Bài báo phản ánh, ngày 16/2/2022, bà Nguyễn Thị  Dung là bị đơn trong vụ kiện “tranh chấp về thay đổi người trực tiếp nuôi con sau ly hôn” đang nằm tại Bệnh viện Quân Y 175, nhưng phiên tòa phúc thẩm vẫn diễn ra, không được hoãn, mặc dù luật sư của bị đơn trình giấy xác nhận của bệnh viện.

Ngày 7/12, Báo Thanh tra nhận được Văn bản số 4122/VKS-P9 ngày 19/8/2022, của Viện KSND TP HCM. Nội dung văn bản cho rằng, thời điểm tòa (phúc thẩm) đưa vụ án ra xét xử ngày 16/2/2022 bà Nguyễn Thị Dung (bị đơn) đã xuất viện, tòa xác định bà Dung vắng mặt không có lý do chính đáng và đình chỉ xét xử phúc thẩm là có căn cứ, đúng quy định pháp luật, nội dung trên là không đúng sự thật và yêu cầu Báo Thanh tra đính chính lại theo Luật Báo chí.

Tuy nhiên, bài báo đã phản ánh đúng sự thật khách quan, trong bài báo còn đính kèm hình ảnh là “giấy ra viện” (Bệnh viện Quân Y 175) của bị đơn.

Giấy ra viện thể hiện ngày vào viện 14/2/2022, ngày ra viện 17/2/2022, có chữ ký của Trưởng phòng KHTH - Trung tá Đào Đức Tiến và Chủ nhiệm khoa - Bác sĩ Nguyễn Tấn Phúc.

leftcenterrightdel
Văn bản của luật sư bị đơn, và bị đơn đều khẳng định ngày 16/2/2022 bị đơn chưa được xuất viện Ảnh: NL

Bên cạnh đó, văn bản trên có nội dung nêu: “Luật sư bị đơn thừa nhận bà Dung có xuất viện ngày 15/2/2022, sau đó xin nhập viện lại nhưng không cung cấp chứng cứ.”

Trả lời Báo Thanh tra, luật sư bị đơn khẳng định: “Nội dung này hoàn toàn sai” và cho rằng “chính tôi đã cung cấp chứng cứ cho tòa là bà Dung vẫn đang nằm viện”.

Trước khi viết bài “Sau ly hôn bị “tước đoạt” quyền nuôi con người mẹ kêu cứu”, tác giả bài viết đã đề nghị bà Dung (bị đơn) và luật sư bị đơn, là luật sư Trần Văn Trí cung cấp thông tin chính xác, chung thực. Vì vậy, liên quan đến văn bản của Viện KSND TP HCM, luật sư bị đơn và bị đơn đã có văn bản phản hồi gửi Báo Thanh tra, một lần nữa khẳng định bài viết đã phản ánh đúng sự thật khách quan, nên không có cơ sở để đính chính lại nội dung trên.

Nghiêm Lan