Theo dõi Báo Thanh tra trên
Thứ ba, 11/11/2014 - 20:40
(Thanh tra) - Hôm nay (11/11), thảo luận tại tổ Dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về đổi mới chương trình, sách giáo khoa (SGK) giáo dục phổ thông, nhiều Đại biểu Quốc hội (ĐBQH) bày tỏ vẫn chưa yên tâm khi tương lai sẽ có nhiều bộ SGK, chưa kể việc các tổ chức, cá nhân phải “cạnh tranh” với Bộ Giáo dục Đào tạo trong việc biên soạn SGK.
ĐB Bùi Thị An (TP Hà Nội) cho biết, hiện nay, học sinh không còn thời gian vui chơi, tập thể thao, gần như đeo kính hết. Ảnh: Thảo Nguyên
Đổi mới đừng để “loạn chữ”
Hiện nay, chương trình giáo dục nhìn chung vừa vượt quá khả năng tiếp thu của học sinh, vừa cứng nhắc không phù hợp đối với học sinh các địa phương, cơ sở giáo dục với đặc thù và điều kiện kinh tế - xã hội rất khác nhau, hạn chế chất lượng, hiệu quả học tập.
Ủy ban Văn hóa, giáo dục, thanh niên, thiếu niên và nhi đồng đề nghị ban hành một chương trình giáo dục phổ thông thống nhất nhưng khả thi, mềm dẻo, linh hoạt, bao gồm những nội dung cốt lõi, bắt buộc áp dụng trên quy mô toàn quốc và những nội dung bổ sung mang tính đặc thù về lịch sử, văn hóa và kinh tế - xã hội của địa phương, đồng thời dành thời lượng để cơ sở giáo dục vận dụng xây dựng và triển khai thực hiện kế hoạch giáo dục phù hợp với điều kiện của nhà trường.
Cơ bản tán thành chủ trương phải đổi mới toàn diện chương trình giáo dục, ĐB Bùi Thị An (TP Hà Nội) đặt vấn đề, hiện nay, học sinh tiểu học ngồi quá nhiều, không còn thời gian vui chơi, tập thể thao, gần như đeo kính hết. Đó không phải mục tiêu giáo dục hiện nay của chúng ta, phải giúp các em khỏe mạnh, tự tin bước vào cuộc sống.
Theo ĐB An, có thể thấy lược bỏ 1/2 chương trình bậc tiểu học và THCS hiện nay. 1 - 2 tiết thể dục thể thao/ tuần phải thay đổi lại. Đối với học sinh bé nên để nhiều thời gian vui chơi hơn vì thực tế rất ít trường để ý tới việc xây dựng sân chơi rèn luyện ý thức sức khỏe, cộng đồng.
ĐB Nguyễn Đức Chung, Giám đốc Công an Hà Nội bày tỏ, phải có chương trình liên thông bảo đảm thống nhất giữa các vùng miền, cũng như cần tham khảo các tổ chức giáo dục, khoa học quốc tế xem cách xây dựng chương trình SGK của họ như thế nào để ứng dụng hiệu quả. “Sách của chúng ta nếu nhầm lẫn, không có chuẩn mực thì chúng ta phải trả giá cho cả một thế hệ”, ĐB Chung nói.
Theo ĐB Trương Thị Huệ (Thái Nguyên), chương trình mới nên có hệ thống để học sinh được “học làm người”, tiếp cận pháp luật, nhất là những luật gắn với cuộc sống ngay từ những ngày đầu ở trường học để hình thành ý thức pháp luật.
Lo ngại chuyện “lobby” để chọn SGK
Đề án đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông chủ trương xã hội hóa công tác biên soạn SGK phổ thông. Bộ Giáo dục Đào tạo tổ chức biên soạn một bộ SGK; đồng thời các tổ chức, cá nhân biên soạn các SGK khác.
Một số ĐB đề xuất, để các tổ chức, cá nhân biên soạn SGK còn Bộ Giáo dục Đào tạo chỉ thẩm định, cho phép đấu giá, phát hành bộ SGK được chọn.
ĐB Trần Minh Diệu (Quảng Bình) nhận định, Bộ Giáo dục Đào tạo lấy ngân sách Nhà nước biên soạn SGK thì ai dám biên soạn bộ khác? Thực tế, đa số các Giám đốc Sở Giáo dục Đào tạo đều cho biết sẽ chọn bộ sách do Bộ biên soạn sẽ khiến chủ trương xã hội hóa biên soạn SGK “hô thì rất mạnh” nhưng sẽ không khả thi.
Theo ĐB Trương Thị Huệ (Thái Nguyên) nếu không thống nhất mà nhiều chủ thể soạn thảo SGK sẽ dẫn đến chuyện “lobby” (vận động hành lang) để chọn bộ SGK được sử dụng. Bên cạnh đó, trình độ, mặt bằng dân trí hiện nay cho cơ sở giáo dục tự chọn 1 bộ SGK để giảng dạy là chưa phù hợp, sẽ dẫn đến việc thiếu thống nhất và không đồng đều về chất lượng giáo dục dù đã có chương trình chung.
Dẫn ví dụ về chương trình, SGK của GS Hồ Ngọc Đại đã được thực nghiệm từ nhiều năm, xã hội thừa nhận nhưng vẫn không thể nhân rộng, ĐB Nguyễn Ngọc Phương (Quảng Bình), “nếu đã có SGK của Bộ thì không ai dám sử dụng bộ SGK ở ngoài”. Như vậy, “về hình thức, chủ trương xã hội hóa biên soạn SGK rất dân chủ để huy động trí tuệ xã hội song không thực tế”.
Đồng quan điểm, ĐB Hoàng Ngọc Dũng (Sơn La) chỉ ra, không chỉ nhà trường e ngại không biết chọn bộ sách của Bộ biên soạn hay của các tổ chức, cá nhân khác mà chính các cha mẹ học sinh cũng xuất hiện tâm lý le ngại. “Tâm lý chung, tôi nghĩ họ sẽ chọn sách của Bộ Giáo dục Đào tạo biên soạn nhiều hơn”.
Thảo Nguyên
Ý kiến bình luận:
Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!
(Thanh tra) - Sau 2 ngày 13-14/12, Đại hội lần thứ VIII Hội Nhà báo thành phố bầu ra Ban Chấp hành gồm 9 đồng chí và bầu Nhà báo Nguyễn Anh Tú là Chủ tịch Hội Nhà báo thành phố Hải Phòng nhiệm kỳ 2024-2029.
Kim Thành
19:37 14/12/2024(Thanh tra) - Ngày 14/12, bà Tráng Thị Xuân, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Sơn La chủ trì cuộc họp cùng lãnh đạo các Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, Y tế, Giáo dục và Đào tạo, Nội vụ và Ban Dân tộc nhằm thống nhất phương án sắp xếp tổ chức bộ máy của một số cơ quan, đơn vị của tỉnh.
Trần Kiên
19:34 14/12/2024Hương Giang
16:17 14/12/2024Trần Quý
14:00 14/12/2024Bùi Bình
19:37 13/12/2024Trung Hà
16:40 13/12/2024Ngọc Giàu
T.Lương
Đông Hà
Cảnh Nhật
Thu Huyền
Đông Hà
Đông Hà
Nguyễn Điểm
Kim Thành
Nam Dũng
Ngọc Giàu
Bảo Trân