Theo dõi Báo Thanh tra trên
Chính Bình
Thứ tư, 09/07/2025 - 19:08
(Thanh tra) - Chiều ngày 9/7, Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTTDL) đã chủ trì Hội nghị trực tuyến triển khai nhiệm vụ trọng tâm của ngành Du lịch 6 tháng cuối năm 2025. Hội nghị được tổ chức trực tiếp tại trụ sở Bộ VHTTDL và kết nối với 34 điểm cầu tại các địa phương trên cả nước, dưới sự chủ trì của Bộ trưởng Bộ VHTTDL Nguyễn Văn Hùng.
Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng chủ trì Hội nghị triển khai nhiệm vụ trọng tâm của ngành Du lịch 6 tháng cuối năm 2025. Ảnh: CTTĐT
Phát biểu tại Hội nghị, Bộ trưởng Bộ VHTTDL Nguyễn Văn Hùng nhấn mạnh, Hội nghị diễn ra vào thời điểm hết sức có ý nghĩa, sau khi bộ máy chính quyền địa phương 2 cấp vừa đi vào hoạt động, cũng như sắp xếp lại các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương từ 63 xuống còn 34 tỉnh, thành.
Ông cho biết Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ rất quan tâm đến phát triển du lịch và khẳng định du lịch là điểm sáng trong bức tranh kinh tế, xã hội của đất nước thời gian qua, quan điểm chỉ đạo của lãnh đạo Chính phủ khi vận hành chính quyền địa phương 2 cấp là làm sao để không đứt gãy trong hoạt động chỉ đạo, điều hành và phải nỗ lực để hoàn thành mục tiêu đón 22-23 triệu lượt khách quốc tế, trên 120-130 triệu lượt khách nội địa, góp phần vào mục tiêu tăng trưởng GDP trên 8% năm 2025 và tăng trưởng hai con số trong giai đoạn tới.
Để làm được điều này, Bộ trưởng cho rằng phải cùng nhau tham mưu để "vẽ lại bàn đổ du lịch Việt Nam". Vẽ lại ở đây không có nghĩa là phủ nhận những cái đã có mà phải có cách tiếp cận mới, vẽ lại để tạo ra liên kết, thay vì phát triển trong không gian hẹp phải tạo ra không gian mở, tạo ra các sản phẩm thực sự đặc sắc.

Cục trưởng Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam Nguyễn Trùng Khánh báo cáo kết quả hoạt động du lịch 6 tháng đầu năm và triển khai nhiệm vụ trọng tâm 6 tháng cuối năm 2025. Ảnh: CTTĐT
Tại hội nghị, Cục trưởng Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam Nguyễn Trùng Khánh đã báo cáo kết quả hoạt động du lịch 6 tháng đầu với nhiều chỉ số ấn tượng.
Cụ thể, Việt Nam đón gần 10,7 triệu lượt khách du lịch quốc tế, tăng 20,7% so với cùng kỳ năm 2024. Con số này đạt 48,6% so với kế hoạch năm 2025 (22 - 23 triệu lượt khách); tổng lượng khách du lịch nội địa đạt 77,5 triệu lượt, tăng 8,5% so với cùng kỳ năm 2024. Mức này đạt 64,5% so với kế hoạch năm 2025 (120 - 130 triệu lượt); tổng thu từ khách du lịch, ước đạt khoảng 518 nghìn tỷ đồng, đạt 52,8% so với kế hoạch năm 2025 (980.000 - 1.050 nghìn tỷ đồng).
Trong 6 tháng đầu năm, Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam đã chủ động tham mưu và ban hành nhiều văn bản chỉ đạo ngành Du lịch các địa phương tích cực chuẩn bị các điều kiện đón và phục vụ khách du lịch, tăng cường công tác quản lý, tổ chức các chương trình kích cầu, khuyến mại trước các mùa cao điểm.
Hoạt động du lịch trên phạm vi cả nước tiếp tục có những khởi sắc. Số lượng khách du lịch nội địa duy trì tốc độ tăng trưởng, trong khi số lượng khách quốc tế tăng cao ở nhiều điểm đến. Giá phòng và các dịch vụ du lịch không có nhiều biến động lớn. Tình hình an ninh trật tự, vệ sinh môi trường, vệ sinh an toàn thực phẩm tại các điểm đến được đảm bảo, góp phần tạo nên hoạt động du lịch sôi động, an toàn trên cả nước.
