Theo dõi Báo Thanh tra trên
Thanh Thanh
Thứ sáu, 12/04/2024 - 21:37
(Thanh tra) - Thực hiện tinh thần “7 dám là dám nghĩ, dám nói, dám làm, dám chịu trách nhiệm, dám đổi mới sáng tạo, dám đương đầu với khó khăn, thử thách, dám hành động vì lợi ích chung”, được coi là các giải pháp quan trọng xây dựng đội ngũ cán bộ, đảng viên và góp phần tích cực đấu tranh phòng, chống suy thoái trong nội bộ.
Ảnh minh họa, nguồn: Internet
Đồng thời, lấy “7 dám” soi rọi vào từng cương vị chức trách, nhiệm vụ cán bộ, đảng viên để thực hiện tốt nhiệm vụ của mình, từ đó vận dụng vào thực tiễn, nhằm thúc đẩy việc thực hiện nhiệm vụ chuyên môn đạt hiệu quả chất lượng cao, nhằm cụ thể hóa Nghị định 73 ngày 29/9/2023 của Chính phủ quy định về khuyến khích, bảo vệ cán bộ cần tiếp tục được nghiên cứu, học tập và đúc rút ra bài học kinh nghiệm từ quan điểm của Đại hội XIII của Đảng.
Trong quá trình lãnh đạo cách mạng, Đảng và Nhà nước ta luôn nhất quán về đường lối, quan điểm, từng bước hoàn thiện cơ chế, chính sách, pháp luật nhằm khơi dậy mạnh mẽ ý thức trách nhiệm, khát vọng cống hiến, tinh thần đổi mới, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm vì Nhân dân phục vụ.
Trong bài viết “Chuẩn bị và tiến hành thật tốt Đại hội XIII của Đảng, đưa đất nước bước vào một giai đoạn phát triển mới”, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã khẳng định cần ưu tiên thực hiện: “Tiếp tục tập trung xây dựng đội ngũ cán bộ các cấp, nhất là cán bộ cấp chiến lược, đủ phẩm chất, năng lực và uy tín, ngang tầm nhiệm vụ... góp phần đưa đất nước bước vào một giai đoạn phát triển mới vì mục tiêu “dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh”, thực hiện thành công tâm nguyện của Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại và ước vọng của toàn dân tộc”.
Từ đầu nhiệm kỳ Đại hội XIII của Đảng đến nay, dưới sự lãnh đạo đúng đắn, sâu sát, kịp thời của Trung ương, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, các cấp, các ngành, địa phương đã chỉ đạo, điều hành quyết liệt, đồng bộ, linh hoạt, sáng tạo, hiệu quả, có trọng tâm, trọng điểm các nhiệm vụ, giải pháp đề ra, tập trung tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, xử lý kịp thời các vấn đề phát sinh, bảo đảm quản lý Nhà nước thông suốt, hiệu quả, tình hình kinh tế - xã hội đạt được nhiều kết quả tích cực.
Chưa thực sự tạo được động lực để cán bộ, công chức nỗ lực hành động
Trong bối cảnh có nhiều khó khăn, thách thức, nhiều vấn đề mới phát sinh, nhiều vướng mắc xuất hiện đã ảnh hưởng không nhỏ tới việc thực hiện các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội đã đề ra; trong đó, có tình trạng né tránh, đùn đẩy, làm việc cầm chừng, sợ trách nhiệm không dám làm trong một bộ phận cán bộ, công chức thuộc các cơ quan hành chính Nhà nước ở Trung ương và địa phương.
Nhìn ở góc độ khách quan, một số nguyên nhân được cho là: Hệ thống pháp luật còn một số bất cập, chưa đáp ứng yêu cầu thực tiễn; trong khi thực tiễn nảy sinh nhiều vấn đề mới, chưa có kinh nghiệm. Cơ chế, thể chế, chính sách trong một số lĩnh vực còn chưa hoàn chỉnh, nhất là những lĩnh vực có tính chất nhạy cảm như đầu tư, tài chính, ngân sách, xây dựng, đất đai…
Khối lượng công việc ngày càng tăng do yêu cầu, đẩy mạnh tinh giản biên chế, tinh gọn tổ chức bộ máy, trong khi đó tiền lương cơ bản vẫn còn thấp, môi trường, điều kiện làm việc chưa thực sự tạo được động lực để cán bộ, công chức nỗ lực hành động; thẩm quyền, trách nhiệm, nội quy, quy chế làm việc và cơ chế phối hợp chưa được quy định một cách cụ thể.
