Ca khúc: Tự hào người làm báo Thanh tra

Tiến độ làm Sân bay Long Thành phải “chốt”, giải quyết xong mặt bằng “xôi đỗ” trong tháng 4

Hương Giang

Thứ tư, 06/04/2022 - 22:50

(Thanh tra) - “Tiến độ làm dự án Sân bay Long Thành phải chốt, chất lượng công trình phải được đặt lên hàng đầu, và phải đi đôi với các giải pháp thường xuyên, liên tục chống lãng phí, thất thoát, tiêu cực trong dự án”, Phó Thủ tướng Lê Văn Thành nói rõ.

Phó Thủ tướng Lê Văn Thành yêu cầu phải "chốt" tiến độ dự án Sân bay Long Thành. Ảnh: Đ.Tuân

Ngày 6/4, Ban Chỉ đạo quốc gia Dự án Cảng Hàng không quốc tế Long Thành họp dưới sự chủ trì của Phó Thủ tướng Lê Văn Thành, Trưởng Ban Chỉ đạo.

Đủ vốn đối ứng 36.000 tỷ đồng cho dự án

Tại đây, ông Lại Xuân Thanh, Chủ tịch Hội đồng Quản trị Tổng Công ty Cảng Hàng không Việt Nam (ACV), chủ đầu tư Sân bay Long Thành cho biết, sau 2 tháng ra quân đến nay dự án đã hình thành đại công trường nhộn nhịp.

“Không khí thi đua lao động sôi nổi của cán bộ nhân viên, các mũi thi công được triển khai tối đa, thi công liên tục 3 ca”, ông Thanh cho hay.

Theo ông Thanh, ACV đã chuẩn bị đủ đối ứng 36.000 tỷ đồng sẵn sàng cho dự án.

Năm 2022, dự kiến ACV sẽ giải ngân khoảng 8.500 tỷ đồng cho dự án thành phần 3, chủ yếu cho các gói thi công san nền (từ cuối tháng 1/2022), thi công nhà ga hành khách (phần móng cọc từ tháng 3, phần thân từ tháng 10/2022), thi công khu bay (từ tháng 12/2022), cũng như thiết kế kỹ thuật cho các hạng mục này, và giải ngân giải phóng mặt bằng hệ thống giao thông kết nối.

Giá trị giải ngân sẽ tăng dần lên 20.000 tỷ đồng vào năm 2023, khi tất cả các hạng mục đều được triển khai thi công đồng loạt, và đạt giá trị lớn nhất vào năm 2024-2025, dự kiến trên 25.000 tỷ đồng.

Ông Lại Xuân Thanh, Chủ tịch Hội đồng Quản trị Tổng Công ty Cảng Hàng không Việt Nam (ACV). Ảnh: Đ.Tuân

ACV cho biết, hiện nay, các tuyến giao thông kết nối các tỉnh với TPHCM có quy mô nhỏ, lưu lượng, mật độ giao thông lớn thường xuyên ùn tắc khi xảy ra sự cố giao thông.

Với tiến độ năm 2025, dự án hoàn thành đưa vào khai thác, ACV cho rằng, việc xem xét, mở rộng các tuyến giao thông kết nối từ khu vực Long Thành về TPHCM là rất cần thiết. Vì vậy, đơn vị này kiến nghị sớm đẩy nhanh việc mở rộng tuyến cao tốc TPHCM - Long Thành và nút giao An Phú để bảo đảm hành khách quốc tế đi và đến Sân bay Long Thành được thuận lợi.

Phải bàn giao mặt bằng sạch

Liên quan đến công tác bàn giao mặt bằng, theo Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Lê Anh Tuấn, tỉnh Đồng Nai đã tích cực khi đã bàn giao được 1.589/1810 ha đất xây dựng và 466,79/722 ha đất dự trữ đất.

Song có 304 ha (khu vực 1.810 ha) và 340,59 ha (khu vực 722 ha và mặt bằng giai đoạn 2) bị “xôi đỗ”, ảnh hưởng rất lớn đến tổ chức thi công đắp đất dự trữ.

Bộ Giao thông vận tải kiến nghị UBND tỉnh Đồng Nai tập trung công tác giải phóng mặt bằng giai đoạn 1 trước ngày 30/6/2022, bàn giao mặt bằng sạch, đặc biệt giải quyết dứt điểm các hộ dân tại các khu vực “xôi đỗ” trước ngày 30/4/2022.

Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Lê Anh Tuấn lưu ý tình trạng mặt bằng "xôi đỗ" , ảnh hưởng rất lớn đến tổ chức thi công đắp đất dự trữ. Ảnh: Đ.Tuân

Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai Cao Tiến Dũng cho biết, việc đầu tư xây dựng hạ tầng tái định cư đến nay mới cơ bản hoàn thành, người dân cần có thời gian (khoảng 6 tháng) xây dựng nhà di dời đến nơi ở mới.