Cục trưởng Nguyễn Trùng Khánh khẳng định: "Kết quả đó là minh chứng cho hướng đi đúng, kịp thời của ngành Du lịch trong cơ cấu lại thị trường khách, định hướng xây dựng sản phẩm, công tác xúc tiến, quảng bá hiệu quả cả trên thực địa và trên các nền tảng số cùng hiệu ứng tích cực từ chính sách thị thực mới, trong đó có vai trò của công tác quản lý nhà nước của cơ quan Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam và các sở quản lý Nhà nước về du lịch các địa phương".
Về công tác xây dựng sản phẩm du lịch, với định hướng của Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam và sự chủ động của các địa phương cùng đồng hành của doanh nghiệp đã tạo ra nhiều sản phẩm du lịch hấp dẫn, thúc đẩy nhu cầu vui chơi giải trí, mua sắm, tham quan của du khách trong các dịp cao điểm như Tết Dương lịch và Nguyên đán Ất Tỵ 2025, nghỉ lễ 30/4 - 1/5 và Hè 2025.
Bên cạnh đó, công tác xúc tiến, quảng bá trong 6 tháng đầu năm 2025 tiếp tục có chuyển biến tích cực với nhiều mô hình mới, cách làm sáng tạo, theo hướng hiện đại, ứng dụng công nghệ số, gắn với văn hóa - nghệ thuật - điện ảnh. Các hoạt động này tập trung vào các nước có quan hệ đối tác chiến lược toàn diện như Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật, Mỹ, Úc, Nga, Pháp, cùng hàng loạt chương trình giới thiệu du lịch Việt Nam tại các lễ hội, sự kiện văn hóa, du lịch, hội chợ du lịch quốc tế ở nước ngoài, đúng theo tinh thần Nghị quyết số 82/NQ-CP ngày 18/5/2023 của Chính phủ và Chỉ thị số 08/CT-TTg ngày 23/2/2024 của Thủ tướng Chính phủ. Việc liên kết hỗ trợ phát triển giữa các địa phương cũng được quan tâm triển khai đồng bộ và thiết thực hơn, góp phần tạo hiệu ứng lan tỏa đối với các địa phương lân cận.
Theo Cục trưởng Nguyễn Trùng Khánh, để tạo sự bứt phá cho ngành Du lịch bước vào kỷ nguyên mới – kỷ nguyên giàu mạnh, văn minh và thịnh vượng, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam và toàn ngành Du lịch sẽ tập trung triển khai các nhiệm vụ và giải pháp trọng tâm trong giai đoạn tới như hoàn thiện thể chế theo hướng "kiến tạo phát triển"; nghiên cứu, tham mưu ban hành "chính sách, cơ chế đột phá"; định hướng phát triển du lịch đi vào chiều sâu, chất lượng, chuyên nghiệp, bền vững, thương hiệu; thúc đẩy thực hiện hiệu quả cơ chế điều phối, quy chế hoạt động, kế hoạch hành động vùng, liên vùng trong hoạt động du lịch…
Với những định hướng và giải pháp trọng tâm này, ngành Du lịch Việt Nam đặt mục tiêu tiếp tục phát triển mạnh mẽ và bền vững trong giai đoạn tới, khẳng định vị thế là ngành kinh tế mũi nhọn của đất nước.
Ý kiến bình luận:
Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!
(Thanh tra) - Chiều 1/12, Ban Tổ chức Lễ hội Văn hóa sông nước Cần Thơ năm 2025 tổ chức Họp báo thông tin về Lễ hội Văn hóa sông nước Cần Thơ năm 2025. Đây là cơ hội để giới thiệu, quảng bá nét đặc trưng văn hóa sông nước của Đồng bằng sông Cửu Long nói chung và TP Cần Thơ nói riêng đến người dân và du khách trong, ngoài nước.
Hữu Anh
(Thanh tra) - Trong 11 tháng năm 2025, Thành phố Hồ Chí Minh đã đón 7,37 triệu lượt khách quốc tế và tiến gần mục tiêu phấn đấu của cả năm. Song song đó, du lịch nội địa tiếp tục tăng trưởng mạnh với hơn 37,2 triệu lượt khách, góp phần đưa tổng doanh thu du lịch của thành phố đạt hơn 233.500 tỷ đồng. Những kết quả ấn tượng này cho thấy sức bật rõ rệt của ngành Du lịch trong bối cảnh thành phố đẩy mạnh phát triển sản phẩm mới, chuyển đổi số và mở rộng xúc tiến quốc tế.
Chu Tuấn
Cảnh Nhật
Trung Hà
Cảnh Nhật
Vũ Anh
Văn Thanh
Hương Giang
Cảnh Nhật
Văn Thanh
Bình Yên
Bảo Anh
Chu Tuấn
Cảnh Nhật
Yến Nhi
Trí Vũ
Văn Thanh