Ngày 29/12/2022, Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH, Công an tỉnh Thanh Hóa có quyết định tạm đình chỉ hoạt động đối với các hạng mục cụ thể: Nhà ở chung cư 20 tầng nắm trong công trình nhà ở xã hội do Công ty Cổ phần Xây dựng Phát triển nhà 379 (Công ty 379) làm chủ đầu tư, có địa chỉ tại phố Bào Ngoại, phường Đông Hương, TP Thanh Hóa, do ông Phan Tùng Tuyên làm Giám đốc.

Quyết định nêu rõ: Thời gian đình chỉ hoạt động từ ngày 29/12/2022 đến hết ngày 29/1/2023. Lý do tạm đình chỉ hoạt động đối với nhà ở xã hội 20 tầng này là căn cứ các quy định về phòng cháy và biên bản kiểm tra an toàn về PCCC chưa đảm bảo tại biên bản được lập ngày 20/12/2022.

Ngày 31/12/2022, nhiều cư dân mua căn hộ tại chung cư đã tập trung căng băng rôn với nội dung yêu cầu chủ đầu tư tòa nhà là Công ty 379 bàn giao căn hộ đúng tiến độ theo hợp đồng đã ký. Đến nay, các hộ dân vẫn chưa được chủ đầu tư giải quyết thỏa đáng.

leftcenterrightdel
Sau khi dọn vào ở, cư dân mới biết tòa nhà chưa hoàn thiện hệ thống điện, chưa đảm bảo an toàn. Ảnh: Hương Trà

Hiện có nhiều hộ dân đã vào ở, sinh hoạt tại tòa chung cư khi dự án chưa được nghiệm thu, đầu tháng 12/2022, UBND TP Thanh Hóa đã có văn bản yêu cầu Công ty 379 thực hiện nghiêm quy định của pháp luật về việc dự án nhà ở xã hội tại phố Bào Ngoại chưa nghiệm thu nhưng vẫn cho người dân vào ở, chưa đảm bảo các quy định của pháp luật… và giao cho Đội Quy tắc đô thị chủ trì, phối hợp với UBND phường Đông Hương kiểm tra, xử lý vi phạm tại dự án nhà ở xã hội này, không để chủ đầu tư tự ý cho người dân vào ở tại dự án khi chưa đảm bảo các quy định của pháp luật và báo cáo Chủ tịch UBND TP Thanh Hóa.

Trước việc chủ đầu tư dự án nhà ở xã hội tại phố Bào Ngoại cố tình không chấp hành đúng các quy định của pháp luật, trong khi lực lượng cơ quan chức năng chưa kịp xử lý vi phạm thì ngày 28/12/2022, đã xảy ra xự cố chập cháy điện. Tuy nhiên, vụ chập cháy điện không gây thiệt hại về người.

Trước đó, Báo Thanh tra đã phản ánh qua bài “Dự án nhà ở xã hội tại phố Bào Ngoại chưa nghiệm thu vẫn cho người dân vào ở” nêu rõ dự án này chưa được nghiệm thu đưa vào sử dụng, không đảm bảo các điều kiện về PCCC và các yêu cầu khác dẫn đến gây nguy cơ mất an toàn...

Hương Trà