Làm việc đến tháng 11, nhận lương tháng 7

Báo Thanh tra đã có các bài viết phản ánh về những vấn đề đang diễn ra tại Bệnh viện Da liễu Nghệ An, nhất là thời điểm ở đơn vị này, một trưởng khoa chuyên môn xin thôi việc, nhà thuốc không đủ nhân lực, tổ chức để vận hành; trong suốt thời gian dài để xảy ra nhiều đơn thư phản ánh, kiến nghị, ảnh hưởng đến hoạt động khám chữa bệnh, đến tư tưởng, tâm lý của đội ngũ cán bộ, nhân viên y tế.

Giám đốc Sở Y tế có quyết định thành lập tổ xác minh và gia hạn thời gian làm rõ những thông tin, kiến nghị, phản ánh tại Bệnh viện Da liễu Nghệ An từ đầu năm 2023, sau đó tham mưu ban hành kết luận nội dung phản ánh, kiến nghị tại Kết luận 1645/KL-SYT ngày 31/5/2023, làm rõ nhiều tồn tại, hạn chế và chỉ ra trách nhiệm của tập thể, cá nhân để xảy ra sai sót, vi phạm.

Cùng với những nội dung được trả lời, Sở Y tế đã kiến nghị UBND tỉnh một số vấn đề theo thẩm quyền.

Ngày 12/6/2023, UBND tỉnh Nghệ An ban hành Công văn 4604/UBND-TD về việc giao tham mưu chỉ đạo xử lý vi phạm tại Bệnh viện Da liễu Nghệ An, trong đó giao Thanh tra tỉnh thành lập tổ công tác liên ngành để rà soát, làm rõ thêm dấu hiệu, mức độ vi phạm đối với một số nội dung đã được Sở Y tế kiểm tra, xác minh, kết luận, kiến nghị tại Kết luận 1645.

Trước những vấn đề nội tại chưa được giải quyết dứt điểm, cộng với tình trạng thiếu cơ sở vật chất, trang thiết bị, hoá chất, sinh phẩm và vật tư để làm việc, đã kéo theo nhiều hệ lụy trong quá trình hoạt động của bệnh viện này. 

Đáng chú ý, đến thời điểm này, bệnh viện đang hoạt động trong bối cảnh rất khó khăn, khi sắp kết thúc năm 2023 nhưng chế độ lương và các khoản thu nhập khác đều nợ. Cụ thể, theo lãnh đạo bệnh viện, hiện mới hoàn thành việc chi trả lương đến tháng 7 của năm 2023, đồng nghĩa chế độ lương của 4 tháng mà bệnh viện phải trả cho cán bộ, nhân viên đang bị "treo". Nguyên nhân là do lượng bệnh nhân ít, nguồn thu khó khăn, không đủ cân đối để thanh toán.

Tiếp xúc với nhân viên, họ đều chung tâm trạng mệt mỏi, chán nản khi đồng lương của bác sỹ, viên chức y tế đã thấp, nay lại bị chậm nhiều tháng làm cuộc sống của họ hết sức khó khăn, chật vật.

Ông Huỳnh Phúc Sơn, Giám đốc Bệnh viện Da liễu Nghệ An thừa nhận phản ánh và những tâm tư trên của nhân viên bệnh viện. "Bệnh viện mới giải quyết xong lương cho cán bộ, nhân viên đến tháng 7/2023 cho 33 người ở các vị trí với kinh phí gần 300 triệu đồng. Do lượng bệnh nhân ít, nguồn thu không đảm bảo nên khó cân đối được. Chúng tôi đang cố gắng sắp xếp các nguồn thu để trả lương cho nhân viên", ông Sơn nói.

Được biết, sau khi nắm bắt được tình hình khó khăn trong hoạt động của bệnh viện, nhất là quyền lợi của nhân viên y tế về chế độ lương, lãnh đạo Sở Y tế Nghệ An và Công đoàn ngành Y tế cũng đã trao đổi, họp bàn nhiều lần và đang tìm hướng giải quyết, nhưng xem ra rất nan giải.

Trong năm 2022, tại Bệnh viện Da liễu Nghệ An cũng đã xuất hiện tình trạng thu không đủ bù chi và nợ lương cán bộ, nhân viên. 

Phân công 1 phó giám đốc sở điều hành bệnh viện

Trong bối cảnh cơ sở vật chất, trang thiết bị, hoá chất, sinh phẩm, vật tư của bệnh viện còn thiếu; đời sống cán bộ, nhân viên gặp khó khăn do bị bệnh viện chậm, nợ lương và có sự phân hoá trong tâm lý, tư tưởng của một bộ phận cán bộ, nhân viên, nhằm sớm tháo gỡ, chia sẽ và có giải pháp kịp thời đưa bệnh viện ổn định để hoạt động, tiếp tục công tác chăm sóc sức khoẻ cho người dân, mới đây, Giám đốc Sở Y tế và các phòng, ban chuyên môn của Sở Y tế Nghệ An đã chủ trì cuộc họp đối với Bệnh viện Da liễu Nghệ An.

