Ca khúc: Tự hào người làm báo Thanh tra

Không điều chỉnh tiến độ dự án cao tốc Bắc -Nam, chậm hạng mục nào phải bù ngay

Hương Giang

Thứ sáu, 18/02/2022 - 21:25

(Thanh tra) - “Cần lên tiến độ chi tiết và kiểm soát chặt chẽ tiến độ chi tiết, nếu có hạng mục nào chậm, phải có giải pháp bù tiến độ ngay”, Phó Thủ tướng Lê Văn Thành nêu rõ, dứt khoát không điều chỉnh tiến độ tổng thể dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017 - 2020.

Phó Thủ tướng Lê Văn Thành. Ảnh: Đ.Tuân

Chiều ngày 18/2, Phó Thủ tướng Lê Văn Thành họp với các bộ, ngành và 13 địa phương về tình hình thực hiện dự án xây dựng đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017 - 2020.

Dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn này có tổng chiều dài 652,86km, gồm 11 dự án thành phần.

Tại cuộc họp, các bộ, địa phương tập trung thảo luận biện pháp tháo gỡ vướng mắc lớn nhất, ảnh hưởng đến tiến độ thi công là nguồn vật liệu xây dựng.

Phó Thủ tướng yêu cầu các địa phương Ninh Bình, Nghệ An, Thừa thiên Huế, Bình Thuận, Ninh Thuận, Khánh Hoà có trách nhiệm thực hiện nghiêm cam kết giải quyết toàn bộ các vướng mắc về nguồn vật liệu trước ngày 15/3.

Giải quyết dứt điểm vướng mắc nguồn vật liệu

Theo báo cáo của Bộ Giao thông Vận tải, hiện còn thiếu hụt khoảng 12,59 triệu m3 đất đắp tại 6 dự án thành phần. Các địa phương đang tích cực tháo gỡ các vướng mắc về nguồn vật liệu đắp nền đường, dự kiến hoàn thành trong tháng 3/2022.

Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thể yêu cầu tất cả các lãnh đạo chủ chốt của các ban quản lý dự án phải cam kết tiến độ với bộ, nếu không đảm bảo sẽ điều chuyển công tác.

“Thiếu mỏ đất, đá cũng là trách nhiệm các ban quản lý dự án, phải phối hợp các địa phương để có mỏ, đảm bảo đủ vật liệu xây dựng”, Bộ trưởng nhấn mạnh.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cũng nêu rõ, nếu nhà thầu nào không đảm bảo tiến độ thì sẽ không cho dự thầu các dự án khác trong thời gian tới.

Đề cập đến tiến độ thực hiện các dự án phải hoàn thành năm nay, theo ông Thể, đoạn Cam Lộ - La Sơn là khả thi nhất về đúng tiến độ. Dự án Mai Sơn - quốc lộ 45 có giá trị sản lượng thực hiện đạt 50%, đã cơ bản xong nền đường, nên các nhà thầu phải chủ động chuẩn bị đá, mẫu bê tông ngay từ bây giờ.

Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thể. Ảnh: Đ.Tuân

Dự án Vĩnh Hảo - Phan Thiết vừa qua thiếu đất trầm trọng. Hai tỉnh Bình Thuận, Ninh Thuận đã tập trung, nỗ lực tháo gỡ và cần hoàn thành bố trí mỏ đất trong tháng 3 để đủ điều kiện đảm bảo tiến độ.

Còn dự án Phan Thiết - Dầu Giây, đất đắp hiện nay đã đủ, nay cần tập trung về đá và bê tông.

Đoạn Vĩnh Hảo - Phan Thiết hiện vẫn thiếu 3 triệu m3 vật liệu đắp đường. Địa phương đã cấp phép 5 mỏ dự kiến đưa vào khai thác trong tháng 2/2022 đáp ứng cơ bản khối lượng vật liệu đất đắp còn thiếu, khối lượng vật liệu thiếu còn lại (khoảng 0,7 triệu m3) sẽ sử dụng nguồn từ 2 mỏ đang thực hiện thủ tục cấp phép với trữ lượng 0,9 triệu m3, dự kiến xong trong tháng 3/2022.

Thứ trưởng Bộ Xây dựng Lê Quang Hùng lưu ý, bên cạnh tiến độ, cần bảo đảm chất lượng, không được cắt xén công đoạn. Đội ngũ thi công trực tiếp trên công trường, đội ngũ giám sát cần nêu cao trách nhiệm.

