Theo dõi Báo Thanh tra trên
Hương Giang
Thứ tư, 19/11/2025 - 15:28
(Thanh tra) - Cho rằng tiến độ đầu tư dự án sân bay Gia Bình cho 2 giai đoạn đến 25 năm là “hơi dài”, đại biểu Quốc hội đề nghị đầu tư dự án này phải nhanh hơn, tiến độ phải khẩn trương hơn để sân bay này là cảng hàng không 5 sao.
Sáng 19/11, Quốc hội thảo luận tại tổ về chủ trương đầu tư dự án đầu tư xây dựng cảng hàng không quốc tế Gia Bình.
Sân bay Gia Bình dự kiến được đầu tư theo các chuẩn mực quốc tế, đạt tiêu chuẩn dịch vụ cảng hàng không quốc tế 5 sao, thuộc nhóm 10 cảng hàng không 5 sao hàng đầu thế giới theo tiêu chí của Skytrax.
Dự án có quy mô đầu tư cấp 4F theo tiêu chuẩn của Tổ chức Hàng không dân dụng Quốc tế (ICAO); đáp ứng nhu cầu khai thác khoảng 30 triệu hành khách/năm và 1,6 triệu tấn hàng hóa/năm giai đoạn đến năm 2030; khoảng 50 triệu hành khách/năm và 2,5 triệu tấn hàng hóa/năm tầm nhìn đến năm 2050.
Tổng vốn đầu tư sân bay Gia Bình, theo báo cáo của Chính phủ, khoảng 196.378 tỷ đồng. Trong đó, giai đoạn 1 khoảng 141.236 tỷ đồng, giai đoạn 2 khoảng 55.142 tỷ đồng.

Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa Xã hội Tạ Văn Hạ (đoàn Đà Nẵng) đề nghị đầu tư sân bay Gia Bình nhanh hơn. Ảnh: P.Thắng
Ủng hộ chủ trương, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa Xã hội Tạ Văn Hạ (đoàn Đà Nẵng) cho rằng việc đầu tư xây dựng sân bay Gia Bình với quy mô quốc tế không chỉ phục vụ vận chuyển hàng không mà còn tạo động lực phát triển vùng Thủ đô.
Xây dựng sân bay Gia Bình còn chia sẻ với sân bay Nội Bài đang quá tải nhiều năm nay, theo ông Hạ.
Ông đặc biệt nhấn mạnh phương án huy động vốn tư nhân là bước tiến quan trọng, mở ra một thị trường hàng không năng động hơn.
Tuy vậy, đại biểu cho rằng thời gian thực hiện dự án từ 2026 đến 2050 là “hơi dài”. Theo ông Hạ, giai đoạn một dự kiến triển khai 2026-2030 để đạt công suất 30 triệu hành khách và 1,6 triệu tấn hàng hóa mỗi năm là phù hợp, song giai đoạn hai kéo dài đến năm 2050, tức 20 năm sau là “quá dài”.
Đại biểu Tạ Văn Hạ đề nghị việc đầu tư dự án phải nhanh hơn, tiến độ phải khẩn trương, tập trung hơn để sân bay Gia Bình là cảng hàng không 5 sao.
Ông cũng nhấn mạnh yêu cầu tính toán kết nối giao thông giữa sân bay với hệ thống cao tốc và đường sắt đô thị nhằm đảm bảo vận hành hiệu quả nhất.
Liên quan đến công tác giải phóng mặt bằng, theo Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa Xã hội, cần nghiên cứu cơ chế đặc thù cho dự án, bởi khu vực xây dựng sân bay là vùng Kinh Bắc - nơi “mỗi tấc đất, mỗi mái nhà” đều thấm đẫm giá trị văn hóa, lịch sử.
Người dân sẵn sàng hy sinh, ủng hộ chủ trương lớn, vì vậy khi triển khai cần có cách ứng xử và chính sách tương xứng, ông Hạ nhấn mạnh.
Đại biểu Quốc hội Phạm Văn Thịnh (Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh) đề nghị xem xét thêm nội dung áp dụng cơ chế đặc thù với các di tích nằm trên dự án tuyến đường nối từ Hà Nội về sân bay Gia Bình.

Đại biểu Quốc hội Phạm Văn Thịnh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh. Ảnh: Đ.X
Dự thảo nghị quyết cho phép di chuyển 25 công trình tôn giáo, văn hóa được công nhận di tích ra khỏi phạm vi dự án cảng hàng không. Song, theo ông Thịnh, quá trình triển khai phát sinh một dự án quan trọng khác gắn liền trực tiếp với dự án này, đó là tuyến đường nối từ Hà Nội về sân bay Gia Bình. Tuyến đường này đi qua hai di tích trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh.
Vì vậy, ông đề nghị ngay trong dự thảo nghị quyết, Quốc hội và Chính phủ có thể xem xét cho áp dụng cùng một cơ chế di dời như với 25 công trình tôn giáo, văn hóa để bảo đảm tính đồng bộ.
“Có sân bay thì phải có đường, nếu chỉ có sân bay mà không có tuyến đường kết nối thì không hợp lý”, ông Thịnh nói.
Cũng ủng hộ đầu tư sân bay Gia Bình, nhưng đại biểu Nguyễn Thị Yến (TP HCM) đề nghị làm rõ thêm khoảng cách 43km giữa sân bay Nội Bài và sân bay Gia Bình, để đánh giá khả năng sử dụng chung đường hàng không, tiết kiệm chi phí mở rộng không phận và hạ tầng điều hành bay.
Dự án khởi công từ ngày 19/8, đến nay đã thực hiện giải phóng mặt bằng khoảng 700/1.900 hộ. Nhận định đây là tiến độ tích cực để bảo đảm tiến độ, đại biểu Yến cho rằng, cần nêu rõ trong hồ sơ dự án trình Quốc hội.
Bà cũng góp ý, với người dân bị thu hồi đất để xây sân bay Gia Bình ngoài bồi thường, hỗ trợ tái định cư cần chú ý đến phương án chuyển đổi nghề nghiệp, đảm bảo sinh kế bền vững, nhất là đối với hàng nghìn hộ dân sống bằng nông nghiệp.
Ý kiến bình luận:
Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!
(Thanh tra) - Để tránh thất thoát đầu tư dàn trải chương trình mục tiêu quốc gia, đại biểu Quốc hội đề nghị công khai toàn bộ danh mục, vốn, tiến độ, kết quả dự án trên nền tảng số để giám sát, cũng như áp bộ chỉ số KPI độc lập để đánh giá, bảo đảm chương trình hiệu quả, ngừa tiêu cực
Hương Giang
(Thanh tra) - Ngày 4/12, UBND tỉnh Lạng Sơn tổ chức hội nghị tổng kết công tác quốc phòng địa phương công tác giáo dục quốc phòng và an ninh năm 2025. Dự hội nghị có Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Cảnh Toàn; Đại tá Mai Xuân Phong, Uỷ viên Ban Thường vụ Tỉnh uỷ, Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh.
Chính Bình
Chính Bình
Thu Huyền
Hương Giang
Hương Giang
B.S
Trần Quý
B.S
Hải Hà
Chính Bình
T. Minh
T.Vân
Bảo Anh
Đan Quế
Văn Thanh
Hương Giang
Cảnh Nhật