Cuộc họp này đã phân tích, làm rõ một thực tế dẫn đến tình trạng như hiện nay, đó là vì sao là bệnh viện chuyên khoa, được quy hoạch, phát triển phù hợp, có đội ngũ y, bác sỹ giỏi, đã thu hút được bệnh nhân đông, nhưng nguồn thu thấp, không đủ chi phí để trang trải và vấn đề tháo gỡ cho bệnh viện trong việc ký được hợp đồng khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế.

leftcenterrightdel
 Bệnh nhân đến khám bệnh tại bệnh viện. Ảnh: XT

Theo báo cáo của bệnh viện, hiện nay, nguồn thu thấp, chủ yếu đến từ tiền công khám, dịch vụ xét nghiệm và các kỹ thuật điều trị (các dịch vụ spa từ cơ sở tư nhân cũng có thể làm được). Bệnh viện đang thiếu, chưa triển khai được các dịch vụ kỹ thuật cao; thiếu các trang thiết bị y tế cơ bản...

Bệnh viện đang thiếu nhân lực (điều dưỡng, dược sĩ đại học) và trang thiết bị nên chưa thể thành lập Khoa Cận lâm sàng, do đó, chưa hình thành được nhà thuốc của bệnh viện. Từ đó, chưa đáp ứng được điều kiện để ký hợp đồng khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế, dẫn đến ảnh hưởng quyền lợi của bệnh nhân và nguồn thu của bệnh viện.

Cuộc họp đã làm rõ những tồn tại, yếu kém đối với bệnh viện, đó là ban giám đốc thiếu năng động, sáng tạo, tinh thần trách nhiệm, tâm huyết trong việc phát triển bệnh viện. Bệnh viện mất đoàn kết trong đội ngũ lãnh đạo, thiếu sự tập trung dân chủ, thiếu sự nêu gương và chưa trăn trở, sẻ chia với cán bộ, nhân viên.

Kết luận cuộc làm việc, bà Nguyễn Thị Hồng Hoa, Giám đốc Sở Y tế khẳng định việc tỉnh Nghệ An cho chủ trương và phê duyệt đề án, quyết định thành lập Bệnh viện Da liễu Nghệ An là một chủ trương đúng, phù hợp với xu thế phát triển nói chung và của tỉnh nói riêng, đáp ứng nhu cầu khám, chữa bệnh và chăm sóc thẩm mỹ của người dân.

Tuy nhiên, thời gian qua, bệnh viện chưa thực hiện tốt nhiệm vụ, phát huy được chức năng, lợi thế; còn dẫn đến đơn thư, khiếu kiện kéo dài, hiệu quả hoạt động chưa rõ nét, còn để xảy ra tình trạng quyền lợi của cán bộ, nhân viên y tế chưa được giải quyết kịp thời. 

Trước vấn đề cấp bách, để đảm bảo sự vận hành hiệu quả, từng bước đưa bệnh viện đi vào hoạt động ổn định, trách nhiệm, xây dựng được khối đoàn kết, nhất trí, tinh thần tập thể, Đảng uỷ, Ban Thường vụ Đảng uỷ và ban giám đốc sở đã thống nhất phân công TS.BSCK II Nguyễn Hữu Lê, Phó Giám đốc Sở kiêm nhiệm công tác phụ trách, điều hành mọi hoạt động của bệnh viện đến khi kiện toàn lãnh đạo mới.

Đối với nhiệm vụ cụ thể, Giám đốc Sở Y tế yêu cầu lãnh đạo bệnh viện nêu cao tinh thần trách nhiệm với công việc, đơn vị; nâng cao vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu, đặc biệt là tinh thần nêu gương, trăn trở với sự phát triển của đơn vị cũng như đời sống cán bộ, nhân viên; xây dựng nội bộ đoàn kết thống nhất, tập trung dân chủ; củng cố, kiện toàn tổ chức bộ máy; làm tốt công tác tư tưởng cho cán bộ, nhân viên; đề cao việc chấp hành kỷ luật, kỷ cương và các quy định, quy chế của bệnh viện.

Người đứng đầu ngành Y tế thống nhất với các đề xuất của Bệnh viện Da liễu Nghệ An, đó là hỗ trợ bệnh viện sớm ký hợp đồng khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế; thành lập Khoa Cận lâm sàng; đưa nhà thuốc sớm đi vào hoạt động; mua sắm trang thiết bị y tế; tập huấn cho cán bộ, nhân viên, nâng cao chất lượng chuyên môn, phát triển dịch vụ kỹ thuật… để thu hút người bệnh đến khám, điều trị.

 Báo Thanh tra sẽ tiếp tục thông tin.

Đức Anh