Trong khu vực xây dựng giai đoạn 1 có 700 hộ cần bố trí tái định cư và khu vực dự trữ đất dôi dư có 550 hộ cần bố trí tái định cư. Tỉnh Đồng Nai đã nỗ lực tuyên truyền vận động người dân di dời sớm. Tuy nhiên, vẫn còn khoảng 146 hộ chưa thể di dời kịp tiến độ bàn giao do chưa hoàn thành xây dựng nhà tái chính dự.

Theo ông Dũng, tỉnh sẽ áp dụng chính sách hỗ trợ tạm cư (4,5 triệu đồng/hộ/tháng) trong thời gian chờ xây nhà tái định cư để vận động các hộ sớm bàn giao mặt bằng.

Ông cũng cam kết trong tháng 4 sẽ giải quyết xong tình trạng “xôi đỗ” với phần mặt bằng 2.500 ha; phấn đấu trong tháng 6 sẽ bàn giao toàn bộ 5.000 ha mặt bằng.

Dự án trọng điểm phải có ban quản lý xứng tầm

Kết luận cuộc họp, Phó Thủ tướng Lê Văn Thành đánh giá cao tỉnh Đồng Nai đã tích cực triển khai giải phóng mặt bằng để bàn giao cho chủ đầu tư triển khai dự án.

“Chúng ta rất mừng trước sự chuyển biến tích cực của ACV, Ban Quản lý dự án”, Phó Thủ tướng nói và nhấn mạnh, đây là dự án trọng điểm quốc gia thì phải có ban quản lý dự án xứng tầm.

Ban Chỉ đạo quốc gia Dự án Cảng Hàng không quốc tế Long Thành họp dưới sự chủ trì của Phó Thủ tướng Lê Văn Thành, Trưởng Ban Chỉ đạo. Ảnh: Đ.Tuân

Lãnh đạo Chính phủ cũng nêu rõ mục tiêu: Phải triển khai bằng được, khánh thành dự án vào năm 2025; chất lượng phải đặt lên hàng đầu. Luôn luôn chú trọng biện pháp phòng, chống lãng phí, tiêu cực với công trình có số vốn khoảng 5 tỷ USD này.

“Tiến độ phải chốt, chất lượng công trình phải được đặt lên hàng đầu, và phải đi đôi với các giải pháp thường xuyên, liên tục chống lãng phí, thất thoát, tiêu cực trong dự án”, Phó Thủ tướng nói.

Cạnh đó, các công trình phải được triển khai đồng bộ trên toàn bộ mặt bằng đã bàn giao, tránh tình trạng phân chia tiến độ, không hiệu quả.

“ACV, Ban Quản lý Dự án, các nhà thầu đã khởi động tốt thì bây giờ giữ đà này, giữ không khí thi công như thế này, duy trì tốc độ thi công 3 ca liên tục cho tất cả các hạng mục để tạo chuyển biến đáng kể với các công trình, hạng mục đang thi công”, Phó Thủ tướng lưu ý.

Với tỉnh Đồng Nai, Phó Thủ tướng yêu cầu phải làm rốt ráo, quyết liệt công tác giải phóng mặt bằng, bảo đảm mục tiêu bàn giao toàn bộ 1.810 ha khu vực xây dựng Cảng Hàng không giai đoạn 1 và khu vực dự trữ đất dôi dư (722 ha) trước ngày 30/4/2022; bàn giao 5.000 ha của cả dự án vào tháng 6/2022.

Theo ông, giải phóng mặt bằng là nhiệm vụ rất quan trọng, quyết định thành công của dự án nên cả hệ thống chính trị phải vào cuộc, làm tốt công tác tuyên truyền, giải thích, vận động nhân dân đồng thuận triển khai thực hiện dự án.

Bộ Giao thông Vận tải, Bộ Xây dựng, ACV được giao chủ động phối hợp chặt chẽ để bảo đảm mục tiêu hoàn thành phê duyệt thiết kế hạng mục nhà ga, đường băng - hai công trình “hồn cốt” của Cảng Hàng không trong tháng 7/2022, để có thể khởi công nhà ga trong tháng 10/2022, khởi công đường băng vào tháng 12/2022.

Còn các công trình giao thông kết nối, Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ Giao thông Vận tải chủ trì, phối hợp với các địa phương rà soát quy hoạch, bảo đảm có tầm nhìn xa, đáp ứng nhu cầu giao thông nội bộ và khả năng kết nối cảng hàng không quốc tế quy mô đến 100 triệu khách/năm với TPHCM và các địa phương, tránh tình trạng nhỏ lẻ, manh mún. Trên cơ sở quy hoạch, có kế hoạch phân kỳ đầu tư phù hợp.

Ban Chỉ đạo sẽ duy trì họp giao ban định kỳ hàng tháng để kịp thời tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai dự án.

Ý kiến bình luận:

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.

Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!

Tin cùng chuyên mục

Tin mới nhất

Xem thêm