Phó Chủ tịch UBND thị xã Sông Cầu, ông Võ Ngọc Thạch cho biết: “Liên quan đến bài viết phản ánh của Báo Thanh tra, cũng như những văn bản báo cáo của UBND phường Xuân Đài về tình trạng nứt nhà dân do thi công sửa chữa quốc lộ 1, UBND thị xã Sông Cầu đã có những văn bản gửi Khu QLĐB III đề nghị sớm rà soát, giải quyết các trường hợp nhà nứt do quá trình thi công dự án sửa chữa quốc lộ 1 đoạn qua địa bàn phường Xuân Đài.”

Ngày 30/8, UBND phường Xuân Đài đã có Văn bản số 1037/UBND về việc chuyển đơn báo cáo nhà nứt do thi công sửa chữa đường quốc lộ 1 (lần 2). Tại văn bản nêu rõ: UBND phường Xuân Đài tiếp tục nhận được thêm 17 đơn báo cáo yêu cầu giải quyết của các hộ dân sống dọc quốc lộ 1 (đoạn qua Km1292-Km1294) thuốc khu phố Bình Thạnh, phường Xuân Đài về việc nhà thầu thi công, Công ty Cổ phần Xây dựng 469 thi công lu lèn nền đường quốc lộ 1 gây ảnh hưởng nứt nhà.

Để đảm bảo quyền lợi chính đáng của người dân, UBND phường Xuân Đài đề nghị Khu QLĐB III sớm kiểm tra giải quyết theo quy định, tránh kéo dài làm ảnh hưởng đến tình hình ổn định chính trị tại địa phương và tiến độ thực hiện công trình.

leftcenterrightdel
 UBND thị xã Sông Cầu. Ảnh: Đình Sang

Ngày 5/9, UBND thị xã Sông Cầu có Văn bản số 3547/UBND-KT gửi Khu QLĐB III về việc đề nghị sớm rà soát, giải quyết các trường hợp nhà nứt do quá trình thi công dự án sửa chữa quốc lộ 1 đoạn trên địa bàn UBND phường Xuân Đài (lần 2).

Văn bản nêu rõ, để đảm bảo quyền lợi chính đáng của người dân, đồng thời giải quyết nội dung phản ánh của Báo Thanh tra, UBND thị xã Sông Cầu đề nghị Khu QLĐB III sớm rà soát, kiểm tra giải quyết đối với 34 trường hợp có đơn báo cáo nhà nứt trên địa bàn UBND phường Xuân Đài, thị xã Sông Cầu theo dùng quy định; tránh kéo dài làm ảnh hưởng đến tình hình an ninh trật tự tại địa phương và tiến độ thực hiện của công trình. Rất mong Khu QLĐB III sớm quan tâm, chỉ đạo thực hiện.

Đến ngày 6/9, Khu QLĐB III có Văn bản số 1959/KQLĐBIII-QLBT về việc phối hợp giải quyết kiến nghị của người dân. Trong văn bản có nêu rõ, trước khi triển khai thi công, Khu QLĐB III đã yêu cầu nhà thầu thi công chủ động mời đại diện chính quyền địa phường cùng các hộ dân sinh sống dọc 2 bên tuyến trong phạm vi thi công để cùng kiểm tra, xác nhận tình trạng nhà dân (lập biên bản làm việc, có hình ảnh kèm theo) để làm cơ sở xác định thời điểm nhà dân bị nứt và đánh giá nguyên nhân gây ra (nếu có).

Tuy nhiên, vì đã thi công nhiều dự án qua địa bàn không gây ảnh hưởng đến các nhà dân nên nhà thầu thi công có phần chủ quan, không thực hiện theo yêu cầu của Khu QLĐB III. Đây là bài học kinh nghiệm cho nhà thầu thi công, chủ đầu tư và các đơn vị tham gia thực hiện dự án.

Sau khi nhận được báo cáo của các đơn vị về kết quả làm việc, Khu QLĐB III đã yêu cầu các đơn vị tham gia dự án tiếp tục tiếp xúc, gặp gỡ để nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của người dân, đồng thời yêu cầu nhà thầu thi công cùng chia sẻ, hỗ trợ.

Đến nay, Khu QLĐB III tiếp tục nhận được văn bản đề nghị của UBND phường Xuân Đài kèm theo đơn kiến nghị của người dân. Khu QLĐB III sẽ tổ chức mời UBND phường Xuân Đài và các hộ dân cùng làm việc vào ngày 8/9/2023 để tiếp tục bàn bạc, thống nhất phương án nhằm giải quyết dứt điểm sự việc, thấu tình đạt lý, không để kiến nghị kéo dài.

Như vậy, Khu QLĐB III thực tế đã chủ động tổ chức kiểm tra để giải quyết, không như nội dung phản ánh tại Văn bản số 1037/UBND ngày 30/8/2023 của UBND phường Xuân Đài. Tuy nhiên, vì chưa đạt được sự đồng thuận cao của các hộ dân nên các bên liên quan dự án cần phải có thời gian để tiếp tục phối hợp.

leftcenterrightdel
 Tại cuộc họp gần đây nhất cũng như cho đến hiện tại, người dân và đại diện Khu QLĐB III, cùng các bên liên quan chưa thống nhất được phương án giải quyết. Ảnh: Đình Sang

Thông tin tới chúng tôi, đại diện một số người dân khu phố Bình Thạnh, phường Xuân Đài bị thiệt hại nứt nhà cho rằng: “Tại cuộc họp gần đây nhất và cho đến hiện tại, người dân và đại diện Khu QLĐB III, cùng các bên liên quan chưa thống nhất được phương án giải quyết. Hiện tại vẫn chưa có thông tin từ phía Khu QLĐB III”.

“Người dân mong muốn rằng các đơn vị có liên quan phải giải quyết một cách thỏa đáng, thấu tình đạt lý, vì hiện tại người dân vẫn đang sống trong lo sợ bởi căn nhà của mình có thể sập bất cứ lúc nào”, người dân cho hay.

Liên quan đến vấn đề trên, cộng tác viên Báo Thanh tra đã liên hệ qua điện thoại với lãnh đạo Khu QLĐB III để nắm bắt biên bản làm việc tại ngày 8/9, cũng như hướng giải quyết sắp tới. Lãnh đạo Khu QLĐB III cho biết, "đối với biên bản làm việc chưa hoàn thiện nên anh em chưa soạn lại, đầu tuần ký xong sẽ cung cấp". Đến thời điểm hiện tại, cộng tác viên Báo Thanh tra chưa nhận được phản hồi từ Khu QLĐB III.

Báo Thanh tra sẽ tiếp tục thông tin.

CtV Đình Sang