Ca khúc: Tự hào người làm báo Thanh tra

Theo dõi Báo Thanh tra trên

Văn phòng UBND tỉnh Cà Mau: Hành động thực chất, kết quả rõ nét trong nâng cao Chỉ số PCI

Chu Tuấn

Thứ sáu, 24/10/2025 - 19:01

(Thanh tra) - Trong thời gian qua, Văn phòng UBND tỉnh Cà Mau đã phát huy vai trò cơ quan tham mưu tổng hợp, triển khai nhiều giải pháp đồng bộ nhằm nâng cao hiệu quả phục vụ người dân, doanh nghiệp, hướng đến mục tiêu xây dựng nền hành chính chuyên nghiệp, minh bạch, lấy sự hài lòng làm thước đo. Những kết quả đạt được trong cải thiện Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) đã phản ánh rõ nét tinh thần đổi mới, quyết liệt hành động của tập thể lãnh đạo và cán bộ, công chức Văn phòng UBND tỉnh Cà Mau.

Đến nay, Cà Mau đã phê duyệt phương án cắt giảm 548 thủ tục. Trong tổng số 2.234 thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền các cấp, có tới 1.880 thủ tục được rút ngắn thời gian giải quyết từ 20% – 50%, đạt tỷ lệ 84,15%. Ảnh: Chu Tuấn

Năm 2025, UBND tỉnh Cà Mau đã chỉ đạo quyết liệt việc rà soát, đơn giản hóa, rút ngắn thời gian giải quyết thủ tục hành chính. Văn phòng UBND tỉnh đã hướng dẫn, hỗ trợ cho các cá nhân, doanh nghiệp và nhà đầu tư thực hiện các thủ tục đăng ký, thay đổi thông tin doanh nghiệp cho hơn 1.356 hồ sơ; hỗ trợ lập thủ tục đăng ký đầu tư, điều chỉnh chủ trương đầu tư cho 20 dự án…

Triển khai Nghị quyết số 68-NQ/TW của Bộ Chính trị về phát triển kinh tế tư nhân, Văn phòng UBND tỉnh Cà Mau đã tham mưu chỉ đạo, giám sát các cơ quan, đơn vị thực hiện nhiều giải pháp cụ thể. Kết quả, toàn tỉnh có hơn 1.100 doanh nghiệp đăng ký thành lập mới với tổng vốn trên 7.000 tỷ đồng – tăng gấp đôi về số lượng và 40% về vốn so với cùng kỳ năm 2024. Dự kiến đến cuối năm 2025, số doanh nghiệp thành lập mới đạt khoảng 1.800, nâng tổng số doanh nghiệp đang hoạt động trên địa bàn lên gần 10.000...

Công tác cắt giảm, đơn giản hóa thủ tục hành chính tiếp tục được đẩy mạnh. Đến nay, Cà Mau đã phê duyệt phương án cắt giảm 548 thủ tục; đề xuất Bộ Tài chính cải cách, đơn giản hóa thủ tục hành chính liên quan đến hoạt động sản xuất, kinh doanh đối với 11 thủ tục; kiến nghị, đề xuất Bộ Tư pháp phương án cắt giảm việc nộp, xuất trình giấy tờ hộ tịch trong quá trình giải quyết thủ tục hành chính đối với 49 thủ tục... Trong tổng số 2.234 thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền các cấp, có tới 1.880 thủ tục được rút ngắn thời gian giải quyết từ 20-50%, đạt tỷ lệ 84,15%.

Tỉnh Cà Mau cũng đi đầu trong chuyển đổi số phục vụ người dân và doanh nghiệp. Toàn bộ 2.224 thủ tục hành chính đã được cung cấp dịch vụ công trực tuyến trên Cổng Dịch vụ công quốc gia, trong đó hơn 1.000 thủ tục thực hiện toàn trình. Tỷ lệ hồ sơ nộp trực tuyến đạt 83,11%; thanh toán điện tử đạt trên 90%, góp phần tiết kiệm thời gian, chi phí, và tăng tính minh bạch trong giải quyết thủ tục hành chính. Đặc biệt, Cà Mau đã áp dụng mức phí “0 đồng” đối với một số loại thủ tục hành chính trực tuyến, khuyến khích người dân chuyển đổi sang môi trường số.

Cà Mau áp dụng mức phí “0 đồng” đối với một số loại thủ tục hành chính trực tuyến, khuyến khích người dân chuyển đổi sang môi trường số. Ảnh minh họa: Chu Tuấn

Văn phòng UBND tỉnh Cà Mau không chỉ chú trọng cải cách thể chế mà còn tăng cường trao đổi, đối thoại, lắng nghe và đồng hành cùng doanh nghiệp. Nhiều hội nghị, buổi gặp gỡ giữa lãnh đạo UBND tỉnh với doanh nghiệp được tổ chức thường xuyên, qua đó kịp thời tháo gỡ khó khăn về thủ tục đất đai, đầu tư, tín dụng và hỗ trợ triển khai dự án trọng điểm.

Tổ công tác đặc biệt hỗ trợ doanh nghiệp, nhà đầu tư được duy trì hoạt động hiệu quả, chủ động rà soát, xử lý vướng mắc phát sinh tại các sở, ngành, địa phương. Nhờ đó, nhiều dự án lớn được khơi thông, tạo động lực phát triển sản xuất – kinh doanh, đóng góp tích cực cho tăng trưởng kinh tế của tỉnh.

Công tác thông tin – truyền thông cũng được chú trọng. Cổng Thông tin điện tử tỉnh Cà Mau thường xuyên đăng tải các văn bản chỉ đạo, quy phạm pháp luật, thông tin quy hoạch, đầu tư, đấu thầu, mua sắm công... giúp người dân và doanh nghiệp tiếp cận thông tin nhanh chóng, minh bạch. Tính đến tháng 9/2025, đã có hơn 600 văn bản quy phạm pháp luật và 132 số Công báo điện tử được đăng tải; 504 phản ánh hiện trường được tiếp nhận, trong đó 265 phản ánh đã được xử lý kịp thời, công khai; từ chối 239 phản ánh không phù hợp theo quy định, việc xử lý phản ánh được thực hiện công khai, minh bạch… 

Tại Bộ phận Một cửa, phong cách làm việc của cán bộ, công chức ngày càng chuyên nghiệp, tận tình; 96,5% hồ sơ được giải quyết trước hạn; mức độ hài lòng trung bình của người dân, doanh nghiệp đạt trên 95%. Các chỉ tiêu về cải cách hành chính, chuyển đổi số, cải thiện môi trường đầu tư đều được nâng cao, góp phần trực tiếp cải thiện Chỉ số PCI của tỉnh.

Ý kiến bình luận:

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.

Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!

Tin cùng chuyên mục

Tin mới nhất

Xem thêm