BQL DA ĐTXD tỉnh Quảng Trị cho biết, người dân địa phương nơi tuyến đường Hùng Vương đi qua phản ánh và báo chí thông tin về việc tuyến đường Hùng Vương đã được nhà thầu triển khai thi công bóc hữu cơ, tuy nhiên 2 tháng nay đã ngừng thi công.

Tại một số vị trí thi công dở dang xảy ra tình trạng đất, đá xói lở chảy xuống các kênh mương, cống thoát nước làm tắc nghẽn dòng chảy, khiến nhiều diện tích ruộng lúa của người dân thiếu nước nghiêm trọng. Đặc biệt, tại khu vực cầu Khe Su (xã Triệu Ái, huyện Triệu Phong) nhà thầu đã đổ đất, chặn dòng để thi công. Vì vậy, nếu không có biện pháp xử lý vào mùa mưa, nước trên thượng nguồn đổ về gây ngập lụt, hư hại hoa màu và tài sản của người dân.

Để đảm bảo tài sản, tính mạng của người dân trong mùa mưa năm 2023, ngày 18/9/2023, BQL DA ĐTXD tỉnh Quảng Trị đã có văn bản gửi nhà thầu thi công, tư vấn giám sát, gồm: Liên danh Cty Cổ phần Tập đoàn Đầu tư xây dựng Á Đông HPP, Cty Cổ phần Tập đoàn Đông Đô và Liên danh Cty Cổ phần Tư vấn Xây dựng và Phát triển hạ tầng Thăng Long, Cty Tư vấn và Xây dựng Tân Phong, Cty Cổ phần Đầu tư tư vấn và Thi công xây dựng Việt Nam.

Trong đó, yêu cầu các đơn vị khẩn trương tiến hành đào thanh thải toàn bộ khối lượng đất đã đắp tạo mặt bằng thi công, trả lại nguyên trạng ban đầu dòng chảy Khe Su. Đồng thời, tiến hành nạo vét, khơi thông các kênh mương bị đất vùi lấp trong quá trình thi công. Toàn bộ công việc phải thực hiện trước ngày 30/9/2023. Yêu cầu đơn vị tư vấn giám sát đôn đốc kiểm tra việc thực hiện của nhà thầu thi công đúng thời hạn và lập biên bản xác nhận gửi đến BQL DA ĐTXD tỉnh khi công việc hoàn thành.

Báo Thanh tra ngày 15/9/2023 đã có bài viết “Thi công ỳ ạch 2 năm vẫn chưa xong 4km đường” phản ánh về gói thầu đường Hùng Vương kết nối hành lang kinh tế Đông Tây và Khu kinh tế Đông Nam Quảng Trị (thuộc DA hạ tầng cơ bản cho phát triển toàn diện tỉnh Quảng Trị) tổng mức đầu tư trên 120,5 tỷ đồng, nguồn vốn vay ADB và vốn đối ứng Chính phủ Việt Nam. Thời gian thực hiện 2017-2022. Nhà thầu thi công là liên danh Cty Cổ phần Tập đoàn Đầu tư xây dựng Á Đông HPP và Cty Cổ phần Tập đoàn Đông Đô.

Dù quy mô, tổng chiều dài công trình chỉ hơn 4,1km nhưng liên danh nhà thầu trên chậm trễ trong việc thi công khiến dự án dang dở và đến nay chỉ mới thực hiện hơn 7,9% giá trị hợp đồng. Điều đó đã ảnh hưởng không nhỏ đến công tác đầu tư cũng như phát triển kinh tế - xã hội địa phương, đời sống của người dân trong vùng dự án.

Bên cạnh đó, việc nhà thầu tiến hành chặn dòng sông để thi công cầu Khe Su, thế nhưng cũng rơi vào tình cảnh dang dở khiến người dân lo lắng khi nguy cơ ngập lụt đang vào mùa mưa bão.

Minh Tân