Ca khúc: Tự hào người làm báo Thanh tra

Việt Nam nêu rõ quan điểm trong tuyên bố đệ trình Ranh giới thềm lục địa mở rộng là phù hợp

Thanh Thanh

Thứ năm, 18/07/2024 - 21:42

(Thanh tra) - Theo Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Phạm Thu Hằng: Quan điểm của Việt Nam được nêu rõ trong tuyên bố của Bộ Ngoại giao nước Cộng hoà Xã hội chủ nghĩa Việt Nam về việc Việt Nam nộp Hồ sơ đệ trình Ranh giới thềm lục địa mở rộng ngoài 200 hải lý của Việt Nam ở khu vực giữa Biển Đông.

Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Phạm Thu Hằng. Ảnh: N.G

Chiều nay (18/7), tại họp báo thường kỳ Bộ Ngoại giao, Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Phạm Thu Hằng đã cho biết thêm về việc Việt Nam nộp Hồ sơ đệ trình Ranh giới thềm lục địa mở rộng ngoài 200 hải lý của Việt Nam ở khu vực giữa Biển Đông.

Theo đó: “Quan điểm của Việt Nam được nêu rõ trong tuyên bố của Bộ Ngoại giao nước Cộng hoà Xã hội chủ nghĩa Việt Nam về việc Việt Nam nộp Hồ sơ đệ trình Ranh giới thềm lục địa mở rộng ngoài 200 hải lý của Việt Nam ở khu vực giữa Biển Đông”, Người Phát ngôn nói.

Để thể hiện thiện chí và tinh thần trách nhiệm của mình, Việt Nam đã thông báo với các nước liên quan về vấn đề này qua kênh ngoại giao. “Các cuộc trao đổi đều diễn ra trong không khí chân thành, hữu nghị và thẳng thắn”, Người Phát ngôn nhấn mạnh.

Theo đó, các nước đều ghi nhận và tôn trọng quyền của Việt Nam về việc nộp Hồ sơ đệ trình Ranh giới thềm lục địa mở rộng ngoài 200 hải lý của Việt Nam ở khu vực giữa Biển Đông, phù hợp với quy định Điều 76 của Công ước Liên hợp quốc về Luật Biển năm 1982 (UNCLOS), Người Phát ngôn nhận định.

Việc nộp Đệ trình Ranh giới thềm lục địa mở rộng ngoài 200 hải lý của Việt Nam ở Khu vực Giữa Biển Đông là để thực hiện quyền và nghĩa vụ của quốc gia thành viên, được quy định tại Điều 76 của UNCLOS.

Theo đó, khi quốc gia ven biển có thềm lục địa mở rộng ngoài 200 hải lý tính từ đường cơ sở để tính chiều rộng lãnh hải, quốc gia ven biển cần phải nộp Đệ trình về các thông tin và dữ liệu liên quan để CLCS xem xét và ra khuyến nghị về ranh giới của thềm lục địa mở rộng.

Đệ trình Ranh giới thềm lục địa mở rộng ngoài 200 hải lý của Việt Nam ở Khu vực Giữa Biển Đông là đệ trình thứ ba của Việt Nam.

Trước đó, vào tháng 5/2009, Việt Nam đã nộp Đệ trình riêng về Ranh giới thềm lục địa mở rộng ngoài 200 hải lý ở Khu vực Bắc Biển Đông và nộp Đệ trình chung với Malaysia về Ranh giới thềm lục địa mở rộng ngoài 200 hải lý đối với khu vực Nam Biển Đông.

Trong công hàm gửi Tổng Thư ký Liên hợp quốc về Đệ trình Ranh giới thềm lục địa mở rộng ngoài 200 hải lý của Việt Nam ở Khu vực Giữa Biển Đông, Việt Nam một lần nữa khẳng định việc nộp Đệ trình này sẽ không ảnh hưởng tới việc phân định biển giữa Việt Nam và các nước ven biển liên quan trên cơ sở UNCLOS.

Cũng tại họp báo, cho biết về phản ứng của Việt Nam đối với vụ việc cựu Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump bị ám sát hụt tại sự kiện vận động tranh cử hôm 13/7, Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Phạm Thu Hằng nêu rõ: "Lãnh đạo cấp cao Việt Nam đã gửi lời thăm hỏi và mong cựu Tổng thống Donald Trump sớm bình phục hoàn toàn. Nhân dịp này, chúng tôi cũng gửi lời chia buồn sâu sắc đến gia đình những nạn nhân trong vụ việc".

Ý kiến bình luận:

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.

Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!

Tin cùng chuyên mục

Tin mới nhất

Xem thêm