Điều chỉnh hướng tuyến và đánh giá ĐTM đường dây tải điện

Thời gian qua, Báo Thanh tra đăng loạt bài phản ánh về Dự án Nhà máy Thủy điện La Trọng, tỉnh Quảng Bình, do Công ty Cổ phần Trường Thịnh làm chủ đầu tư, được khởi công xây dựng cách đây 16 năm, qua 5 lần điều chỉnh, gia hạn tiến độ trong giấy chứng nhận đầu tư vẫn chưa xong. Hiện, dự án đang phải thực hiện các quy trình, thủ tục tiếp tục điều chỉnh gia hạn lần thứ 6, nhưng chưa biết đến khi nào mới có thể đi vào hoạt động, gây nhiều hoài nghi trong dư luận xã hội.

leftcenterrightdel
 Đường dây tải điện 110kV đoạn qua thị trấn Đồng Lê, huyện Tuyên Hóa, tỉnh Quảng Bình đang được thi công. Ảnh: Văn Thanh

Liên quan đến bản đánh giá ĐTM của Dự án Thủy điện La Trọng và đường dây 110kV từ Nhà máy Thủy điện về thị trấn Đồng Lê, huyện Tuyên Hóa, Trung tâm Nghiên cứu Kiến thức bản địa và Phát triển (CIRD) đóng ở thị trấn Đồng Lê, huyện Tuyên Hóa (một đơn vị bị ảnh hưởng đất rừng phải giải phóng mặt bằng (GPMB) để xây dựng đường dây tải điện) đã có đơn kiến nghị gửi đến các cơ quan Trung ương và tỉnh Quảng Bình, phản ánh về những dấu hiệu chưa đúng trong bản đánh giá ĐTM và việc chưa đánh giá ĐTM về đường dây tải điện 110kV là chưa đúng quy định của pháp luật...

Đặc biệt, CIRD là chủ thể bị thu hồi đất rừng để làm đường dây tải điện, nhưng không hề thấy cơ quan chức năng lấy ý kiến trước khi ban hành quyết định đánh giá ĐTM của Dự án Thủy điện La Trọng...

Sau khi Báo Thanh tra đăng tải, chủ đầu tư Dự án Thủy điện La Trọng là Công ty Cổ phần Trường Thịnh đã phối hợp với các cơ quan chức năng tỉnh Quảng Bình, các địa phương có đường dây tải điện 110kV đi qua thực hiện điều chỉnh hướng tuyến đường dây tải điện, đi ra ngoài phạm vi, tránh không lấy vào đất rừng của Trung tâm CIRD.

Bên cạnh đó, chủ đầu tư cũng phối hợp với các cơ quan chức năng khắc phục những thiếu sót, tiến hành thực hiện đánh giá ĐTM đối với đường dây tải điện 110kV từ Nhà máy Thủy điện về thị trấn Đồng Lê, huyện Tuyên Hóa.

Sẽ xem xét xử lý theo quy định nếu không thực hiện dự án đúng tiến độ

Ông Nguyễn Việt Hà, Phó Giám đốc Sở Công thương tỉnh Quảng Bình cho biết: Để Dự án Nhà máy Thủy điện La Trọng tiếp tục được thực hiện đúng các quy định của pháp luật, đẩy nhanh tiến độ, đưa vào phát điện, đóng góp vào điện lưới quốc gia, UBND tỉnh đã có quyết định chấp thuận điều chỉnh chứng nhận đầu tư Dự án Thủy điện La Trọng lần thứ 6 và gia hạn tiến độ hoàn thành dự án vào tháng 8/2024.

Theo đó, chủ đầu tư có trách nhiệm thực hiện đầy đủ nghĩa vụ tài chính đối với Nhà nước theo quy định. Các văn bản chứng nhận đầu tư, chứng nhận đầu tư điều chỉnh đầu tư là cơ sở để nhà đầu tư thực hiện các thủ tục tiếp theo nhằm đảm bảo các điều kiện pháp lý triển khai đầu tư dự án. Trong quá trình thực hiện các thủ tục tiếp theo, nhà đầu tư phải tuân thủ các quy định của pháp luật chuyên ngành có liên quan đến dự án.