Chưa phát huy đầy đủ vai trò giám sát của Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức chính trị - xã hội, truyền thông báo chí và của Nhân dân đối với việc thực hiện chức trách, nhiệm vụ của cán bộ, công chức...
Nhìn ở góc độ chủ quan, một số cấp ủy, lãnh đạo, người đứng đầu chưa nhận diện đầy đủ, kịp thời biểu hiện, mức độ suy thoái về tư tưởng của cán bộ, đảng viên, công chức; chưa quyết tâm, chưa có biện pháp đủ mạnh để chấn chỉnh, phát huy tinh thần trách nhiệm của cán bộ, công chức.
Công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, đạo đức công vụ cho đội ngũ cán bộ, công chức ở nhiều cơ quan, đơn vị chưa được coi trọng; việc thực hiện phê bình và tự phê bình ở một số cấp uỷ, đơn vị chưa triệt để.
Công tác lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện nhiệm vụ chính trị có nơi, có lúc chưa quyết liệt, chưa kịp thời, chưa sát thực tế; còn có biểu hiện thụ động, đùn đẩy công việc.
Việc đánh giá cán bộ chưa thực sự gắn với kết quả thực hiện nhiệm vụ, sản phẩm cụ thể. Quy hoạch, bố trí, bổ nhiệm cán bộ gắn với đánh giá cán bộ chưa tạo động lực để cán bộ phát huy hết trí tuệ, năng lực trong thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao. Nhiều cán bộ, đảng viên, công chức, trong đó phần lớn là cán bộ lãnh đạo, quản lý bị xử lý kỷ luật, bị khởi tố, truy tố, xét xử...
Tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, tổ chức đảng
Từ thực trạng và nguyên nhân như đã nêu ở phần trên, một số giải pháp đã được nêu ra, trong đó việc đầu tiên cần phải tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, tổ chức Đảng.
Bằng việc thường xuyên phổ biến, quán triệt đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, trong đó chú trọng đến các yêu cầu, nội dung, giải pháp về công tác xây dựng Đảng và đội ngũ cán bộ, đảng viên theo Nghị quyết Đại hội toàn quốc lần thứ XIII của Đảng.
Tiếp tục quán triệt, phổ biến và chỉ đạo tổ chức thực hiện nghiêm túc Nghị quyết Trung ương 4 khóa XII, khóa XIII về xây dựng, chỉnh đốn Đảng; Chỉ thị số 05 ngày 15/5/2016 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.
Thực hiện tốt nguyên tắc tập trung dân chủ, đoàn kết, kiên quyết đấu tranh với những biểu hiện suy thoái, tiêu cực; chú trọng nắm tình hình, diễn biến tư tưởng, chủ động phát hiện, ngăn chặn kịp thời và chỉ đạo xử lý nghiêm cán bộ, công chức, đảng viên làm việc cầm chừng, sợ trách nhiệm, không dám làm.
Thực hiện nghiêm kế hoạch kiểm tra, giám sát đối với đảng viên, đề cao tinh thần tự phê bình và phê bình trong việc thực hiện chức trách nhiệm vụ; làm rõ biểu hiện né tránh, đùn đẩy, sợ trách nhiệm trong đội ngũ cán bộ, đảng viên, công chức.
Thực hiện đồng bộ, quyết liệt các giải pháp đẩy mạnh phân cấp, phân quyền
Tập trung rà soát, hoàn thiện các quy định pháp luật liên quan đến việc thực hiện chức trách công vụ của cán bộ, công chức; nghiên cứu quy định về việc lấy ý kiến đánh giá sự hài lòng của người dân đối với cơ quan, cán bộ, công chức trực tiếp giải quyết công việc của người dân, doanh nghiệp; có hình thức xử lý đối với những tổ chức, cá nhân có chỉ số hài lòng thấp.
Triển khai thực hiện chính sách tiền lương mới; có biện pháp, chính sách khuyến khích, khen thưởng thực chất, thỏa đáng dựa trên hiệu suất và kết quả thực hiện công việc.
Tiếp tục tập trung thực hiện đồng bộ, quyết liệt các giải pháp đẩy mạnh phân cấp, phân quyền theo Nghị quyết số 04 ngày 10/1/2022 của Chính phủ về đẩy mạnh phân cấp, phân quyền, bố trí nguồn lực phù hợp gắn với cá thể hóa trách nhiệm, đề cao trách nhiệm người đứng đầu...
Đổi mới phương thức làm việc lấy người dân và doanh nghiệp là trung tâm phục vụ; tăng cường đối thoại, tiếp công dân theo đúng quy định theo Quyết định số 766 ngày 23/6/2022 của Thủ tướng Chính phủ.
