Ca khúc: Tự hào người làm báo Thanh tra

Theo dõi Báo Thanh tra trên

Liên danh Văn Phú - Đèo Cả dự kiến khởi công dự án “Trục cảnh quan sông Hồng” đầu năm 2026

Hoàng Yên

Thứ ba, 30/09/2025 - 09:35

(Thanh tra) - Dự án “Trục cảnh quan sông Hồng” do Liên danh Văn Phú - Đèo Cả nghiên cứu đề ra tầm nhìn chiến lược đưa sông Hồng thành trục hội tụ tinh hoa ngàn năm Thăng Long - Hà Nội; là động lực của nền kinh tế sáng tạo và không gian đô thị bản sắc; là điểm đến của tri thức toàn cầu và nguồn lực phát triển bền vững phát triển.

Liên danh Công ty Văn Phú - Đèo Cả đã báo cáo lần thứ 2 về định hướng chiến lược tổng thể phát triển dự án “Trục cảnh quan sông Hồng” tại hội nghị mới đây, dưới sự chủ trì của Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Dương Đức Tuấn.

Chủ động tiếp cận, hành động cụ thể

Theo các thông báo của UBND TP Hà Nội, liên danh Công ty Cổ phần Phát triển Bất động sản Văn Phú và Công ty Cổ phần Tập đoàn Đèo Cả được giao nhiệm vụ nghiên cứu, lập quy hoạch tổng thể dự án “Trục cảnh quan sông Hồng”.

Nhận định đây là dự án có quy mô lớn, phức tạp và mang tính liên ngành, Liên danh Văn Phú - Đèo đã triển khai hàng loạt hoạt động nghiên cứu hội thảo chuyên sâu với các chuyên gia hàng đầu, cũng như đi khảo sát học tập kinh nghiệm.

Tháng 8/2025, Công ty Văn Phú và Đèo Cả lần thứ hai tổ chức chương trình khảo sát thực tế tại Trùng Khánh (Trung Quốc) để tham quan các công trình hạ tầng ven sông tiêu biểu, đồng thời huy động đội ngũ tư vấn trong nước và quốc tế tham gia nghiên cứu dự án.

Bà Nguyễn Diệu Tú, Phó Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty Cổ phần Phát triển Bất động sản Văn Phú cùng lãnh đạo Viện Quy hoạch xây dựng Hà Nội và các chuyên gia cao cấp thủy lợi làm việc với Viện thiết kế đô thị Trùng Khánh tại Trung Quốc

Chỉ sau hơn ba tháng kể từ khi được giao nhiệm vụ, Liên danh Văn Phú - Đèo Cả đã thể hiện tinh thần làm việc nghiêm túc, khẩn trương và tích cực. Các khâu nghiên cứu - khảo sát - thiết kế được triển khai song song và đồng thời, với trọng tâm là nghiên cứu định hướng quy hoạch tổng thể trục cảnh quan sông Hồng.

Sông Hồng - Trục hội tụ tinh hoa Thăng Long ngàn năm

Tại hội nghị báo cáo Hà Nội lần thứ 2 vào ngày 26/9, đại diện Liên danh tư vấn đã trình bày chi tiết nội dung nghiên cứu.

Theo đại diện tư vấn, nhóm đã đã tiến hành đối sánh đặc điểm của 22 đô thị ven sông tiêu biểu trên thế giới như Hudson (New York), Thames (London), Seine (Paris), Hoàng Phố (Thượng Hải), Châu Giang (Quảng Châu), Vũ Hán, Trùng Khánh… để rút ra bài học kinh nghiệm quốc tế và đề xuất định hướng phát triển phù hợp với sông Hồng.

Tầm nhìn chiến lược được xác định là đưa sông Hồng thành trục hội tụ tinh hoa ngàn năm Thăng Long - Hà Nội. Đây cũng là động lực của nền kinh tế sáng tạo và không gian đô thị bản sắc; là điểm đến của tri thức toàn cầu và nguồn lực phát triển bền vững phát triển.

Phối cảnh tổng thể “Trục cảnh quan sông Hồng”

Để hiện thực hóa tầm nhìn này, một mục tiêu chiến lược chi tiết được đặt ra qua ba giai đoạn nâng cấp đô thị: Hình thành Trục không gian xanh trung tâm Thủ đô; phát triển Khu văn hóa sáng tạo ven sông; xây dựng Khu trình diễn đô thị ven sông đẳng cấp thế giới.

Trên nền tảng tầm nhìn dài hạn, Khung Chiến lược tổng thể được xây dựng nhằm giải quyết đồng thời sáu nhóm vấn đề then chốt.

Giải pháp chiến lược toàn diện

Cụ thể, về an toàn, mục tiêu là kiến tạo một TP ven sông phát triển hài hòa với nước; về sinh thái, hướng tới môi trường sống ven sông xanh và bền vững; về giao thông, xây dựng hệ thống kết nối toàn diện; về chức năng, đảm bảo sự kết hợp hài hòa các chức năng sống chung và hiện thực hoá giá trị của khu vực ven sông đô thị; về kinh tế, tạo khuôn khổ phát triển bền vững cho đầu tư; về văn hóa – văn minh, kiến tạo không gian công cộng và cảnh quan mang tính bản địa, gần gũi với người dân.

Từ 6 định hướng cốt lõi này, 4 nhóm chiến lược chủ đạo với 12 giải pháp cụ thể đã được đề xuất.

Nhóm Chiến lược an toàn bền vững tập trung vào việc kết hợp linh hoạt các giải pháp “cứng - mềm - thông minh” để hình thành hệ thống phòng lũ đa tầng, phân đoạn phòng thủ và sử dụng phân cấp tạo ra không gian ven sông đàn hồi, cũng như thiết kế các công trình phòng lũ tích hợp yếu tố xanh.

