Cơ quan CSĐT đã có cuộc làm việc và thông báo nội dung này tới người tố giác vào ngày 17/5/2022.

Như Báo Thanh tra đã phản ánh, ngày 11/4/2022, công dân đã có đơn tố giác vi phạm của cựu Chủ tịch UBND xã Tây Tựu và một số cá nhân liên quan tới Cơ quan CSĐT, Công an quận Bắc Từ Liêm.

Ngày 14/4/2022, Công an quận Bắc Từ Liêm có văn bản chuyển đơn tố giác tới UBND quận Bắc Từ Liêm để xem xét giải quyết.

Công dân sau đó đã có khiếu nại và đề nghị xem xét lại vấn đề này. Người tố giác cho rằng, nội dung công dân đưa ra là nội dung tố giác không phải nội dung tố cáo nên cơ quan công an cần chủ trì đứng ra xác minh giải quyết còn UBND quận chỉ là đơn vị phối hợp hoặc cung cấp hồ sơ theo yêu cầu của cơ quan điều tra, xác minh.

Được biết, đã có những thông tin trao đổi lại giữa cơ quan công an và UBND quận nên cơ quan công an quận sau đó tiếp nhận thụ lí giải quyết nguồn tin tố giác như nêu trên.

Theo đơn tố giác ngày 11/4/2022, công dân tố giác cựu Chủ tịch UBND xã Tây Tựu, huyện Từ Liêm (nay là phường Tây Tựu, quận Bắc Từ Liêm) khi đương chức có dấu hiệu lợi dụng chức vụ quyền hạn xác nhận không đúng thực tế để tư lợi cá nhân. Để xảy ra tình trạng này, theo đơn tố giác còn có những cá nhân khác đã có sự thiếu trách nhiệm hoặc giúp sức hoặc làm ngơ hoặc làm sai có liên quan.

Kèm theo đơn là các hồ sơ chứng minh như giấy chứng nhận quyền sử dụng đất ở cho thấy diện tích đất ở chỉ có 44 m2 nhưng khi xác lập phương án thì đất được biến thành 48,4m2; đất bị thu hồi là 18,4m2 và đất còn lại sau thu hồi là 30m2. Từ hồ sơ không đúng này, cựu Chủ tịch UBND xã Tây Tựu đã “kiếm thêm” được 4,4m2 đất ở được đền bù ở một vị trí khác.

Đặc biệt, cùng 1 dự án có người dân chỉ được bồi thường diện tích ban công là 724.000 đồng/m2 thì cựu Chủ tịch UBND xã Tây Tựu được áp đơn giá trên 5,1 triệu đồng/m2, gấp hơn 7 lần.

leftcenterrightdel
 Mức giá ban công được bồi thường hơn 5,1 triệu đồng/m2

Ngoài ra, còn một số khoản mục khác thì gia đình cựu quan chức xã này cũng được bồi thường, hỗ trợ gấp 2 so với nhiều gia đình trong cùng dự án.

Trước đây, vụ việc sai phạm tại dự án bồi thường hỗ trợ và giải phóng mặt bằng tại đề pô xe điện tuyến đường sắt đô thị thí điểm TP Hà Nội (đoạn Nhổn - ga Hà Nội) xảy ra tại xã Tây Tựu khi công dân tố giác cũng bị Công an quận Bắc Từ Liêm chuyển cho Thanh tra TP Hà Nội.

Sau đó, công dân có ý kiến và Thanh tra Hà Nội không tiếp nhận mà chuyển trả lại cho Công an quận Bắc Từ Liêm. Bước đầu điều tra đã phát hiện ra 40 trường hợp sai phạm với số tiền trên 1,6 tỉ đồng. Đặc biệt, nhiều trường hợp sai phạm tại dự án đề pô nêu trên có chữ kí xác nhận của ông Lê Văn Việt khi đó là Phó Chủ tịch UBND xã Tây Tựu.

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông  tin tới bạn đọc về nội dung này trong các bài viết tiếp theo.

Công Luận