Sau khi tiếp nhận phản ánh của Báo Thanh tra, qua kiểm tra, UBND phường Xuân Đài trao đổi một số nội dung cụ thể: Đối với các trường hợp vi phạm ở núi Động Tranh - khu phố An Thạnh, trên cơ sở danh sách các trường hợp vi phạm theo Báo cáo số 05/BC-TKT ngày 4/10/2022 và số 06/BC-TKT ngày 7/10/2022 của tổ kiểm tra 2478; UBND phường tiến hành làm việc, xác minh với các hộ dân (trong đó có trường hợp của bà Phan Thị Pha) có hành vi san gạt đất, đắp bờ đá tại khu vực núi Động Tranh - khu phố An Thạnh, đồng thời, phối hợp với đơn vị đo đạc để xác định diện tích san gạt đất của các hộ dân.

Đến tháng 1/2023, UBND phường đã lập hồ sơ xử lý vi phạm hành chính đối với các trường hợp tại khu vực núi Động Tranh, khu phố An Thạnh, trình UBND thị xã Sông Cầu xử lý theo quy định.

Trong đó, có trường hợp vi phạm của bà Phan Thị Pha được lập biên bản vi phạm vào ngày 6/1/2023, đến ngày 9/1/2023, UBND phường trình hồ sơ Phòng Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) để trình UBND thị xã Sông Cầu xử lý theo thẩm quyền.

Qua thẩm định hồ sơ, Phòng TN&MT có Văn bản số 195/UBND-NC ngày 19/1/2023, đề nghị UBND phường xác minh, bổ sung hồ sơ để đủ điều kiện trình UBND thị xã Sông Cầu ban hành quyết định xử lý.

Đến ngày 20/2/2023, UBND phường Xuân Đài đã tiến hành xác minh và bổ sung hồ sơ theo đề nghị của Phòng TN&MT.

Ngày 27/6/2023, UBND phường mời các phòng, ban chuyên môn của thị xã để họp bàn giải quyết dứt điểm các khó khăn, vướng mắc các hồ sơ vi phạm hành chính tại khu vực núi Động Tranh. Qua họp bàn, các thành viên dự họp thống nhất trường hợp bà Phan Thị Pha cần xác minh lại loại đất để áp dụng điều khoản xử lý.

Ngày 26/7/2023, UBND phường đã tiến hành xác minh (tổng diện tích chiếm là 1.810,4m2 thuộc các thửa số 128, 129, 190, tờ bản đồ lâm nghiệp số 02 LN. Trong đó, chiếm đất chưa sử dụng tại thửa 128 với diện tích 755m2, loại đất đồi chưa sử dụng, quy chủ Phan Thị Kim Loan; chiếm đất rừng phòng hộ tại thửa 129 với diện tích 603,3m2, loại đất rừng phòng hộ, quy chủ Nguyễn Thị Cưu; chiếm đất phi nông nghiệp tại thửa 190 với diện tích 452,1m2, loại đất ở đô thị, đo bao không quy chủ) và trình biên bản cho Phòng TN&MT thẩm định, tham mưu UBND thị xã Sông Cầu xử lý theo quy định.

Đến ngày 10/8/2023, UBND thị xã Sông Cầu ban hành Quyết định số 4956/QĐ-KPHQ về việc buộc thực hiện biện pháp khắc phục hậu quả đối với trường hợp vi phạm của bà Phan Thị Pha. UBND phường tiến hành tống đạt quyết định đến người vi phạm theo quy định.

Đối với công trình vi phạm chái, mái che với nhà máy vi phạm hành lang, UBND phường Xuân Đài đã lập biên bản vi phạm hành chính và đã ban hành quyết định cưỡng chế theo quy định.

leftcenterrightdel
Chính quyền chưa cưỡng chế công trình trái phép của bà Phan Thị Pha tại khu phố An Thạnh, phường Xuân Đài, thị xã Sông Cầu. Ảnh: Đình Sang

Trước đó, Báo Thanh tra đã đăng tải bài viết “Phú Yên: Xây dựng công trình trái phép, vì sao chưa cưỡng chế tháo dỡ?”, phản ánh công trình trái phép được xây dựng kiên cố trên đất rừng của bà Phan Thị Pha tại khu phố An Thạnh, phường Xuân Đài, thị xã Sông Cầu, tồn tại nhiều năm nay, nhưng dường như chính quyền bất lực trong việc cưỡng chế. Ngoài ra, bài viết nhắc đến một phần diện tích ngôi nhà giáp tuyến quốc lộ 1A của gia đình này có dấu hiệu lấn chiếm hành lang an toàn giao thông.

Cộng tác viên Báo Thanh tra sẽ tiếp tục làm việc với UBND thị Xã Sông Cầu, tỉnh Phú Yên để thông tin tới bạn đọc.

CTV Đình Sang