Theo dõi Báo Thanh tra trên
Ngọc Anh
Chủ nhật, 27/04/2025 - 07:00
(Thanh tra) - Cao Bằng là “phên giậu vững chắc” nơi biên cương phía Bắc của Tổ quốc, là vùng đất có bề dày lịch sử, quê hương cội nguồn cách mạng, được Bác Hồ lựa chọn để trở về trực tiếp lãnh đạo cách mạng Việt Nam sau hơn 30 năm bôn ba đi tìm đường cứu nước. Với đặc điểm dân tộc thiểu số chiếm trên 95% dân số toàn tỉnh, Cao Bằng sở hữu nguồn tài nguyên du lịch phong phú với các sản phẩm du lịch đa dạng, độc đáo gắn với lịch sử, truyền thống cách mạng, bản sắc văn hóa dân tộc.
Cao Bằng có những thắng cảnh say đắm lòng người. Ảnh: CB
Tỉnh Cao Bằng sở hữu tài nguyên du lịch phong phú, riêng có. Toàn tỉnh có 271 di tích với 103 di tích đã xếp hạng, trong đó có 3 di tích quốc gia đặc biệt (Khu di tích Pác Bó, rừng Trần Hưng Đạo, Địa điểm Chiến thắng Biên giới năm 1950), 26 di tích xếp hạng cấp quốc gia, 74 di tích xếp hạng cấp tỉnh, 2 bảo vật quốc gia; trên 2.000 di sản văn hóa phi vật thể; 7 di sản văn hóa phi vật thể quốc gia, trong đó, di sản “Thực hành Then của người Tày Cao Bằng” được UNESCO công nhận là di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại.
Cao Bằng có những thắng cảnh say đắm lòng người, như: thác Bản Giốc, động Ngườm Ngao, Mắt Thần núi (huyện Trùng Khánh), Quần thể hồ Thăng Hen (huyện Quảng Hòa) với hệ thống hang động ngầm hấp dẫn du khách quốc tế... Trong đó, có những di sản có giá trị nổi bật về hệ sinh thái, với sự hiện diện của nhiều giống loài quý hiếm, như Khu bảo tồn loài vượn Cao Vít (huyện Trùng Khánh), Vườn quốc gia Phja Oắc - Phja Đén (huyện Nguyên Bình) với đặc trưng rừng rêu và đa dạng sinh học, nơi sinh sống của trên 90 loài thực vật và 58 loài động vật quý hiếm...
Ẩm thực Cao Bằng nổi tiếng có nhiều đặc sản, độc đáo, món ẩm thực đặc trưng của vùng Đông Bắc trong đó nổi bật như: lê Đông Khê lọt vào top trái cây nổi tiếng nhất Việt Nam năm 2012; bánh coóng phù, xôi trám, hạt dẻ, bánh cuốn, bánh áp chao, bánh chè lam, miến dong, thạch đen lọt top 100 món ăn đặc sản, quà tặng nổi tiếng Việt Nam.
Thác Bản Giốc được mệnh danh là một trong những thác nước đẹp nhất Việt Nam. Ảnh: CB
Đặc biệt, Công viên địa chất Non nước Cao Bằng có diện tích trên 3.683km2 với gần 200 điểm di sản và 4 tuyến trải nghiệm. Việc xây dựng thành công danh hiệu Công viên địa chất toàn cầu UNESCO Non nước Cao Bằng đã mở ra cho du lịch Cao Bằng nhiều cơ hội mới, đem đến những đóng góp rất tích cực, hiệu quả đột phá cho ngành Du lịch của địa phương.
Không chỉ sở hữu nhiều tài nguyên du lịch hấp dẫn, tỉnh Cao Bằng còn có đường biên giới dài hơn 333 km tiếp giáp với Khu tự trị dân tộc Choang Quảng Tây, Trung Quốc với nhiều cặp cửa khẩu như: 02 cửa khẩu quốc tế: Trà Lĩnh - Long Bang, Tà Lùng - Thủy Khẩu; 02 cửa khẩu song phương: Sóc Giang - Bình Mãng, Lý Vạn - Thạc Long; 02 cửa khẩu phụ: Pò Peo - Nhạc Vu, Hạ Lang - Khoa Giáp; lối mở Nà Đoỏng - Nà Ráy và lối mở Bản Giốc - Đức Thiên để phục vụ cho khách du lịch qua lại hai Bên Khu cảnh quan thác Bản Giốc (Việt Nam) - Đức Thiên (Trung Quốc).
