Ca khúc: Tự hào người làm báo Thanh tra

Quốc hội “chốt” phim phổ biến trên không gian mạng phải “tiền kiểm”, “hậu kiểm”

Hương Giang

Thứ tư, 15/06/2022 - 16:33

(Thanh tra) - Trước khi phổ biến phim trên không gian mạng, doanh nghiệp, đơn vị, tổ chức thực hiện hoạt động phổ biến phim phải bảo đảm điều kiện thực hiện phân loại phim và chịu trách nhiệm trước pháp luật về nội dung, kết quả phân loại phim.

Đại biểu Quốc hội biểu quyết thông qua Luật Điện ảnh (sửa đổi). Ảnh: Đ.X

Chiều ngày 15/6, Quốc hội biểu quyết thông qua Luật Điện ảnh (sửa đổi) với tỷ lệ 90,16% đại biểu tán thành. Luật này có hiệu lực thi hành từ ngày 1/1/2023 với 50 điều.

Phải thông báo danh sách phim sẽ phổ biến trên không gian mạng và kết quả phân loại phim

Một trong những điểm mới đáng chú ý là quy định phổ biến phim trên không gian mang.

Theo đó, doanh nghiệp, đơn vị, tổ chức thực hiện hoạt động phổ biến phim không được phổ biến phim vi phạm những nội dung và hành vi bị cấm trong hoạt động điện ảnh.

Trước khi phổ biến phim trên không gian mạng, phải bảo đảm điều kiện thực hiện phân loại phim theo quy định của Chính phủ và chịu trách nhiệm trước pháp luật về nội dung, kết quả phân loại phim.

Trường hợp chưa bảo đảm điều kiện thực hiện phân loại phim thì đề nghị Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch hoặc cơ quan được Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch ủy quyền thực hiện phân loại với phim chưa được cấp giấy phép phân loại phim hoặc quyết định phát sóng theo trình tự, thủ tục quy định Luật Điện ảnh.

Doanh nghiệp, tổ chức, đơn vị thực hiện hoạt động phổ biến phim phải thông báo danh sách phim sẽ phổ biến và kết quả phân loại phim với Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch trước khi thực hiện phổ biến phim trên không gian mạng.

Cạnh đó, phải thực hiện biện pháp kỹ thuật cần thiết và hướng dẫn để cha, mẹ hoặc người giám hộ của trẻ em tự kiểm soát, quản lý, bảo đảm trẻ em xem phim được phổ biến trên không gian mạng phù hợp với độ tuổi xem phim; để người sử dụng dịch vụ báo cáo về phim vi phạm quy định của luật này….

Luật Điện ảnh (sửa đổi) cũng quy định, doanh nghiệp, đơn vị sự nghiệp, tổ chức được phép phổ biến phim trên không gian mạng phải gỡ bỏ phim vi phạm quy định tại luật này và quy định khác của pháp luật có liên quan khi có yêu cầu bằng văn bản của cơ quan nhà nước có thẩm quyền.

Trước khi Quốc hội biểu quyết, quá trình thảo luận dự thảo luật, vấn đề phổ biến phim trên không gian mạng có nhiều ý kiến khác nhau.

Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa Giáo dục Nguyễn Đắc Vinh cho hay, Ủy ban Thường vụ Quốc hội và Chính phủ cho rằng thực hiện “tiền kiểm” kết hợp với “hậu kiểm” với phim phổ biến trên không gian mạng là phù hợp.

“Căn cứ đề xuất của Chính phủ, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã chỉ đạo bổ sung, chỉnh lý và quy định các biện pháp quản lý bảo đảm tính khả thi, phù hợp với tình hình, điều kiện Việt Nam hiện nay và xu thế chung của thế giới, bảo đảm việc kiểm soát chặt chẽ nội dung phim, xử lý kịp thời, nghiêm minh các vi phạm”, ông Vinh cho biết.

Quốc hội biểu quyết thông qua Luật Điện ảnh (sửa đổi) với tỷ lệ 90,16% đại biểu tán thành. Ảnh: Đ.X

Tổ chức nước ngoài quay phim có bối cảnh ở Việt Nam chỉ cần cung cấp kịch bản tóm tắt

Liên quan đến cung cấp dịch vụ sản xuất phim cho tổ chức, cá nhân nước ngoài cũng có 2 loại ý kiến khác nhau.

Phương án 1, yêu cầu cung cấp kịch bản tóm tắt phim và kịch bản chi tiết nội dung quay phim sử dụng bối cảnh tại Việt Nam bằng tiếng Việt. Phương án 2, yêu cầu cung cấp kịch bản phim bằng tiếng Việt (đầy đủ).

Ủy ban Thường vụ Quốc hội thấy, cả hai phương án đều có thể có những rủi ro trong kiểm soát nội dung phim, do kịch bản phim sau khi được cơ quan có thẩm quyền thẩm định, cấp phép vẫn có thể bị thay đổi.

Vì vậy, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã gửi phiếu xin ý kiến đại biểu. Kết quả, đa số đại biểu Quốc hội lựa chọn phương án 1.

Như vậy, với luật được thông qua thì tổ chức, cá nhân nước ngoài sử dụng dịch vụ sản xuất phim tại Việt Nam chỉ phải cung cấp kịch bản tóm tắt phim và kịch bản chi tiết nội dung quay phim sử dụng bối cảnh tại Việt Nam bằng tiếng Việt.

Tổ chức, cá nhân nước ngoài phải cam kết bằng văn bản không vi phạm các quy định về những nội dung, hành vi bị nghiêm cấm trong hoạt động điện ảnh tại Điều 9 luật này trước khi thực hiện phổ biến phim.

Nghiêm cấm vi phạm Hiến pháp, pháp luật Việt Nam; tuyên truyền chống phá Nhà nước Việt Nam; phá hoại khối đại đoàn kết toàn dân tộc; xuyên tạc lịch sử dân tộc, phủ nhận thành tựu cách mạng; phá hoại văn hóa, đạo đức xã hội Việt Nam; xúc phạm dân tộc, danh nhân, anh hùng dân tộc; thể hiện không đúng, xâm phạm chủ quyền quốc gia.

Ngoài ra, nghiêm cấm truyền bá, ủng hộ chủ nghĩa khủng bố, chủ nghĩa cực đoan; kích động, xúc phạm tín ngưỡng, tôn giáo; tuyên truyền, cổ súy cho hoạt động tín ngưỡng, tôn giáo bất hợp pháp…

Luật quy định phân loại phim tại Điều 32, cụ thể:

Phim được phân loại theo nội dung để phổ biến phù hợp với độ tuổi người xem hoặc không được phép phổ biến như sau:

- Loại P: Phim được phép phổ biến đến người xem ở mọi độ tuổi;

- Loại T18 (18+): Phim được phổ biến đến người xem từ đủ 18 tuổi trở lên;

- Loại T16 (16+): Phim được phổ biến đến người xem từ đủ 16 tuổi trở lên;

- Loại T13 (13+): Phim được phổ biến đến người xem từ đủ 13 tuổi trở lên;

- Loại K: Phim được phổ biến đến người xem dưới 13 tuổi với điều kiện xem cùng cha, mẹ hoặc người giám hộ;

- Loại C: Phim không được phép phổ biến.

Tiêu chí phân loại phim áp dụng chung cho các hình thức phổ biến phim do Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch quy định.

Ý kiến bình luận:

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.

Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!

Tin cùng chuyên mục

Tin mới nhất

Xem thêm