Ca khúc: Tự hào người làm báo Thanh tra

Theo dõi Báo Thanh tra trên

CEO Mai Kiều Liên: Tăng trưởng 2 chữ số về doanh thu thì khó nhưng tăng về năng suất và thu nhập người lao động thì làm được

Theo CafeF

Thứ sáu, 11/07/2025 - 18:51

(Thanh tra) - Trả lời câu hỏi “Làm sao tăng trưởng 2 con số”, CEO Vinamilk nhận định khó đến từ doanh thu, mà sẽ tăng về năng suất và thu nhập cho người lao động, từ đó sẽ tăng được sức mua cho thị trường.

CEO Vinamilk Mai Kiều Liên

Phát biểu tại Diễn đàn Tăng trưởng Kinh tế Việt Nam 2025, Tổng Giám đốc Vinamilk - bà Mai Kiều Liên đã chia sẻ quan điểm về vai trò của ngành sữa, cũng như cách doanh nghiệp cần tiếp cận mục tiêu tăng trưởng trong bối cảnh mới.

Bà cho biết, ngành sữa là một ngành chế biến thực phẩm và nông sản, phù hợp với đặc thù một quốc gia nông nghiệp như Việt Nam. Đặc biệt, đây là ngành có ảnh hưởng trực tiếp đến thể lực, trí tuệ và chiều cao của thế hệ trẻ. Theo bà, với dân số 100 triệu người và khoảng 1 triệu trẻ em ra đời mỗi năm, dư địa cho ngành sữa còn rất lớn.

Trả lời câu hỏi làm sao để ngành sữa đạt tăng trưởng hai con số, bà Mai Kiều Liên cho rằng điều này không thể đến từ việc tăng doanh số mà phải đến từ tăng năng suất và hiệu quả. 

Trả lời câu hỏi làm sao để ngành sữa đạt tăng trưởng hai con số, bà Mai Kiều Liên cho rằng điều này không thể đến từ việc tăng doanh số mà phải đến từ tăng năng suất, hiệu quả và tăng thu nhập cho người lao động. Điều này sẽ giúp tăng sức mua – một điều kiện rất quan trọng để tăng trưởng kinh tế. "Không có sức mua thì không có ngành nào phát triển được", bà nói.

Bà cho biết mục tiêu của Vinamilk là mỗi năm tăng khoảng 10% thu nhập bình quân, thông qua ba yếu tố: tăng thu nhập cho người lao động, tăng hiệu quả kinh doanh và khấu hao nhanh khi đầu tư. Bà nhắc lại khẩu hiệu từng nghe từ nhỏ: "Nhanh – Nhiều – Tốt – Rẻ" và cho rằng phương châm này vẫn đúng với điều hành doanh nghiệp hiện nay. 

 Về chính sách, bà Mai Kiều Liên cho biết hiện nay luật đã khá rõ, nhưng nhiều nghị định dưới luật lại gây cản trở. Theo bà, chính sách nếu không sửa kịp thời sẽ khiến doanh nghiệp không dám thực hiện vì sợ vi phạm. 

Tổng Giám đốc Vinamilk cũng cũng đánh giá cao tinh thần cải cách gần đây và cho biết cộng đồng doanh nghiệp đã bắt đầu cảm nhận được sự thay đổi trong cách tiếp cận của Nhà nước.

"Chúng tôi bắt đầu cảm thấy doanh nghiệp là cái đối tượng được phục vụ, được lắng nghe tạo điều kiện để phát triển, chứ không phải đối tượng bị quản lý, bị soi xét. Điều này sẽ giúp tạo niềm tin cho các doanh nghiệp, trở thành làn sóng để thúc đẩy nền kinh tế đi nhanh hơn", bà Mai Kiều Liên nói.

Bà cũng nhấn mạnh, việc doanh nghiệp được lắng nghe và chính sách được sửa nhanh là điều tạo ra niềm tin lớn. Bên cạnh đó, Tổng Giám đốc Vinamilk cũng kiến nghị khi doanh nghiệp có vướng mắc thì cần được giải quyết nhanh chóng và có thời hạn rõ ràng./.

Ý kiến bình luận:

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.

Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!

Tin cùng chuyên mục

Mức độ trưởng thành văn hoá doanh nghiệp trở lại cấp độ 4 sau hai năm chững lại

Mức độ trưởng thành văn hoá doanh nghiệp trở lại cấp độ 4 sau hai năm chững lại

(Thanh tra) - Thông số trên được thể hiện tại Báo cáo “Mức độ trưởng thành Văn hoá doanh nghiệp và Đổi mới Sáng tạo 2025 & Xu hướng 2026” do Viện Phát triển Doanh nghiệp (VCCI) và Công ty cung cấp các giải pháp về văn hóa doanh nghiệp, trải nghiệm nhân viên và truyền thông nội bộ (Blue C) tổ chức công bố ngày 04/12.

Trần Quý

18:03 04/12/2025

Tin mới nhất

Xem thêm