Trước đó, Báo Thanh tra đã có bài viết phản ánh về dấu hiệu tiêu cực trong việc cấp, đổi sổ đỏ bằng dịch vụ làm sổ nhanh thông qua “cò pháp lý” tại Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai huyện Lộc Ninh, được dư luận đặc biệt quan tâm.

Sau khi báo chí phản ánh, Sở TN&MT tỉnh Bình Phước đã ra quyết định tạm đình chỉ Giám đốc Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai huyện Lộc Ninh.

Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai huyện Lộc Ninh cũng có quyết định tạm đình chỉ 6 nhân viên.

Tuy nhiên, Ban Giám đốc và tập thể viên chức, người lao động của chi nhánh đã có một số khuyết điểm, sai phạm cần phải xem xét, xử lý theo quy định.

Kết quả xác minh cho thấy, Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai huyện Lộc Ninh có ban hành quy chế làm việc cụ thể, nhưng một số viên chức và người lao động chưa chấp hành tốt nội quy, quy chế của cơ quan, đơn vị, để một số người dân tự do ra vào cơ quan, tại bộ phận tác nghiệp hồ sơ, kể cả nơi “không phận sự miễn vào”; nhận hồ sơ không chính chủ nhưng không có giấy ủy quyền; trả kết quả thủ tục hành chính giấy chứng nhận quyền sử dụng đất không đúng quy trình.

Ban Giám đốc Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai huyện Lộc Ninh chưa có biện pháp quán triệt, nhắc nhở, dẫn đến gây dư luận không tốt và ảnh hưởng xấu đến ngành TN&MT; thực hiện luân chuyển, điều động viên chức và người lao động chưa đúng quy định; việc bổ nhiệm các trưởng bộ phận không xin ý kiến của Văn phòng Đăng ký đất đai là vi phạm quy định.

Thời gian qua, số lượng hồ sơ tăng đột biến, dù thủ tục đơn giản nhưng văn phòng vẫn để quá hạn nhiều, vi phạm điểm I, khoản 40, Điều 2 Nghị định số 01/2017/NĐ- CP ngày 6/1/2017 của Chính phủ và trình tự thủ tục hành chính.

Về nội dung phản ánh “cò làm luật," kết quả xác minh cho thấy, một trường hợp thực hiện việc trả kết quả, nhận tiền phí và lệ phí không đúng nơi quy định (trả kết quả tại sân trụ sở UBND huyện), gây hiểu nhầm trong dư luận.

Với nội dung gây khó khăn, nhũng nhiễu cho người dân khi làm thủ tục đất đai tại bộ phận một cửa, qua kiểm tra một số hồ sơ cho thấy, phiếu nhận và trả kết quả không có chữ ký của người nộp và người nhận kết quả; trả hồ sơ nhưng không có phiếu hướng dẫn. Việc tiếp nhận hồ sơ đo đạc của các công ty đo đạc bên ngoài, không có phiếu tiếp nhận và trả kết quả là vi phạm quy định.

Liên quan đến nội dung báo chí phản ánh, bà Nguyễn Đỗ Thúy Anh nhận chuyển khoản của người khác vào tài khoản cá nhân, qua kiểm tra cho thấy, bà Nguyễn Đỗ Thúy Anh - kế toán chi nhánh có nhận tiền của người quen chuyển khoản vào tài khoản cá nhân với số tiền hơn 5 tỷ đồng.

Công an huyện Lộc Ninh đang tiến hành xác minh liên quan đến việc thu, nộp tiền của bà Nguyễn Đỗ Thúy Anh.

Ngoài ra, Giám đốc Chi nhánh bổ nhiệm Trưởng Bộ phận đăng ký và cấp giấy chứng nhận đối với bà Võ Thị Huyền Châu - nhân viên hợp đồng là chưa đúng quy định.

Sở TN&MT Bình Phước kết luận việc tập thể Ban Giám đốc Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai huyện Lộc Ninh buông lỏng quản lý để cho viên chức và người lao động trong cơ quan vi phạm đến mức phải xem xét, kỷ luật.

Sở sẽ có văn bản đề nghị Huyện ủy Lộc Ninh xem xét kỷ luật về Đảng đối với tổ chức Đảng và các đảng viên có liên quan theo đúng quy định của Đảng; đồng thời, chỉ đạo thành lập hội đồng kỷ luật của sở để xem xét, xử lý trách nhiệm đối với tập thể và các cá nhân có liên quan theo đúng quy định.

Một số nội dung phản ánh khác, tổ xác minh chưa có cơ sở kết luận do Công an huyện Lộc Ninh đang thụ lý, xác minh theo “tin tố giác tội phạm". Sau khi có kết luận điều tra của Công an huyện Lộc Ninh, Sở TN&MT sẽ tiến hành xử lý đối với các trường hợp có liên quan theo đúng quy định của pháp luật.

Được biết, sau khi báo chí phản ánh, Thanh tra Sở TN&MT đã tích cực vào cuộc và đã có kết luận thanh tra về sự việc. Tuy nhiên, hiện vẫn chưa công bố.

Ông Lương Hồng Duẫn - Phó Chánh Thanh tra Sở TN&MT Bình Phước cho biết: Thời gian qua, trên địa bàn tỉnh Bình Phước nói chung, huyện Lộc Ninh nói riêng diễn ra hiện tượng “sốt đất”, dẫn đến số lượng hồ sơ đo đạc tách thửa, đăng ký biến động đất đai tăng đột biến. Không riêng gì Lộc Ninh, các địa phương khác cũng vậy, nhân lực mỏng nhưng khối lượng công việc nhiều nên viên chức, người lao độ các chi nhánh văn phòng đăng ký đất đai rất vất vả. Chúng ta cũng nên chia sẻ với họ để họ có động lực tiếp tục công việc.

Ngân Nga