Công ty Cổ phần CONRIC Phú Yên hứa sẽ trả đủ lương trong tháng 12/2023

Giữa tháng 11/2023, 2 NLĐ bị Công ty Cổ phần CONRIC Phú Yên (Tòa nhà The Light) có trụ sở tại 220 Trần Hưng Đạo, phường 4, TP Tuy Hoà, tỉnh Phú Yên nợ lương đã nhận được 2 tháng tiền lương. Đối với BHXH, phía công ty vẫn chưa có phương án cho NLĐ.

Sau khi nhận được nửa số tiền tiền lương, bà Lê Thị Mỹ Trang (sinh năm 1991, trú tại thôn Mỹ Hòa, xã Hòa Thắng, huyện Phú Hòa, tỉnh Phú Yên) cho biết: “Sau bài phản ánh của Báo, tôi đã được công ty liên hệ và trả được 2 tháng tiền lương. Công ty xin nợ lại 2 tháng lương và hứa sẽ trả nốt số tiền lương còn lại trong tháng 12/2023”.

“Đối với việc đóng BHXH, phía đại diện của công ty chưa biết khi nào sẽ xử lý về vấn đề này. Tôi cũng có nói với đại diện phía công ty, để đảm bảo quyền lợi cho NLĐ, mong công ty viết cho tờ giấy cam kết. Thế nhưng đại diện công ty một mực từ chối”, bà Trang nói.

Cũng giống bà Trang, bà Lê Thị Ly (trú tại thôn Mỹ Hòa, xã Hòa Thắng, huyện Phú Hòa, tỉnh Phú Yên) mong muốn phía công ty sẽ giữ đúng lời hứa trong tháng 12 sẽ trả đủ số tiền lương còn lại. Còn về BHXH, mong muốn công ty có phương án giải quyết sớm để có thể nhận được quyền lợi từ bảo hiểm.

Tiếp tục nhận được phản ánh của NLĐ Công ty Constrexim Bắc Hà (hệ thống Công ty CORNIC Bắc Hà)

Phản ánh tới chúng tôi, ông Chu Thành Nguyên (sinh năm 1976, trú tại 72 Trần Quốc Toản, phường 5, TP Tuy Hòa, Phú Yên) cho biết: “Thời gian trước, tôi làm việc tại Dự án The Light Phú Yên, số 220 Trần Hưng Đạo, phường 4, TP Tuy Hòa, thuộc Công ty Cổ phần Constrexim Bắc Hà làm tổng thầu xây dựng, Công ty Cổ phần CONRIC Phú Yên làm chủ đầu tư, từ tháng 5/2019 đến tháng 3/2023”.

Sau thời gian tham gia làm việc với Công ty Cổ phần Constrexim Bắc Hà, ông Nguyên có đơn thôi việc, chấm dứt hợp đồng lao động với Công ty Cổ phần Constrexim Bắc Hà bắt đầu ngày 20/03/2023. Thời điểm đó dự án cơ bản đã hoàn thành và do ông không thể theo công ty ra Hà Nội để làm việc, nên đã xin nghỉ.

leftcenterrightdel
Sau thời gian tham gia làm việc với Công ty cổ phần Constrexim Bắc Hà, ông Nguyên xin nghỉ việc. Tuy nhiên số tiền BHXH công ty nợ khiến cho ông vô cùng khó khăn khi bắt đầu đóng bảo hiểm tại công ty mới. Ảnh: Đình Sang 

"Từ khoảng thời gian nghỉ đến hiện tại, phía Công ty Constrexim Bắc Hà chưa thanh toán tiền lương từ tháng 12/2022 đến ngày 20/3/2023 cho tôi. Mặc dù, tôi đã có nhiều lần trao đổi với phòng, ban và Ban Giám đốc về việc thanh toán lương để có chi phí sinh hoạt gia đình, nhưng công ty hẹn và nói chờ nguồn tiền. Thậm chí đã gửi văn bản lên phía công ty nhưng không có sự phản hồi. Tôi liên lạc Ban Giám đốc qua điện thoại, tin nhắn cũng không phản hồi gì".

“Công ty Constrexim Bắc Hà không đóng BHXH cho tôi từ tháng 7/2021 đến nay, nhưng hàng tháng đều trừ vào lương. Khi tôi có đơn thôi việc, yêu cầu công ty trả sổ BHXH và những giấy tờ liên quan về BHXH thì công ty nói chưa xử lý được. Hiện tại, tôi đã làm đơn gửi Sở Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH) lần 2, để nhờ sự can thiệp của cơ quan chức năng”, ông Nguyên nói.

May mắn hơn ông Nguyên, ông Ngô Trung Hiên (sinh năm 1997, trú tại Phú Nhiêu, xã Hòa Mỹ Đông, huyện Tây Hòa) cho biết: “Tôi cũng làm việc tại Dự án The Light Phú Yên, số 220 Trần Hưng Đạo, phường 4, TP Tuy Hòa, thuộc Công ty Cổ phần Constrexim Bắc Hà làm tổng thầu xây dựng và Công ty Cổ phần CORNIC Phú Yên làm chủ đầu tư. Hiện tại phía Công ty Constrexim Bắc Hà chỉ nợ tôi 1 tháng tiền lương, công ty không đóng BHXH cho tôi hơn một năm, mặc dù vẫn trừ vào lương hàng tháng. Tôi đã nhiều lần liên hệ công ty nhưng không nhận được sự phản hồi. Tôi đã viết đơn gửi lên LĐ-TB&XH để cầu cứu”.

leftcenterrightdel
Chánh Thanh tra Sở Lao động- Thương binh và Xã hội tỉnh Phú Yên Nguyễn Duy Linh đã ký Văn bản số 67/TTr về việc chuyển đơn của công dân. Ảnh: Đình Sang 

Ngày 21/11, Chánh Thanh tra Sở LĐ-TB&XH tỉnh Phú Yên Nguyễn Duy Linh đã ký Văn bản số 67/TTr về việc chuyển đơn của công dân gửi Giám đốc Công ty Cổ phần Constrexim Bắc Hà.

Nội dung văn bản có nêu: “Qua xem xét nội dung đơn, Thanh tra Sở LĐ-TB&XH chuyển đơn khiếu nại của ông Chu Thành Nguyên đến Giám đốc Công ty Cổ phần Constrexim Bắc Hà xem xét, giải quyết theo thẩm quyền, có văn bản trả lời cho công dân và báo cáo kết quả đến Thanh tra Sở theo quy định pháp luật”.

Được biết, Công ty Cổ phần Constrexim Bắc Hà có địa chỉ trụ sở tại tầng 2, Toà CT13-Sakura, Khu đô thị mới Tứ Hiệp, xã Tứ Hiệp, huyện Thanh Trì, TP Hà Nội.

Để đảm bảo quyền lợi cho NLĐ, Báo Thanh tra sẽ tiếp tục làm việc với BHXH tỉnh Phú Yên để tìm hiểu thông tin những nội dung trên.

Đình Sang