Ca khúc: Tự hào người làm báo Thanh tra

Thuế bảo vệ môi trường với xăng giảm 50% từ 1/4

Hương Giang

Thứ tư, 23/03/2022 - 18:04

(Thanh tra) - Ủy ban Thường vụ Quốc hội thống nhất thuế bảo vệ môi trường với xăng giảm 50% so với hiện hành từ 1/4 đến hết ngày 31/12/2022. Khi thuế giảm, theo Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc, sẽ góp phần giảm giá bán lẻ, tương ứng là 2.200 đồng/lít xăng.

Ủy ban Thường vụ Quốc hội xem xét, thông qua dự thảo nghị quyết về mức thuế bảo vệ môi trường đối với xăng, dầu, mỡ nhờn. Ảnh: Đ.X

Chiều ngày 23/3, tiếp tục chương trình làm việc Phiên thứ 9 (đợt 2), Ủy ban Thường vụ Quốc hội xem xét, thông qua dự thảo nghị quyết về mức thuế bảo vệ môi trường đối với xăng, dầu, mỡ nhờn.

Theo đó, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đồng giảm 50% thuế bảo vệ môi trường với xăng, dầu diesel, dầu mazut, dầu nhờn, mỡ nhờn so với hiện hành; mức thuế với dầu hỏa giảm đến 70%. Mức giảm này áp dụng từ ngày 1/4/2022 đến hết ngày 31/12/2022.

Cụ thể: Xăng (trừ etanol) giảm 2.000 đồng/lít, từ 4.000 đồng/lít xuống 2.000 đồng/lít.

Dầu diesel, dầu mazut, dầu nhờn giảm 1.000 đồng/lít, từ 2.000 đồng/lít xuống 1.000 đồng/lít.

Mỡ nhờn giảm 1.000 đồng/kg, từ 2.000 đồng/kg xuống 1.000 đồng/kg.

Dầu hỏa giảm 700 đồng/lít, từ 1.000 đồng/lít xuống mức sàn 300 đồng/lít.

Riêng nhiên liệu bay giữ như mức hiện hành đang được giảm là 1.500 đồng/lít theo Nghị quyết số 13/2021/UBTVQH15 ngày 31/12/2021 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội.

Như vậy, sau khi giảm, mức thuế bảo vệ môi trường đối với xăng, dầu, mỡ nhờn cụ thể như sau:

Giảm thuế sẽ giảm giá bán lẻ xăng, dầu, mỡ nhờn

Trước khi Thường vụ Quốc hội biểu quyết, trình bày tờ tình của Chính phủ, Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc cho hay, trước diễn biến giá dầu thô thế giới liên tục tăng cao trong thời gian gần đây, nhằm giảm bớt tác động xấu do giá dầu tăng cao đối với lạm phát, tiêu dùng và đời sống người dân, một số quốc gia đã triển khai thực hiện giải pháp giảm thuế đối với xăng dầu.

Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc. Ảnh: Đ.X

Ông dẫn chứng như Hàn Quốc đã tạm thời giảm 20% thuế nhiên liệu đối với xăng, dầu diesel và khí hóa lỏng trong vòng sáu tháng từ ngày 12/11/2021 đến hết tháng 4/2022.

Với việc giảm thuế bảo vệ môi trường với xăng, dầu, mỡ nhớt từ ngày 1/4/2022 thì ngân sách nhà nước giảm thu sẽ khoảng 23.954 tỷ đồng.

Tuy nhiên, theo ông Phớc, việc giá dầu thô thế giới và giá xăng dầu trong nước liên tục tăng thời gian qua và được dự báo có thể tiếp tục tăng thời gian tới sẽ có tác động làm tăng thu ngân sách Nhà nước, đặc biệt là nguồn thu từ dầu thô. Qua đó, sẽ bù đắp số giảm thu do việc giảm mức thuế bảo vệ môi trường.