Nhóm Chiến lược hiệu suất cao - thông suốt chú trọng cải thiện khả năng tiếp cận ven sông bằng kết nối giao thông đa tầng, tách biệt luồng giao thông nhanh và chậm để nâng cao hiệu quả tổng thể và đa dạng hóa phương thức giao thông.

Nhóm Chiến lược sức sống của sản phẩm hướng tới tích hợp các khu chức năng để cải tạo không gian ven sông; thúc đẩy phát triển bền vững thông qua phương pháp tiếp cận tuần hoàn và mô-đun hoá. Đồng thời, giải quyết những thiếu sót về cơ sở vật chất để nâng cao chất lượng môi trường sống

Nhóm Chiến lược phát triển văn hóa tập trung truy tìm nguồn gốc của “Sông Mẹ”, khai thác tài nguyên lịch sử - văn hóa của sông Hồng, thúc đẩy du lịch văn hóa, nâng cao tiêu dùng du lịch và định hình lại hình ảnh Hà Nội như một TP giao lưu văn hóa quốc tế.

Tổ chức không gian và hệ thống hạ tầng giao thông hiện đại

Song song với các chiến lược phát triển, định hướng tổ chức không gian ven sông được thiết kế theo cấu trúc đa tầng - đa chức năng dựa trên cao độ địa hình tự nhiên.

Trong đó, thềm cao được quy hoạch cho các công trình đô thị; thềm trung gian trở thành không gian đa chức năng linh hoạt như công viên, cảnh quan bán ngập; còn thềm thấp hình thành công viên sinh thái ngập nước - nơi tự nhiên và đô thị giao thoa.

Không gian ven sông được thiết kế theo cấu trúc đa tầng

Cùng với đó, là quy hoạch hệ thống giao thông hiện đại với mạng lưới đa tầng - đa phương thức gồm: đường bộ, đường sắt, monorail và đường thủy, kết nối dọc - ngang qua sông, tách biệt luồng nhanh - chậm để nâng cao khả năng tiếp cận, đồng thời liên kết chặt chẽ với các khu chức năng đô thị và không gian dân cư tái thiết.

Về cấu trúc tổng thể, toàn tuyến sẽ hình thành ba khu vực chức năng lớn, gồm 8 cụm công viên và nhiều hạt nhân trung tâm. Các hạng mục quy hoạch được tích hợp và cụ thể hóa trong quá trình triển khai các dự án trọng điểm, bao gồm công trình xây dựng, hạng mục cảnh quan và hoạt động văn hóa - lễ hội.

Đặc biệt, Liên danh Văn Phú - Đèo Cả đề xuất các công trình kiến trúc biểu tượng sẽ là điểm nhấn nhận diện không gian sông Hồng trong tương lai như: Trung tâm Giao lưu Văn minh Sông lớn Thế giới; Bảo tàng Ký ức Lịch sử - Văn hóa sông Hồng; Bảo tàng Nghệ thuật đương đại; Bảo tàng Cầu Long Biên - Trung tâm thể thao; Lõi sáng tạo - Trung tâm thương mại quốc tế; Trung tâm dịch vụ du khách; Nhà trưng bày sinh thái và khoa học; Khu công trình cao tầng hay Bảo tàng Nghệ thuật làng truyền thống,…

Liên danh phấn đấu khởi công dự án vào quý I/2026

Hội nghị ngày 26/9, lãnh đạo UBND TP Hà Nội và các sở, ban, ngành đã góp ý về định hướng chiến lược của dự án. Đây là cơ sở then chốt để Liên danh Văn Phú - Đèo Cả tiếp tục các bước tiếp theo.

Không gian công cộng mang tính bản địa và gần gũi với người dân

Theo đó, liên danh này sẽ hoàn thiện hồ sơ đề xuất và báo cáo nghiên cứu khả thi trình UBND TP phê duyệt; xác định kế hoạch và khu vực khởi công dự án vào đầu năm 2026, thể hiện quyết tâm cao độ đưa dự án trọng điểm này vào thực tiễn sớm nhất.

Dự án “Trục cảnh quan sông Hồng” được kỳ vọng sẽ kiến tạo một “trục xương sống chiến lược”, kết nối giao thông – đô thị – văn hóa – sinh thái, khơi dậy sức sống mới cho toàn bộ không gian ven sông. Dự án cũng được kỳ vọng sẽ là nơi người dân có thể tiếp cận dòng sông một cách gần gũi, an toàn và đầy cảm hứng - tạo nên không gian công cộng lớn nhất của Hà Nội trong tương lai.

Quan trọng hơn, dự án mang ý nghĩa chào mừng Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng. Khi hoàn thành, công trình sẽ là một minh chứng cụ thể cho tinh thần đổi mới và khát vọng phát triển của Hà Nội.

Ý kiến bình luận:

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.

Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!

Tin cùng chuyên mục

Mức độ trưởng thành văn hoá doanh nghiệp trở lại cấp độ 4 sau hai năm chững lại

Mức độ trưởng thành văn hoá doanh nghiệp trở lại cấp độ 4 sau hai năm chững lại

(Thanh tra) - Thông số trên được thể hiện tại Báo cáo “Mức độ trưởng thành Văn hoá doanh nghiệp và Đổi mới Sáng tạo 2025 & Xu hướng 2026” do Viện Phát triển Doanh nghiệp (VCCI) và Công ty cung cấp các giải pháp về văn hóa doanh nghiệp, trải nghiệm nhân viên và truyền thông nội bộ (Blue C) tổ chức công bố ngày 04/12.

Trần Quý

18:03 04/12/2025

Tin mới nhất

Xem thêm