Theo dõi Báo Thanh tra trên
Hương Giang
Thứ tư, 08/12/2021 - 14:36
(Thanh tra) - Chính phủ đề xuất đề nghị giảm 5-12 điểm % thuế suất tiêu thụ đặc biệt với ôtô điện chạy pin nhập khẩu, sản xuất lắp ráp trong nước trong 5 năm đầu.
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ. Ảnh: Đ.X
Ngày 8/12, tại Phiên họp thứ 6, Uỷ ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến bước đầu về Dự án Luật Sửa đổi, bổ sung một số điều của 8 luật, gồm: Luật Đầu tư công, Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công tư, Luật Đầu tư, Luật Đấu thầu, Luật Điện lực, Luật Doanh nghiệp, Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt và Luật Thi hành án dân sự.
Việc sửa đổi, bổ sung một số điều của 8 luật nhằm tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho hoạt động sản xuất, kinh doanh và đời sống xã hội, nhất là trong điều kiện vừa phòng chống dịch COVID -19, vừa phục hồi, phát triển kinh tế -xã hội; đáp ứng yêu cầu phát sinh từ thực tiễn.
Phát triển ô tô điện chạy pin, giảm thiểu ô nhiễm môi trường…
Đáng lưu ý, liên quan đến việc sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt, theo tờ trình của Chính phủ, thuế suất thuế tiêu thụ đặc biệt với ôtô điện chạy pin giảm 5-12 điểm % so với mức hiện hành trong 5 năm đầu sau khi luật sửa đổi có hiệu lực. Từ năm thứ 6 trở đi sẽ tăng thuế suất với cả xe nhập khẩu, sản xuất trong nước.
Việc này nhằm khuyến khích đầu tư sản xuất, kịp thời nắm bắt cơ hội để phát triển ôtô chạy pin, góp phần giảm thiểu ô nhiễm môi trường từ khí thải phương tiện giao thông, giảm phát thải khí nhà kính.
Thẩm tra đề xuất này, đa số ý kiến thường trực Uỷ ban Tài chính Ngân sách đồng ý, nhưng đề nghị Chính phủ xác định lại các mức thuế suất, bảo đảm trong 5 năm đầu bằng 20% mức hiện hành của ôtô điện, và từ năm thứ 6 là 75% mức hiện hành.
Một số ý kiến trong thường trực Ủy ban Tài chính ngân sách đề nghị chỉ áp dụng trong 2-3 năm.
Theo Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Vũ Hồng Thanh, xe ô tô điện chạy pin là sản phẩm công nghệ cao, bảo vệ môi trường, là cơ hội cho việc phát triển của ngành công nghiệp ô tô Việt Nam có vị thế cạnh tranh trong khu vực và trên thế giới, có nhiều tiềm năng để trở thành động lực tăng trưởng và tạo nguồn thu ngân sách Nhà nước trong thời gian tới.
Tuy nhiên, ông đề nghị cân nhắc có chính sách ưu đãi đủ dài để khuyến khích tiêu dùng và định hướng sản xuất, tạo điều kiện thuận lợi cho sự phát triển của ngành công nghiệp này trong tương lai.
“Đề nghị cân nhắc, thận trọng về việc áp dụng chính sách này đối với xe ô tô điện chạy pin nhập khẩu, vì đây là sản phẩm gắn liền dịch vụ sau bán hàng, trạm sạc, đổi pin và đặc biệt, trách nhiệm của nhà sản xuất trong việc quản lý, xử lý pin”, ông Vũ Hồng Thanh nêu.
Báo cáo, xin ý kiến Bộ Chính trị
Hiện xe chạy điện gồm 3 loại, chạy bằng pin, khí hydro và năng lượng mặt trời. Ở lần sửa đổi, bổ sung này, Chính phủ đề nghị giảm thuế suất tiêu thụ đặc biệt với xe điện chạy pin.
Theo Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, cần xem xét mối tương quan hợp lý giữa xe chạy pin so với xe dùng khí hydro và năng lượng mặt trời, để có chính sách ưu tiên đủ lớn, tương xứng với từng loại.
“Pin của ôtô điện có thể tái chế, nhưng không thể tái chế mãi, cũng tới lúc phải thải đi thì sẽ xử lý ra sao", ông đặt vấn đề và đề nghị, giải trình rõ hơn việc xử lý pin của ôtô điện, báo cáo Quốc hội để xem xét kỹ.
Giải trình sau đó, Thứ trưởng Bộ Tài chính Trần Xuân Hà cho biết, phương án phát triển xe điện hiện nay tại Việt Nam là người sử dụng xe sẽ thuê pin và pin này được quản lý tập trung, tái chế. Trường hợp pin không thể sử dụng thì sẽ được xử lý, đảm bảo môi trường.
Ông Hà đề nghị các bộ, ngành liên quan sớm có hướng dẫn về quy trình xử lý pin cho xe điện.
Về tác động của việc giảm mức thuế suất thuế tiêu thụ đặc biệt với ôtô điện trong 5 năm, theo ông, gần 800 tỷ đồng một năm. “Chúng tôi sẽ có đánh giá kỹ hơn về tác động, nhất là quan hệ giữa xe chạy bằng xăng dầu và xe điện chạy bằng pin”, đại diện Bộ Tài chính nói.
Về thời gian đề nghị áp dụng mức ưu đãi thuế là 5 năm, theo Thứ trưởng Tài chính, là để thử nghiệm đưa xe điện chạy pin vào hoạt động.
Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định đánh giá, đề xuất này có tác động lớn đến nhiều mặt, đặc biệt về ngân sách với 800 tỷ đồng mỗi năm, nên phải báo cáo, xin ý kiến Bộ Chính trị về nội dung này.
Kết luận, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải đề nghị làm rõ thêm một số nội dung về sự cần thiết, cấp bách, tính hợp lý về việc giảm thuế tiêu thụ đặc biệt với ô tô chạy bằng pin.
Về toàn bộ dự thảo, Uỷ ban Thường vụ biểu quyết nhất trí triển khai theo thủ tục rút gọn, trình Quốc hội trong kỳ họp bất thường tới đây.
Ý kiến bình luận:
Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!
(Thanh tra) - Theo Quyết định của Thủ tướng Chính phủ, ông Hà Sỹ Đồng, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Quảng Trị được giao Quyền Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị từ ngày 22/11 cho đến khi kiện toàn chức danh Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị nhiệm kỳ 2021 – 2026.
Minh Tân
17:29 22/11/2024(Thanh tra) - Ông Nguyễn Việt Phương, Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Thanh Trì được điều động, bổ nhiệm giữ chức Phó Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Thành ủy Hà Nội khóa XVII, nhiệm kỳ 2020-2025.
Hải Hà
17:28 22/11/2024Hương Giang
17:27 22/11/2024Vũ Linh
14:58 22/11/2024Hương Giang
11:45 22/11/2024PV
PV
Thu Huyền
Văn Thanh
T.Thanh
Bài và ảnh: Quỳnh Mai
Phương Anh
Phương Anh
Trung Hà
Thái Hải
Trần Trung