Ca khúc: Tự hào người làm báo Thanh tra

Theo dõi Báo Thanh tra trên

Ban hành quy trình vận hành liên hồ chứa các hồ: Buôn Tua Srah, Buôn Kuốp, Srêpôk 3 và Srêpôk 4

Thứ tư, 27/04/2011 - 20:34

(Thanh tra) - Ngày 26/4, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành quyết định về quy trình vận hành liên hồ chứa các hồ: Buôn Tua Srah, Buôn Kuốp, Srêpôk 3 và Srêpôk 4 tại các tỉnh Đắk Lắk và Đắk Nông trong mùa mưa lũ hàng năm

Ảnh minh họa

Kinh nghiệm thanh tra, kiểm tra sâu sát công trình xây dựng cầu Phú Long (nối liền quận 12 TP. Hồ Chí Minh Bình Dương) của Khu Quản lý Giao thông Đô thị (KQLGTĐT) số 3, đơn vị chủ đầu tư, có thể xem là một ví dụ điển hình cho lợi ích của việc bám sát, nắm chắc diễn biến thực hiện dự án.

Giám đốc KQLGTĐT số 3, Võ Khánh Hưng cho biết, có 3 nhà thầu tham gia thi công cầu Phú Long. Hai nhà thầu là Công ty CP XD công trình giao thông 479, Tổng công ty xây dựng công trình giao thông 1 thực hiện tốt phần cầu. Riêng Công ty CP XD công trình giao thông 810 thi công đường dẫn vào cầu hơi “trục trặc” một chút. Khoảng năm đầu, nhà thầu này thực hiện khá tốt, nhưng sau đó vì lâm nợ đọng, khối lượng thanh toán bị ngân hàng siết nợ, chỉ cho vay lại một phần rất nhỏ, nên thiếu kinh phí không thể làm chủ tiến độ.

Qua thanh tra, phát hiện ra điều này, KQLGTĐT số 3 đã đeo bám, chỉ đạo hướng tháo gỡ kịp thời, tạo thuận lợi cho nhà thầu như đẩy nhanh công tác nghiệm thu thanh toán khối lượng, hỗ trợ giới thiệu các nhà thầu thi công có năng lực làm thầu phụ ứng trước tiền để thi công một số hạng mục… Nhờ vậy, chủ đầu tư dự án đã kiểm soát được tiến độ thi công.

Trường hợp thanh tra, kiểm tra phát hiện sớm hư hỏng, khuyết tật công trình trên địa bàn do KQLGTĐT số 2 “phủ sóng” cũng là một tham chiếu đáng nhắc đến. KQLGTĐT số 2 phụ trách khu vực của ngõ Đông Bắc thành phố, nơi mà mạng lưới giao thông đối nội và đối ngoại đang dần được hình thành theo quy hoạch. Một trong những khó khăn chính mà KQLGTĐT số 2 đối mặt là khối lượng các công trình hạ tầng kỹ thuật cần bảo trì vận hành liên tục gia tăng qua các năm, nhưng kinh phí thực hiện duy tu bảo dưỡng không được bố trí đủ, thường chỉ đạt 50 - 60% hạn ngạch. Thêm vào đó, tình hình hạn chế và giảm đầu tư công cũng làm cho công tác duy tu bảo trì hệ thống công trình hạ tầng kỹ thuật thêm khó khăn.

Lãnh đạo KQLGTĐT số 2 nói rằng, trong số các giải pháp đề xuất tháo gỡ được đưa ra như xin bổ sung kinh phí, điều chỉnh bất cập hạn mức, về đơn giá áp dụng cho công tác duy tu, cắt giảm khối lượng công tác khoán duy tu… thì công tác thanh tra, kiểm tra, chốt trực hệ thống các công trình, đặc biệt tại các tuyến trục có mật độ phương tiện tham gia lưu thông cao và các cầu yếu chưa được cải tạo nâng cấp trên địa bàn cũng được chú trọng ưu tiên, đặt lên hàng đầu.

Thực tế cho thấy trong hai năm gần đây, nhờ công tác thanh tra, kiểm tra được thực hiện tốt, KQLGTĐT số 2 đã liên tục phát hiện và xử lý kịp thời các sự cố công trình.

Những phát hiện sớm và xử lý kịp thời các khuyết tật công trình đã góp phần tích cực, nâng cao hiệu quả quản lý của chủ đầu tư dự án.


Thiện Nhân

Ý kiến bình luận:

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.

Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!

Tin cùng chuyên mục

Cà Mau đặt mục tiêu kim ngạch xuất khẩu 2,8 tỷ USD trong năm 2026

Cà Mau đặt mục tiêu kim ngạch xuất khẩu 2,8 tỷ USD trong năm 2026

(Thanh tra) - Nhằm khai thác hiệu quả tiềm năng, lợi thế của địa phương, thúc đẩy sản xuất và mở rộng thị trường xuất khẩu, Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau vừa ban hành kế hoạch đẩy mạnh xuất khẩu hàng hóa năm 2026, với mục tiêu phấn đấu đạt kim ngạch 2,8 tỷ USD, nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp và chuyển dịch cơ cấu xuất khẩu theo hướng bền vững, gia tăng giá trị.

Chu Tuấn

20:48 20/12/2025

Tin mới nhất

Xem thêm