Ca khúc: Tự hào người làm báo Thanh tra

Theo dõi Báo Thanh tra trên

Thủ tướng: Khắc phục tình trạng né tránh, đùn đẩy, sợ trách nhiệm

Hương Giang

Thứ tư, 19/04/2023 - 11:52

(Thanh tra) - “Phản ứng chính sách kịp thời, linh hoạt; giải quyết thủ tục cho người dân và doanh nghiệp kịp thời, không phiền hà, sách nhiễu, không ảnh hưởng tới huy động nguồn lực và nhất là khắc phục tình trạng né tránh, đùn đẩy, sợ trách nhiệm”, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh.

Theo Thủ tướng Phạm Minh Chính, chúng ta xác định, đầu tư cho cải cách hành chính là đầu tư cho phát triển. Ảnh: N.Bắc

Sáng ngày 19/4, Thủ tướng Phạm Minh Chính, Trưởng Ban Chỉ đạo cải cách hành chính của Chính phủ, chủ trì Phiên họp thứ 4 của Ban Chỉ đạo.

Phát biểu khai mạc, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, cải cách hành chính, xây dựng và hoàn thiện thể chế là 1 trong 3 nhiệm vụ đột phá chiến lược, được Đảng xác định từ Đại hội XIII.

Chúng ta xác định, đầu tư cho cải cách hành chính là đầu tư cho phát triển - theo người đứng đầu Chính phủ.

Thời gian qua, công tác cải cách hành chính đã được triển khai quyết liệt, đồng bộ trên cả 6 nội dung (công tác xây dựng pháp luật; cải cách thủ tục hành chính; cải cách tổ chức bộ máy hành chính nhà nước; cải cách chế độ công vụ; cải cách tài chính công; chuyển đổi số, xây dựng, phát triển Chính phủ điện tử, Chính phủ số).

Thủ tướng đánh giá, chúng ta đã đạt được những bước tiến quan trọng, từ đó, khơi dậy và huy động mọi nguồn lực cho phát triển đất nước; nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác chỉ đạo, điều hành của chính quyền các cấp.

Nhưng, theo người đứng đầu Chính phủ, công tác cải cách hành chính, nhất là cải cách thủ tục hành chính gắn với chuyển đổi số, phục vụ người dân, doanh nghiệp vẫn còn nhiều “điểm nghẽn”, nhiều vướng mắc, tồn tại, hạn chế, gây cản trở cho đầu tư, phát triển sản xuất, kinh doanh và đời sống người dân.

Một số bộ, ngành phản ứng chính sách còn chậm, một bộ phận cán bộ, công chức xử lý văn bản, công việc chậm, đùn đẩy, né tránh trách nhiệm, ảnh hưởng đến việc giải quyết hồ sơ, công việc của người dân và doanh nghiệp, việc huy động các nguồn lực phát triển.

“Phản ứng chính sách kịp thời, linh hoạt; giải quyết thủ tục cho người dân và doanh nghiệp kịp thời, không phiền hà, sách nhiễu, không ảnh hưởng tới huy động nguồn lực và nhất là khắc phục tình trạng né tránh, đùn đẩy, sợ trách nhiệm”, Thủ tướng nhấn mạnh.

Với tinh thần đổi mới và ý thức trách nhiệm cao đối với nhiệm vụ được giao, Thủ tướng đề nghị các thành viên Ban Chỉ đạo xác định rõ vai trò, trách nhiệm của mình; phối hợp chặt chẽ với các bộ, ngành, UBND các tỉnh, TP trong quá trình triển khai thực hiện các nhiệm vụ được phân công.

Cắt giảm, đơn giản hóa 2.189 quy định kinh doanh, vẫn còn nhiều rào cản, chồng chéo

Báo cáo của Văn phòng Chính phủ cho biết, đến nay các bộ ngành đã cắt giảm, đơn giản hóa 2.189 quy định kinh doanh. Thủ tướng Chính phủ cũng đã phê duyệt phương án cắt giảm, đơn giản hóa 1.099 quy định của 10 bộ, cơ quan. Nhiều kênh tương tác, tiếp nhận khó khăn vướng mắc của người dân được thiết lập.

Giải quyết thủ tục hành chính gắn với số hóa hồ sơ đã được được đẩy mạnh, đến nay đã có 25,9% kết quả giải quyết thủ tục hành chính được cấp bản điện tử có giá trị pháp lý để tái sử dụng; 62,7% hồ sơ thủ tục hành chính được số hóa, tăng 4 lần so với tháng 9-2022.

“Thông qua việc số hóa trong tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính đã giúp làm giàu, làm sạch, làm sống dữ liệu của các cơ sở dữ liệu quốc gia, cơ sở dữ liệu chuyên ngành và hình thành các kho dữ liệu lớn phục vụ giải quyết thủ tục hành chính, cung cấp dịch vụ công”, báo cáo nêu.

Các bộ, ngành tập trung rà soát, đơn giản hóa đối với 59 nhóm thủ tục hành chính ưu tiên trên 12 lĩnh vực theo chỉ đạo của Thủ tướng; chuẩn hóa các báo cáo từ giấy sang điện tử, phục vụ cho hành chính Nhà nước, đảm bảo công khai minh bạch.

Tuy vậy, Văn phòng Chính phủ đánh giá các thủ tục hành chính vẫn còn nhiều rào cản, quy định chồng chéo, đặc biệt liên quan tới đất đai, quản lý tài chính, đầu tư công, y tế, giáo dục, kiểm tra chuyên ngành, xuất nhập khẩu…

Việc cắt giảm, đơn giản hóa quy định kinh doanh, ban hành quy trình nội bộ trong giải quyết thủ tục hành chính còn chậm, tỉ lệ sử dụng dịch vụ công còn thấp...

Theo nhìn nhận của Văn phòng Chính phủ, nguyên nhân chủ quan là chủ yếu khi một số cơ quan, đơn vị chưa nêu cao tinh thần trách nhiệm, nhất là vai trò của người đứng đầu.

“Trách nhiệm trong thực thi công vụ của một số bộ phận cán bộ, công chức chưa cao, chưa có ý thức thay đổi thói quen sử dụng văn bản điện tử thay cho văn bản giấy”.

Ngoài ra, công tác phối hợp giữa các cơ quan, đơn vị còn thiếu chủ động, chặt chẽ, kịp thời; các hệ thống thông tin phục vụ giải quyết  thủ tục hành chính chưa có sự chuẩn hóa, thống nhất về dữ liệu để các hệ thống có thể hiểu và trao đổi được thông tin, dữ liệu…

Ý kiến bình luận:

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.

Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!

Tin cùng chuyên mục

Giao Quyền Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị đối với ông Hà Sỹ Đồng

Giao Quyền Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị đối với ông Hà Sỹ Đồng

(Thanh tra) - Theo Quyết định của Thủ tướng Chính phủ, ông Hà Sỹ Đồng, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Quảng Trị được giao Quyền Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị từ ngày 22/11 cho đến khi kiện toàn chức danh Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị nhiệm kỳ 2021 – 2026.

Minh Tân

17:29 22/11/2024

Tin mới nhất

Xem thêm