Ca khúc: Tự hào người làm báo Thanh tra

Thủ tướng Phạm Minh Chính và 4 bộ trưởng sẽ trả lời chất vấn trước Quốc hội

Hương Giang

Thứ ba, 26/10/2021 - 21:22

(Thanh tra) - Sau khi 4 bộ trưởng, trưởng ngành trả lời chất vấn, Quốc hội sẽ dành thời gian 1 giờ để Thủ tướng Phạm Minh Chính báo cáo, giải trình và trả lời các câu hỏi của đại biểu.

Tổng Thư ký Quốc hội Bùi Văn Cường. Ảnh: Đ.X

Trao đổi với báo chí bên hành lang Quốc hội sáng ngày 26/10 về hoạt động chất vấn tại kỳ họp thứ 2, Tổng Thư ký Quốc hội Bùi Văn Cường cho biết đã chọn danh sách 12 bộ trưởng, trưởng ngành tương ứng với 12 nhóm vấn đề nổi lên được cử tri và nhân dân quan tâm xin ý kiến.

Thường trực Hội đồng Dân tộc và các ủy ban của Quốc hội đã chọn 6 bộ trưởng, trưởng ngành và 6 nhóm vấn đề.

Tới đây, Uỷ ban Thường vụ Quốc hội sẽ bỏ phiếu để chọn 5 nhóm vấn đề, tương ứng với 5 bộ trưởng, trưởng ngành sẽ trả lời chất vấn.

Trên cơ sở đó, Thường vụ Quốc hội tiếp tục trình ra Quốc hội để đại biểu Quốc hội bỏ phiếu chọn 4 bộ trưởng, trưởng ngành tham gia chất vấn và trả lời chất vấn.

"Sau khi các bộ trưởng, trưởng ngành trả lời chất vấn các đại biểu, Quốc hội sẽ dành thời gian 1 giờ để Thủ tướng Chính phủ báo cáo, giải trình và trả lời các câu hỏi của đại biểu Quốc hội”, ông Bùi Văn Cường cho biết.

Về danh sách 6 bộ trưởng, trưởng ngành sẽ xin ý kiến Ủy ban Thường vụ Quốc hội là những ai, ông Cường trả lời: “Đến giờ tôi cũng chưa biết”.

Dù chưa nhận được danh sách để lựa chọn, nhưng trên cơ sở ý kiến của cử tri và những vấn đề lớn của đất nước đặt ra tại thời điểm này, một số đại biểu Quốc hội cũng đã có dự tính về chọn người trả lời chất vấn.

Các nhóm vấn đề liên quan đến các lĩnh vực: Lao động, thương binh và xã hội; y tế; giáo dục và đào tạo; kế hoạch và đầu tư; công thương; văn hoá thể thao và du lịch; công an; thông tin và truyền thông; tài nguyên và môi trường; nông nghiệp và phát triển nông thôn; giao thông vận tải; ngân hàng, tài chính... đều nằm trong sự cân nhắc của đại biểu.

Theo Phó Chủ nhiệm Uỷ ban Xã hội Nguyễn Thị Kim Thuý thì kỳ họp này cần chất vấn các bộ trưởng: Lao động, Thương binh và Xã hội; Y tế; Giáo dục và Đào tạo; Công Thương; Kế hoạch Đầu tư; Giao thông Vận tải.

Bởi thời điểm hiện tại hoạt động của các bộ, ngành đó liên quan rất nhiều đến phòng, chống dịch COVID -19 và phục hồi kinh tế.

Trong các lĩnh vực, đại biểu Thuý cho rằng, y tế là lĩnh vực có rất nhiều vấn đề được cử tri quan tâm. Vì thế, trả lời chất vấn cũng là cơ hội để Bộ trưởng Bộ Y tế có dịp giải trình trước quốc dân đồng bào những vấn đề liên quan đến công tác phòng, chống dịch để cử tri có thông tin đầy đủ hơn.

Với lĩnh vực lao động, đại biểu Thuý cho biết bà rất quan tâm đến hỗ trợ cho lao động tự do, vì vừa qua vẫn có ý kiến cử tri cho rằng chưa nhận được hỗ trợ.

Theo chương trình kỳ họp hai đã được Quốc hội quyết định, hoạt động chất vấn sẽ diễn ra trong các ngày 10,11 và sáng 12/11. Dành 2,5 ngày để chất vấn cũng là thông lệ của các kỳ họp nhiệm kỳ Quốc hội khoá XIV.

Trước đó tại buổi họp thông tin về kỳ họp thứ 2, Tổng Thư ký Quốc hội Bùi Văn Cường cho biết, qua ý kiến của 54 đoàn đại biểu Quốc hội và 23 đại biểu đã tổng hợp bước đầu 59 nhóm vấn đề.

Theo ông Cường, việc chọn bộ trưởng, trưởng ngành nào trả lời chất vấn, Ủy ban Thường vụ Quốc hội sẽ xin ý kiến đại biểu Quốc hội. Còn Thủ tướng Chính phủ thì sẽ trả lời chất vấn tại kỳ họp này.

Ý kiến bình luận:

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.

Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!

Tin cùng chuyên mục

Tin mới nhất

Xem thêm