Ngày 27/10, Khu QLĐB III ban hành Văn bản số 2376/KQLĐBIII-QLBT về việc xử lý, giải quyết liên quan đến việc thi công quốc lộ 1A gây nứt nhà dân, gửi Sở GTVT tỉnh Phú Yên.

Theo đó, Khu QLĐB III nhận được Văn bản số 1897/SGTVT-QLHT ngày 26/10/2023 của Sở GTVT Phú Yên về việc “báo cáo nội dung xử lý việc thi công quốc lộ 1A gây nứt nhà dân, phản ánh trên Báo Thanh tra điện tử ngày 16/9/2023 (lần 2).

Khu QLĐB III được Cục Đường bộ Việt Nam giao nhiệm vụ tổ chức triển khai thực hiện dự án sửa chữa mặt đường đoạn Km1292 - Km1295, quốc lộ 1A. Các đơn vị tham gia thực hiện dự án gồm: Liên danh nhà thầu thi công là Công ty Cổ phần Quản lý và Sửa chữa đường bộ Phú Yên và Công ty Cổ phần Xây dựng 469. Đơn vị tư vấn giám sát là Công ty Cổ phần Tư vấn và Đầu tư 568, quản lý dự án là Công ty TNHH Tư vấn xây dựng và Đầu tư BĐS Bình Minh.

Dự án bắt đầu triển khai thi công từ ngày 2/6/2023, thời gian thực hiện 120 ngày. Để đẩy nhanh tiến độ, Khu QLĐB III đã yêu cầu các đơn vị tập trung nhân vật lực, tranh thủ thời tiết thuận lợi để đẩy nhanh tiến độ nhằm hoàn thành công trình trước mùa mưa tại địa bàn. Đến nay công trình đã hoàn thành với tổng diện tích mặt đường được sửa chữa hơn 40.000m2.

Ngày 15/8/2023, Khu QLĐB III nhận được Văn bản số 946/UBND ngày 11/8/2023 của UBND phường Xuân Đài chuyển đơn báo cáo nhà dân trên tuyến Quốc lộ 1A qua địa bàn phường bị nứt trong phạm vi đơn vị đang thi công sửa chữa mặt đường, đoạn tuyến Km1292 - Km1295.

leftcenterrightdel
Văn bản số 2376/KQLĐBIII-QLBT về việc xử lý, giải quyết liên quan đến việc thi công Quốc lộ 1A gây nứt nhà dân. Ảnh: Đình Sang

“Trước khi triển khai thi công, Khu QLĐB III đã yêu cầu nhà thầu thi công chủ động mời đại diện chính quyền địa phương cùng các hộ dân sinh sống dọc 2 bên tuyến trong phạm vi thi công để cùng kiểm tra, xác nhận tình trạng nhà dân (lập biên bản làm việc, có hình ảnh kèm theo) để làm cơ sở xác định thời điểm nhà dân bị nứt và đánh giá nguyên nhân gây ra (nếu có). Tuy nhiên, vì đã thi công nhiều dự án qua địa bàn không gây ảnh hưởng đến các nhà dân nên nhà thầu thi công có phần chủ quan, không thực hiện theo yêu cầu của Khu QLĐB III. Đây là bài học kinh nghiệm cho nhà thầu thi công, chủ đầu tư và các đơn vị tham gia thực hiện dự án”, văn bản nêu.

Cũng theo văn bản trên, ngày 26/10/2023, nhà thầu thi công đã làm việc với UBND phường Xuân Đài, thống nhất sắp xếp thời gian để các đơn vị tham gia dự án cùng với địa phương tiếp tục vận động người dân để tạo sự đồng thuận. Về việc này, để tạo sự đồng thuận cao giữa các bên liên quan không thể thực hiện hoàn thành ngay mà phải tiếp xúc, trao đổi, vận động đến từng nhà dân. Khu QLĐB III sẽ tiếp tục yêu cầu các thành phần tham gia dự án khẩn trương phối hợp với địa phương và từng nhà dân để hỗ trợ với kinh phí phù hợp và hoàn thành dứt điểm.

Đến ngày 23/11, Khu QLĐB III đã có Văn bản số 2559/KQLĐBIII-QLBT về việc phản hồi kết quả xử lý, giải quyết liên quan đến việc thi công Quốc lộ 1A gây nứt nhà dân. Văn bản nêu: “Hiện nay, nhà thầu thi công và các bên liên quan thực hiện dự án đã thỏa thuận và hỗ trợ kinh phí cho 48/53 hộ dân có khiếu nại. Còn lại 5 hộ dân dù đã vận động, nhưng chưa đạt được thỏa thuận về kinh phí hỗ trợ. Vì vậy, các bên liên quan tiếp tục làm việc thỏa thuận dứt điểm kinh phí hỗ trợ, dự kiến đến ngày 15/12/2023 hoàn thành. Khu QLĐB III phản hồi nội dung nêu trên và rất mong nhận được sự đồng hành, chia sẻ và hỗ trợ của Sở GTVT tỉnh Phú Yên và UBND phường Xuân Đài để giải quyết dứt điểm kiến nghị của các hộ dân còn lại”.

leftcenterrightdel
 Hiện đã có 48/53 hộ dân nhận hỗ trợ với số tiền từ 300 ngàn đồng. Ảnh: Đình Sang

Trao đổi với chúng tôi, lãnh đạo Khu QLĐB III cho biết, hiện tại đã có 48/53 hộ dân nhận tiền hỗ trợ và cam kết không có khiếu nại, khiếu kiện; còn 5 hộ còn lại chưa đồng ý nhận tiền.

Về nguyên nhân chưa chấp nhận số tiền hỗ trợ, người dân cho biết: “Với số tiền là 500.000 đến 1.000.000 đồng là không đủ để chúng tôi mua vật liệu xây dựng để sửa chữa nhà. Các đơn vị luôn đưa ra những lý do nứt nhà do vấn đề khác, trong khi chính họ thiếu trách nhiệm trong việc thi công để xảy ra hậu quả”.

“Chúng tôi đã làm đơn gửi đến các chấp chính quyền để xem xét lại vấn đề này. Mức hỗ trợ đền bù như vậy là quá thấp so với hư hỏng của ngôi nhà”, người dân cho hay.

leftcenterrightdel
Số hộ dân còn lại chưa nhận hỗ trợ vì cho rằng số tiền quá thấp so với hiện trạng nứt nhà của họ. Ảnh: Đình Sang 

Trước đó, ngày 20/11, đại diện Công ty Cổ phần Xây dựng 469 đã tổ chức họp và gửi tiền hỗ trợ cho người dân bị ảnh hưởng do sửa chữa mặt đường đoạn Km1292 - Km1295, quốc lộ 1A. Tuy nhiên, việc hỗ trợ vẫn chưa nhận được sự đồng thuận các hộ dân còn lại bị ảnh hưởng do sự thiếu trách nhiệm của đơn vị thi công, điều này có thể dẫn đến khiếu nại, khiếu kiện kéo dài gây bức xúc trong dư luận.

Báo Thanh tra sẽ tiếp tục thông tin.
Đình Sang