Cạnh đó, với giảm thuế bảo vệ môi trường như trên sẽ góp phần trực tiếp làm giảm giá bán lẻ xăng, dầu, mỡ nhờn (bao gồm cả thuế giá trị gia tăng) tương ứng là 2.200 đồng/lít đối với xăng; 1.100 đồng/lít đối với dầu diesel, dầu mazut, dầu nhờn; 1.100 đồng/kg đối với mỡ nhờn; 770 đồng/lít đối với dầu hỏa.

Bộ trưởng Bộ Tài chính còn nhấn mạnh, giảm thuế bảo vệ môi trường với nhóm xăng, dầu, mỡ nhờn sẽ hạn chế sự gia tăng chi phí sản xuất, giảm giá thành sản phẩm, ổn định lạm phát.

“Nghị quyết có hiệu lực thi hành từ ngày 01/4/2022 và giá bán lẻ xăng dầu trong nước trong 9 tháng còn lại của năm 2022 ổn định như giá tại kỳ điều chỉnh ngày 11/3/2022 thì việc giảm thuế bảo vệ môi trường với xăng, dầu, mỡ nhờn sẽ giúp giảm CPI bình quân năm 2022 ước khoảng 0,76% - 0,85%”, ông Phớc tính toán.

Đảm bảo dự trữ xăng dầu của doanh nghiệp

Thẩm tra, đa số ý kiến trong Ủy ban Tài chính Ngân sách đồng ý với đề xuất của Chính phủ.

Theo cơ quan này, giảm thuế là chính sách hỗ trợ, thể hiện sự chia sẻ của Nhà nước với người dân, doanh nghiệp trong bối cảnh vừa phục hồi kinh tế sau đại dịch COVID -19, vừa bị ảnh hưởng bởi biến động trên thị trường thế giới hiện nay, góp phần kiềm chế lạm phát, bảo đảm ổn định kinh tế vĩ mô.

Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính Ngân sách Nguyễn Phú Cường. Ảnh: Đ.X

Bên cạnh việc giảm thuế bảo vệ môi trường, nhiều ý kiến trong Ủy ban Tài chính Ngân sách đề nghị Chính phủ cần cân nhắc thêm phương án giảm thuế nhập khẩu MFN với xăng, trên cơ sở đánh giá sản lượng sản xuất trong nước, kim ngạch nhập khẩu từ các nước hưởng thuế suất ưu đãi đặc biệt FTA và nhu cầu nhập khẩu từ các nước áp dụng thuế suất MFN.

“Việc giảm thuế MFN sẽ góp phần đa dạng hóa nguồn cung xăng nhập khẩu. Hiện tại dư địa điều chỉnh thuế MFN khá lớn”, Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính Ngân sách Nguyễn Phú Cường nói.

Cùng với đó, để góp phần giảm áp lực về nguồn cung xăng dầu trên thị trường trong nước, ông Cường đề nghị Chính phủ tăng cường công tác quản lý, kịp thời kiểm tra và có biện pháp xử lý phù hợp, đảm bảo các doanh nghiệp đầu mối xăng dầu trong nước sử dụng đúng quy định đối với lượng xăng dầu dự trữ thương mại của doanh nghiệp.

“Trong điều hành giá xăng dầu, đề nghị Chính phủ nghiên cứu khả năng giảm chu kỳ điều hành giá để cập nhật hơn với biến động của thị trường thế giới. Về lâu dài, ngoài việc trích lập Quỹ Bình ổn giá xăng dầu bằng tiền, Chính phủ cần nghiên cứu khả năng bổ sung công cụ cho quỹ bằng hiện vật (xăng dầu) để đa dạng hóa các công cụ có thể sử dụng tham gia điều tiết, hỗ trợ cho mục tiêu bình ổn thị trường xăng dầu trong nước”, cơ quan thẩm tra nêu.

Ý kiến bình luận:

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.

Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!

Tin cùng chuyên mục

Tin mới nhất

Xem thêm