Ngày 21/7, TAND Cấp cao tại TP HCM tiếp tục mở phiên họp, xét kháng cáo đối với thủ tục phá sản, với phần tuyên quyết định của HĐXX sau khi nghị án. 

Xét hỏi làm rõ nội dung kháng cáo

Phiên họp theo đơn kháng cáo của Công ty TNHH Nhật Linh (nay là Công ty Cổ phần Công nghệ cao LIOA - Công ty LIOA) về việc không đồng ý với quyết định không mở thủ tục phá sản của TAND tỉnh Long An đối với Công ty Khang Thông, trong khi đủ căn cứ mở thủ tục phá sản, vì có đủ chứng từ Công ty Khang thông nợ LIOA hơn 6 tỷ từ năm 2019 (chưa tính lãi).

Trong phiên họp trước (ngày 19/7), và ngày 21/7, phía Công ty Khang Thông đều vắng mặt. “Tuy nhiên, theo quy định phiên họp vẫn tiến hành”, chủ tọa nói.

Theo nội dung của quyết định không mở thủ tục phá sản đối với Công ty Khang Thông, TAND tỉnh Long An cho rằng, căn cứ vào hợp đồng mua bán hàng hóa thì giữa Công ty LIOA và Công ty Khang Thông còn tranh chấp chưa được giải quyết. Biên bản xác nhận công nợ chỉ có kế toán trưởng hai bên ký, không có người đại diện pháp luật của hai công ty ký, nên chưa đủ cơ sở xác nhận, Công ty Khang Thông nợ LIOA hơn 6 tỷ.

Do đó, chưa có đủ cơ sở xác định Công ty LIOA là chủ nợ, không có bảo đảm để có quyền nộp đơn yêu cầu mở thủ tục phá sản đối với Công ty Khang Thông.

Tại phiên họp ngày 19/7, chủ tọa đề nghị phía Công ty LIOA cho biết tại sao lại đề nghị mở thủ tục phá sản đối với Công ty Khang Thông.

“Căn cứ quy định Luật Phá sản 2014, căn cứ những điều khoản trong hợp đồng kinh tế, biên bản xác nhận nợ, biên bản làm việc với Công ty Khang Thông nên chúng tôi nộp đơn đề nghị phá sản Khang Thông”, đại diện Công ty LIOA trả lời.

Tòa hỏi, tại sao kế toán trưởng lại ký xác nhận công nợ, mà không phải là người đại diện? Trong hợp đồng kinh tế hai bên có thỏa thuận về tranh chấp không?

“Về chứng từ xác nhận công nợ, ngoài chứng từ do kế toán trưởng ký, Công ty LIOA đã cung cấp nhiều chứng từ khác, có đại diện pháp luật hai bên đều ký, nhưng không hiểu vì sao TAND tỉnh Long An lại không sử dụng những chứng từ này", phía Công ty LIOA trả lời.

“Về vấn đề tranh chấp, thì đến nay, chúng tôi không nhận được bất cứ một văn bản nào của tòa thể hiện Công ty LIOA bị kiện về tranh chấp”, đại diện Công ty LIOA khẳng định.

Trả lời câu hỏi của VKS Cấp cao về chất lượng hàng hóa của Công ty LIOA có đảm bảo không? Công ty LIOA cho biết: “Tất cả sản phẩm của LIOA đều đã được các cơ quan kiểm định kiểm tra, bên cạnh đó chúng tôi vẫn luôn có trách nhiệm với hàng hóa của mình, đó là  bộ phận bảo hành”.

Đủ căn cứ mở thủ tục phá sản Công ty Khang Thông

Sau phần nghị án, đại diện của VKS Cấp cao phát biểu quan điểm: Không thấy phát sinh tranh chấp giữa hai công ty, và Công ty Khang Thông đã ký biên bản xác nhận công nợ với Công ty LIOA theo đúng quy định pháp luật.

“Căn cứ văn bản của Cục Thi hành án dân sự tỉnh Long An thì Công ty Khang Thông còn 6 bản án có hiệu lực đang được tổ chức thi hành. Đủ căn cứ... đề nghị hủy Quyết định số 01 ngày 3/9/2022 của TAND tỉnh Long An, xem xét ra quyết định mở thủ tục phá sản đối với Công ty Khang Thông”, quan điểm của đại diện VKS Cấp cao.

HĐXX nhận xét: Sau xem xét toàn bộ hồ sơ vụ việc và trình bày ý kiến của các bên liên quan, HĐXX xét thấy, Công ty Khang Thông nợ Công ty LIOA là có thật.

Ngoài ra, HĐXX cũng có những nhận xét đồng với quan điểm của VKS Cấp cao.

“Căn cứ điểm B Khoản 7 Điều 44 Luật Phá sản 2014, hủy quyết định của TAND tỉnh Long An, chuyển hồ sơ vụ việc về TAND tỉnh Long An, đề nghị mở thủ tục phá sản đối với Công ty Khang Thông”, HĐXX TAND Cấp cao tại TP HCM quyết định.

Trước đó, ngày 29/3, Báo Thanh tra đã đăng bài: “Không mở thủ tục phá sản Công ty Khang Thông, quyết định của tòa có trái Luật Phá sản?”, phản ánh khiếu nại của Công ty LIOA, đối với quyết định củaTAND tỉnh Long An về việc không mở thủ tục phá sản đối với Công ty Khang Thông.

Công ty LIOA cho rằng, TAND tỉnh Long An sử dụng văn bản không đúng quy định pháp luật, cũng như không xem xét hết hồ sơ do công ty cung cấp, và TAND tỉnh Long An đã ban hành quyết định trái với quy định pháp luật.

Hiện Công ty Khang Thông đang nợ Công ty LIOA hơn 6 tỷ, khoản nợ này từ năm 2019 đến nay, và phát sinh từ việc Công ty LIOA cung cấp sản phẩm thiết bị điện cho Công ty Khang Thông lắp đặt trong Dự án Happyland, và đến nay, sản phẩm này Công ty Khang Thông vẫn đang sử dụng.

 

Nghiêm Lan