắng mịn như Phú Quốc, Nha Trang, Đà Nẵng, đến Vịnh Hạ Long huyền thoại – Di sản thiên nhiên thế giới được UNESCO vinh danh, hay Phong Nha – Kẻ Bàng kỳ vĩ, cùng những dãy núi non hùng vĩ ở Sa Pa, Hà Giang, Việt Nam có thể chiều lòng mọi tín đồ xê dịch với đa dạng loại hình du lịch.

Lịch sử hàng ngàn năm đã hun đúc nên một nền văn hóa Việt Nam đa dạng, phong phú với những di sản vật thể và phi vật thể quý giá. Ẩm thực tinh túy, những lễ hội truyền thống sống động và các làng nghề thủ công tinh xảo chính là "thỏi nam châm" mạnh mẽ, lôi cuốn du khách muốn tìm hiểu sâu sắc về phong tục, tập quán bản địa.

Nằm ở trung tâm Đông Nam Á, Việt Nam dễ dàng kết nối với các thị trường du lịch lớn trong khu vực và trên thế giới, tạo lợi thế về giao thương và di chuyển. Nét nồng hậu, mến khách và sự chân thành của người Việt luôn để lại ấn tượng khó phai trong lòng du khách, biến mỗi chuyến đi thành kỷ niệm đẹp đẽ.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng nhấn mạnh: Du khách ngày nay không chỉ có nhu cầu tham quan, mà còn mong muốn thu nhận nhiều trải nghiệm, cảm xúc trong hành trình du lịch. Vì thế, du lịch không những cần trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, mà hơn thế là trở thành ngành kinh tế “truyền cảm hứng”.

Muốn vậy, những người làm du lịch phải bắt đầu từ những việc nhỏ bằng trái tim lớn để có được những sản phẩm hấp dẫn, mang đậm bản sắc văn hóa, truyền được cảm hứng để du khách quay lại nhiều lần.

Xác định 10 thị trường trọng điểm mà du lịch Việt Nam cần hướng tới (Hàn Quốc, Trung Quốc, Nhật Bản, Mỹ, Australia, châu Âu, Đông Nam Á, Ấn Độ, Trung Đông, Nga), Bộ trưởng cho rằng, cần tiếp cận với quan điểm “thị trường là trung tâm, thương hiệu là nền tảng”, trên cơ sở xây dựng chiến lược xúc tiến có độ lớn, chiều sâu, sự liên kết và chạm được tới cảm xúc của du khách.

Đồng quan điểm, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam Vũ Thế Bình khẳng định, sản phẩm chính là yếu tố cốt lõi tạo nên sức cạnh tranh du lịch, vì thế phải xây dựng được những sản phẩm khác biệt, độc đáo dựa trên khai thác các tài nguyên văn hóa.

Để du lịch phát triển nhanh, mạnh, cần bám sát hai trụ cột “chuyển đổi xanh” và “chuyển đổi số”; xác định xúc tiến, quảng bá là nhiệm vụ trọng tâm thu hút khách, kết hợp xúc tiến theo hình thức hiện đại và truyền thống, đẩy mạnh việc thành lập các văn phòng xúc tiến du lịch Việt Nam ở nước ngoài.

Ở góc độ quản lý du lịch địa phương, Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội Đặng Hương Giang đề xuất Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch nghiên cứu, xây dựng Chương trình hành động phát triển du lịch tổng thể trong giai đoạn tới, tập trung vào các định hướng, nhiệm vụ, giải pháp cho các tỉnh, thành phố đối với công tác lập quy hoạch ngành; khuyến khích đầu tư phát triển các sản phẩm mới, sáng tạo; chuyển đổi số gắn với xây dựng hệ sinh thái du lịch thông minh; đào tạo nguồn nhân lực.

Cục trưởng Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam Nguyễn Trùng Khánh cho biết, thời gian tới, ngành Du lịch sẽ cơ cấu lại thị trường, thúc đẩy kế hoạch hành động vùng, liên vùng, chú trọng liên kết ngành Du lịch với các ngành khác trong chuỗi giá trị nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh gắn với phát triển xanh, bền vững và phương châm “lấy trải nghiệm của du khách làm trung tâm”.

Bên cạnh đó, tiếp tục đổi mới về nội dung, phương thức thực hiện, kết hợp hài hòa nguồn lực Nhà nước và xã hội trong quảng bá xúc tiến, định vị thương hiệu du lịch quốc gia.

Với những tiềm năng to lớn đang được đánh thức và một chiến lược phát triển đồng bộ, bền vững, du lịch Việt Nam đang đứng trước ngưỡng cửa của một kỷ nguyên mới. Đây là lúc để du lịch Việt Nam thực sự vươn mình bay cao, khẳng định vị thế trên bản đồ du lịch thế giới và trở thành một trụ cột vững chắc, bền bỉ trong bức tranh kinh tế quốc gia.

Ý kiến bình luận:

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.

Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!

Tin cùng chuyên mục

Thúc đẩy du lịch, giới thiệu nét đẹp Cần Thơ qua Lễ hội Văn hóa sông nước Cần Thơ năm 2025

Thúc đẩy du lịch, giới thiệu nét đẹp Cần Thơ qua Lễ hội Văn hóa sông nước Cần Thơ năm 2025

(Thanh tra) - Chiều 1/12, Ban Tổ chức Lễ hội Văn hóa sông nước Cần Thơ năm 2025 tổ chức Họp báo thông tin về Lễ hội Văn hóa sông nước Cần Thơ năm 2025. Đây là cơ hội để giới thiệu, quảng bá nét đặc trưng văn hóa sông nước của Đồng bằng sông Cửu Long nói chung và TP Cần Thơ nói riêng đến người dân và du khách trong, ngoài nước.

Hữu Anh

16:33 01/12/2025
Khách quốc tế đến Thành phố Hồ Chí Minh vượt mốc 7,3 triệu lượt trong 11 tháng năm 2025

Khách quốc tế đến Thành phố Hồ Chí Minh vượt mốc 7,3 triệu lượt trong 11 tháng năm 2025

(Thanh tra) - Trong 11 tháng năm 2025, Thành phố Hồ Chí Minh đã đón 7,37 triệu lượt khách quốc tế và tiến gần mục tiêu phấn đấu của cả năm. Song song đó, du lịch nội địa tiếp tục tăng trưởng mạnh với hơn 37,2 triệu lượt khách, góp phần đưa tổng doanh thu du lịch của thành phố đạt hơn 233.500 tỷ đồng. Những kết quả ấn tượng này cho thấy sức bật rõ rệt của ngành Du lịch trong bối cảnh thành phố đẩy mạnh phát triển sản phẩm mới, chuyển đổi số và mở rộng xúc tiến quốc tế.

Chu Tuấn

10:23 26/11/2025

Tin mới nhất

Xem thêm