Bên cạnh đó, nhà đầu tư có trách nhiệm tuân thủ quy định của Luật Đầu tư, pháp luật về quy hoạch, đất đai, môi trường, xây dựng, lao động, phòng cháy chữa cháy và các quy định khác của pháp luật có liên quan. Triển khai thực hiện dự án theo đúng các văn bản chứng nhận đầu tư, chứng nhận đầu tư điều chỉnh và đúng tiến độ nhà đầu tư đã cam kết. Trường hợp nhà đầu tư không thực hiện đúng các nội dụng của dự án và tiến độ đã cam kết, cơ quan có thẩm quyền xem xét xử lý theo quy định của pháp luật.

leftcenterrightdel
 Dự án Thủy điện La Trọng được gia hạn tiến độ đến tháng 8/2024. Ảnh: Văn Thanh

Ngoài ra, chủ đầu tư Dự án Nhà máy Thủy điện La Trọng phải cam kết nếu dự án không được thực hiện và bị chấm dứt, hết hiệu lực trong các trường hợp được quy định tại Luật Đầu tư, các văn bản quy phạm pháp luật có liên quan và các trường hợp khác mà cơ quan có thẩm quyền không chấp thuận chủ trương, thực hiện các thủ tục có liên quan khác.

Theo đó, UBND tỉnh Quảng Bình giao Sở Kế hoạch và Đầu tư, các sở, ngành, địa phương liên quan triển khai thực hiện đầy đủ, chính xác, chặt chẽ các thủ tục theo đúng quy định của pháp luật; đảm bảo tuân thủ đúng quy định về quy hoạch, đầu tư, xây dựng, đất đai, môi trường và các quy định của pháp luật khác có liên quan. Có trách nhiệm rà soát các quy định của pháp luật hiện hành để dự án triển khai đúng quy định của pháp luật. Thường xuyên kiểm tra, giám sát dự án triển khai thực hiện đúng tiến độ cam kết, có biện pháp xử lý nghiêm trong trường hợp dự án chậm tiến độ.

Trao đổi vói phóng viên Báo Thanh tra, đại diện Ban Quản lý dự án Đầu tư Xây dựng và phát triển Quỹ đất huyện Tuyên Hóa xác nhận: Hiện nay, chủ đầu tư Dự án Thủy điện La Trọng đã điều chỉnh hướng tuyến đường dây tải điện 110kV đoạn chạy qua Trung tâm CIRD, tránh không đi vào trung tâm này và không thực hiện lấy đất rừng và bồi thường GPMB ở trung tâm này nữa.

Ban Quản lý dự án huyện Tuyên Hóa đang phối hợp với chính quyền địa phương làm các thủ tục đền bù, GPMB ở các điểm đã điều chỉnh hướng tuyến. Hiện còn 2 hộ dân nữa chưa nhận tiền đền bù.

Đại diện chủ đầu tư Dự án Thủy điện La Trọng xác nhận với phóng viên, đơn vị đang phối hợp với các cơ quan chức năng thực hiện đánh giá ĐTM đối với đường dây tải điện 110kV, đồng thời đã điều chỉnh hướng tuyến đường dây tải điện này. Chủ đầu tư cũng đang đẩy nhanh tiến độ thi công các hạng mục còn lại để kịp thời đưa dự án vào hoat động theo đúng cam kết trong gia hạn chứng nhận đầu tư, để phát điện hòa vào lưới điện quốc gia theo quy định.

Như vậy, sau phản ánh của Báo Thanh tra, phần nào chủ đầu tư Dự án Nhà máy Thủy điện La Trọng và các cơ quan chức năng tỉnh Quảng Bình đã tiếp thu, khắc phục, sửa chữa những lỗ hổng, sai sót theo quy định của pháp luật.                                                                                 

Văn Thanh - Xuân Thống