Hoàn thành 361km cao tốc trong năm 2022

Kết luận cuộc họp, Phó Thủ tướng Lê Văn Thành khẳng định lãnh đạo Chính phủ, các bộ, ngành sẽ họp giao ban hằng tháng với các địa phương để “ghé vai” cùng giải quyết kịp thời các khó khăn, vướng mắc và giải quyết có hiệu quả.

Hiện nay, công tác giải phóng mặt bằng cơ bản xong. Chính phủ đã ban hành 2 nghị quyết về cơ chế đặc thù trong cấp phép khai thác, nâng công suất khai thác các mỏ khoáng sản làm vật liệu xây dựng thông thường cung cấp cho dự án.

Phó Thủ tướng Lê Văn Thành họp với các bộ, ngành và 13 địa phương về tình hình thực hiện dự án xây dựng đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017 - 2020. Ảnh: Đ.Tuân

Đánh giá các địa phương đã tổ chức thực hiện hiệu quả, việc thiếu hụt vật liệu xây dựng đã cơ bản được giải quyết, Phó Thủ tướng nhấn mạnh yêu cầu từ nay đến cuối năm 2022 hoàn thành 361 km đường cao tốc, đưa vào khai thác, sử dụng.

Cụ thể gồm: Đoạn từ Mai Sơn (Ninh Bình) - quốc lộ 45 (Thanh Hoá) dài 63,37km; đoạn Cam Lộ (Quảng Trị) - La Sơn (Thừa Thiên Huế) dài 98,3km; đoạn Vĩnh Hảo (Bình Thuận) đến Dầu Giây (Đồng Nai) dài 199,8km.

Cùng với đó, khẩn trương đẩy nhanh tiến độ để hoàn thành 149km trong năm 2023, gồm các đoạn quốc lộ 45 - Nghi Sơn (dài 43,28km); Nghi Sơn - Diễn Châu (dài 50km); Nha Trang - Cam Lâm dài 49,1km và Cầu Mỹ Thuận 2 dài 6,6km.

Với mục tiêu trên, theo lãnh đạo Chính phủ, các địa phương, các nhà thầu, đơn vị thi công quyết liệt hơn nữa. “Nếu không đổi mới, tăng cường thiết bị, bộ máy, không tháo gỡ kịp thời vướng mắc về vật liệu xây dựng thì đến cuối năm, hoàn thành mục tiêu rất khó khăn”, Phó Thủ tướng nói.

Khẳng định Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ sẽ thường xuyên kiểm tra, đôn đốc, xử lý nghiêm nếu vi phạm tiến độ, Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ Giao thông Vận tải kịp thời giải ngân theo đúng tiến độ thi công trên công trường; phối hợp với Bộ Xây dựng thường xuyên tổ chức các đoàn đi kiểm tra hiện trường, đảm bảo tuân thủ chặt chẽ các tiêu chuẩn, quy chuẩn chất lượng công trình.

Các ban quản lý xây dựng, nhà thầu xây dựng, đơn vị tư vấn, giám sát phải huy động tối đa phương tiện, nhân lực, chạy đua với thời gian, kiểm soát tiến độ chặt chẽ, đảm bảo chất lượng.

Kết quả thực hiện nhiệm vụ của tuyến cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 1 sẽ là cơ sở quan trọng để quyết định giao nhiệm vụ thi công xây lắp giai đoạn 2 và các công trình hạ tầng trọng điểm quốc gia trong tương lai.

“Cần lên tiến độ chi tiết và kiểm soát chặt chẽ tiến độ chi tiết này, nếu có hạng mục nào chậm, phải có giải pháp bù tiến độ ngay. Dứt khoát không điều chỉnh tiến độ tổng thể”, Phó Thủ tướng nêu rõ.

Trong 11 dự án thành phần, có 7 dự án thành phần cơ bản đáp ứng tiến độ (1 dự án thành phần đã hoàn thành).

4 dự án thành phần chưa đáp ứng tiến độ so với kế hoạch ban đầu (Diễn Châu - Bãi Vọt, Cam Lộ - La Sơn, Vĩnh Hảo - Phan Thiết, Phan Thiết - Dầu Giây) nhưng cơ bản đáp ứng tiến độ theo kế hoạch điều chỉnh và đang dần bù lại tiến độ chậm trễ để đảm bảo hoàn thành theo thời gian quy định của hợp đồng. 

Ý kiến bình luận:

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.

Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!

Tin cùng chuyên mục

Tin mới nhất

Xem thêm