Đặc biệt sau khi cặp cửa khẩu Trà Lĩnh (Việt Nam) - Long Bang (Trung Quốc) được nâng cấp thành cửa khẩu quốc tế vào tháng 12/2023, chương trình du lịch Cao Bằng (Việt Nam) - thành phố Tịnh Tây (Khu tự trị dân tộc Choang Quảng Tây, Trung Quốc) đã và đang là một trong những sản phẩm thu hút du khách.
Với các sản phẩm du lịch đa dạng, độc đáo gắn với lịch sử, truyền thống cách mạng, bản sắc văn hóa dân tộc và môi trường tự nhiên, Cao Bằng đã và đang nỗ lực phát triển du lịch trở thành điểm đến kết nối và phát triển hướng tới phát triển bền vững, tỉnh đã bước đầu khẳng định được vị trí, hình ảnh, thương hiệu là một trong những điểm đến du lịch hấp dẫn, đặc sắc.
Năm 2024, Cao Bằng lần đầu tiên được là một trong 10 điểm đến thân thiện nhất Việt Nam thuộc khuôn khổ giải thưởng hàng năm mang tên Traveller Review Awards (lần thứ 12); lọt top 7 điểm đến tuyệt nhất để ghé thăm ở Đông Nam Á năm 2025 do Tạp chí Lonely Planet bình chọn.
Núi Mắt Thần nằm gọn trong lòng thung lũng giữa quần thể hồ Thang Hen của Công viên địa chất non nước Cao Bằng, nơi có khung cảnh vô cùng quyến rũ. Ảnh: CB
Những năm qua, ngành Du lịch được Đảng bộ, chính quyền tỉnh Cao Bằng quan tâm, chú trọng phát triển với các cơ chế, chính sách phù hợp, sự vào cuộc của các cấp, các ngành, địa phương và Nhân dân để cùng hiện thực hóa mục tiêu và khát vọng phát triển du lịch tỉnh Cao Bằng trở thành ngành kinh tế mũi nhọn theo hướng bền vững.
Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Cao Bằng lần thứ XIX, nhiệm kỳ 2020 - 2025 xác định du lịch - dịch vụ bền vững là 01 trong 03 nội dung đột phá chiến lược, tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong nhận thức của các cấp, các ngành, các tổ chức chính trị - xã hội về vị trí, vai trò và ý nghĩa của ngành Du lịch đối với sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.
Quá trình thực hiện nội dung đột phá chiến lược đưa du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn tại tỉnh Cao Bằng có thêm thuận lợi bởi được kế thừa, phát huy kết quả đạt được từ giai đoạn trước cũng như các cơ chế, chính sách phù hợp, tạo động lực cho du lịch phát triển trong giai đoạn hiện nay.
Công tác xúc tiến quảng bá du lịch ngày càng được quan tâm, đẩy mạnh với nhiều hình thức đa dạng, phong phú với sự tham gia vào cuộc của các cấp, các ngành. Nhờ đó, thời gian qua, tỉnh Cao Bằng đã đăng cai tổ chức nhiều sự kiện du lịch có quy lớn, một số hoạt động lần đầu tiên được tổ chức đã tạo được hiệu ứng và có tính lan tỏa, như: Năm 2024, UBND tỉnh Cao Bằng phối hợp Ủy ban quốc gia UNESCO Việt Nam và Bộ Ngoại giao đồng chủ trì tổ chức Hội nghị quốc tế lần thứ 8 của Mạng lưới Công viên địa chất toàn cầu UNESCO khu vực châu Á - Thái Bình Dương với chủ đề: “Cộng đồng địa phương và phát triển bền vững trong vùng Công viên địa chất” tại Cao Bằng; Cuộc thi Người đẹp Du lịch Non nước Cao Bằng; Ngày hội Du lịch Non nước Cao Bằng tại Hà Nội; Hội nghị giới thiệu Cao Bằng điểm đến kết nối và phát triển tổ chức tại trụ sở Bộ Ngoại giao; Lễ hội du lịch thác Bản Giốc năm 2023 với màn đồng diễn hát Then, đàn Tính xác lập kỷ lục Việt Nam với sự tham gia của 1.000 người; tổ chức Lễ công bố nâng cấp cặp cửa khẩu quốc tế Trà Lĩnh (Việt Nam) - Long Bang (Trung Quốc); Khu cảnh quan thác Bản Giốc (Việt Nam) - Đức Thiên (Trung Quốc) đã được vận hành chính thức từ ngày 15/10/2024. Đây là một điểm sáng, mô hình chưa có tiền lệ trong hợp tác kinh tế qua biên giới, đặc biệt trong lĩnh vực du lịch, hướng đến xây dựng mô hình kiểu mẫu về du lịch qua biên giới và du lịch xanh.
Ngoài ra, các hoạt động liên kết, hợp tác luôn được tăng cường, tạo cơ hội cho các tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh tìm kiếm thị trường, thúc đẩy hoạt động xúc tiến đầu tư thương mại, góp phần khai thác, mở rộng thị trường du lịch trong nước và quốc tế.