Tăng cường công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, đạo đức công vụ; phổ biến pháp luật, công tác đào tạo, bồi dưỡng cho đội ngũ cán bộ, đảng viên và kiện toàn, sắp xếp tổ chức bộ máy; thực hiện nghiêm túc Nghị quyết Trung ương 4 khóa XI, XII, XIII về xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị gắn với học tập, làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh và trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên, nhất là người đứng đầu và cán bộ lãnh đạo, quản lý các cấp.
Thực hiện có hiệu quả việc tinh giản biên chế và cơ cấu lại đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức theo Nghị quyết số 39 ngày 17/4/2015 của Bộ Chính trị về tinh giản biên chế và cơ cấu lại đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức.
Thực hiện có hiệu quả Đề án Vị trí việc làm và cơ cấu công chức trong các cơ quan hành chính làm căn cứ trong việc phân bổ biên chế công chức và bố trí, sử dụng công chức, đáp ứng yêu cầu, hoàn thành nhiệm vụ của các cơ quan, đơn vị.
Nâng cao nhận thức của cán bộ, công chức
Tiếp tục quán triệt, thực hiện các nghị quyết, chỉ thị, quyết định, quy định, kết luận, hướng dẫn của Ban Chấp hành Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư, Ủy ban Kiểm tra Trung ương về công tác kiểm tra, giám sát, kỷ luật Đảng và quy định của pháp luật về xử lý kỷ luật cán bộ, công chức, viên chức để nâng cao nhận thức của cán bộ, công chức.
Tăng cường kiểm tra, thanh tra hoạt động công vụ; siết chặt kỷ cương, kỷ luật hành chính; xác định, phân loại và thiết lập quy trình, tiêu chí cụ thể về thanh tra, kiểm tra, giám sát.
Phát huy vai trò của Uỷ ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, các tổ chức chính trị - xã hội các cấp, cơ quan thông tin đại chúng và người dân trong việc giám sát thực thi công vụ, nhiệm vụ của đội ngũ cán bộ, công chức.
Tăng cường phối hợp giữa các cơ quan báo chí, người dân, doanh nghiệp, các tổ chức chính trị - xã hội với các cơ quan Nhà nước có thẩm quyền để phát hiện, chấn chỉnh kịp thời các hành vi né tránh, đùn đẩy, làm việc cầm chừng, sợ trách nhiệm, đảm bảo công khai, minh bạch.
Biểu dương, khen thưởng các tập thể, cá nhân quyết liệt trong thi hành công vụ, dám nghĩ, dám làm vì lợi ích chung; xử lý nghiêm đối với cán bộ, công chức, viên chức, đảng viên có biểu hiện, hành vi né tránh, đùn đẩy, làm việc cầm chừng, sợ trách nhiệm không dám làm
Có thể khẳng định, công tác khuyến khích, bảo vệ cán bộ đổi mới, sáng tạo luôn được Đảng và Nhà nước ta quan tâm; vì vậy, cần có sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, các ngành, các cấp; việc thực hiện các quy định nêu trên phải đồng bộ, toàn diện để động viên, khích lệ và bảo vệ cán bộ tích cực phát huy trí tuệ nhằm tháo gỡ, giải quyết những điểm nghẽn, nút thắt trong cơ chế, chính sách. Từ đó, mang lại giá trị, hiệu quả thiết thực góp phần xây dựng môi trường làm việc đoàn kết, chuyên nghiệp, tin tưởng lẫn nhau và khơi dậy mạnh mẽ ý thức trách nhiệm, khát vọng cống hiến, tinh thần đổi mới, hết lòng, hết sức phục vụ Nhân dân.
Ý kiến bình luận:
Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!
(Thanh tra) - Hợp nhất Bộ Thông tin và Truyền thông, Bộ Khoa học và Công nghệ để tối ưu hóa nguồn lực, tránh chồng chéo, trùng lắp nhiệm vụ… theo Phó Thủ tướng Hồ Đức Phớc.
Hương Giang
23:28 11/12/2024(Thanh tra) - Sau khi hợp nhất Bộ Tài chính và Bộ Kế hoạch và Đầu tư thành Bộ Kinh tế, Tài chính dự kiến sẽ giảm được 22 đầu mối, không còn tổng cục.
Hương Giang
23:23 11/12/2024Trung Hà
21:14 11/12/2024Bùi Bình
21:07 11/12/2024Bùi Bình
20:49 11/12/2024Hương Giang
Hương Giang
Theo VietinBank
Liên Hương
Thu Nga
Trung Hà
Bùi Bình
Bùi Bình
Trung Hà