Với đặc điểm dân tộc thiểu số chiếm trên 95% dân số toàn tỉnh, Cao Bằng sở hữu nguồn tài nguyên du lịch phong phú với các sản phẩm du lịch đa dạng, độc đáo gắn với lịch sử, truyền thống cách mạng, bản sắc văn hóa dân tộc. Ảnh: CB
Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Cao Bằng lần thứ XIX, nhiệm kỳ 2020 - 2025, xác định: Từng bước đưa du lịch Cao Bằng trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, xây dựng tỉnh Cao Bằng trở thành trung tâm du lịch của các tỉnh khu vực trung du, miền núi phía Bắc. Phấn đấu đến năm 2025, tỉnh Cao Bằng đón trên 2,5 triệu khách du lịch, trong đó đạt 2,3 triệu lượt khách du lịch nội địa. Thu nhập xã hội từ du lịch đạt trên 4.400 tỷ đồng.
Để phát huy các tiềm năng, lợi thế, tài nguyên du lịch sẵn có, trong giai đoạn 2026 - 2030, tỉnh Cao Bằng xác định đây tiếp tục là một trong những nhiệm vụ trọng tâm cần tập trung lãnh đạo, chỉ đạo phát triển.
Hiện nay, định hướng phát triển du lịch tỉnh đã được tích hợp vào Quy hoạch tỉnh Cao Bằng thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050. Theo đó, xác định 4 nhiệm vụ trọng tâm, cơ bản, đó là:
Thứ nhất, phát triển du lịch tỉnh Cao Bằng phù hợp với Chiến lược phát triển du lịch Việt Nam, Quy hoạch hệ thống du lịch cả nước và Quy hoạch vùng trung du miền núi phía Bắc, phù hợp với chủ trương, định hướng phát triển của tỉnh Cao Bằng trong giai đoạn mới.
Thứ hai, phát triển du lịch Cao Bằng theo hướng tăng trưởng xanh, bền vững.
Thứ ba, tiếp tục phát huy nội lực, sức mạnh tổng hợp của các ngành, các thành phần kinh tế; đẩy mạnh xã hội hóa, huy động mọi nguồn lực đầu tư phát triển du lịch; đầu tư hạ tầng đồng bộ; tăng cường liên kết chặt chẽ với các tỉnh.
Thứ tư, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số du lịch.
Tỉnh tập trung huy động các nguồn lực để thực hiện nhiệm vụ đột phá và tháo gỡ các điểm nghẽn, nút thắt nhằm khai thác tối đa lợi thế chính. Tập trung hoàn thành tuyến đường bộ cao tốc Đồng Đăng (Lạng Sơn) - Trà Lĩnh (Cao Bằng) vào năm 2025. Quan tâm đầu tư phát triển hệ thống nhà hàng, cơ sở lưu trú, dịch vụ du lịch đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của khách du lịch.
Cùng với đó, thu hút và hỗ trợ các nhà đầu tư chiến lược, xây dựng hạ tầng các khu, điểm của tỉnh theo hướng đồng bộ, đa chức năng. Khai thác và phát huy tối đa hiệu quả danh hiệu Công viên địa chất toàn cầu UNESCO Non nước Cao Bằng, 3 di tích quốc gia đặc biệt, các danh thắng quốc gia. Coi trọng công tác bảo tồn di sản văn hóa, bảo vệ tài nguyên thiên nhiên, cảnh quan môi trường gắn với phát triển du lịch bền vững của địa phương, xây dựng thương hiệu du lịch của tỉnh…
Tags
Ý kiến bình luận:
Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!
(Thanh tra) - Theo thông tin từ UBND tỉnh Quảng Ninh, trong 4 tháng đầu năm 2025, tỉnh đã đón gần 7,6 triệu lượt du khách, tăng 7% so với cùng kỳ năm 2024.
Trọng Tài
(Thanh tra) - Thứ trưởng Bộ Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hồ An Phong vừa ký ban hành kế hoạch số 2045/KH-BVHTTDL về kiểm tra công tác chấp hành các quy định pháp luật và đảm bảo chất lượng của các doanh nghiệp lữ hành, cơ sở lưu trú du lịch, khu du lịch, điểm du lịch, cơ sở giáo dục đào tạo nghiệp vụ lĩnh vực du lịch và hướng dẫn viên du lịch năm 2025.
TK
Hải Hà
Thái Hải
TK
Quang Dân
TK
Hoàng Long
PV
PV
Trần Quý
Lâm Ánh
Cảnh Nhật
Trọng Tài
Đức Tài
Hoàng Long
PV