Cấp hàng loạt thẻ phóng viên cho đối tượng không phải phóng viên

Trong thời gian hoạt động với chức danh Giám đốc Văn phòng Tạp chí Điện tử Văn hóa và Phát triển, Viện Nghiên cứu Văn hóa và Phát triển (thuộc Liên hiệp Các hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam), ông Phan Xuân Bính có dấu hiệu lợi dụng chức vụ, quyền hạn tự ý cấp hàng loạt thẻ chứng nhận phóng viên nghi không phải là phóng viên.

Các thẻ chứng nhận này có thời hạn 1/1/2022 đến ngày 31/12/2022. Điều đáng nói, phía cơ quan chủ quản đã công bố quyết định miễn nhiệm chức vụ và nhiều lần ban hành văn bản thu hồi con dấu nhưng ông Bính “chây ì” không giao nộp con dấu về cho cơ quan.

Theo tìm hiểu, Tạp chí Điện tử Văn hóa và Phát triển được Bộ Thông tin và Truyền thông cấp phép hoạt động theo Giấy phép 247/GP- BTTTT cấp ngày 7/5/2021.

Sau khi xin ý kiến các cơ quan chức năng có liên quan, căn cứ nhu cầu công tác và năng lực cán bộ, Viện Nghiên cứu Văn hóa và Phát triển phê chuẩn nhân sự chủ chốt của Tạp chí Điện tử Văn hóa và Phát triển. Trong đó, ông Phan Xuân Bính được bổ nhiệm chức vụ Giám đốc Cơ quan đại diện Tạp chí Điện tử Văn hóa và Phát triển tại TP HCM và các tỉnh phía Nam.

leftcenterrightdel
Quyết định miễn nhiệm chức vụ Giám đốc Cơ quan đại diện Tạp chí điện tử Văn hóa và Phát triển tại TP HCM và các tỉnh phía Nam. Ảnh: PV 

Đến ngày 14/3/2023, Viện Nghiên cứu Văn hoá và Phát triển ra Quyết định số 07/QĐ-VNCVHPT về việc miễn nhiệm ông Phan Xuân Bính khỏi chức vụ Giám đốc Cơ quan đại diện Tạp chí điện tử Văn hóa và Phát triển tại TP HCM và các tỉnh phía Nam.

Theo quyết định này, ông Bính buộc phải ngừng mọi trách nhiệm về tổ chức, hoạt động của Cơ quan đại diện phía Nam của Tạp chí. Đồng thời, ông Bính phải trả lại con dấu cho Tổng Biên tập.

Tuy nhiên, ông Bính đã “trì trệ” không chịu bàn giao con dấu, buộc Tạp chí điện tử Văn hóa và Phát triển phải nhắc nhở bằng văn bản nhiều lần.

Đến ngày 17/4/2023, tạp chí này đã ra “tối hậu thư” buộc ông Bính phải giao con dấu trước ngày 25/4/2023 nếu không sẽ đề nghị các cơ quan chức năng can thiệp.

Liên quan đến việc sử dụng con dấu cấp thẻ phóng viên, ngày 10/2/2023, Tạp chí Văn hóa Phát triển đã ban hành Quyết định số 10-2-2023/VHPT-QĐ nêu rõ “nghiêm cấm cơ quan cấp dưới sử dụng con dấu để cấp các loại thẻ, giấy chứng nhận”. Đồng thời, quyết định này cũng nêu rõ “khi tổng biên tập yêu cầu, phải kịp thời bàn giao kiểm tra”.

Đáng chú ý, ông Bính đã tự ý cấp hàng loạt thẻ phóng viên, ký xác nhận đóng dấu Trưởng Văn phòng đại diện Tạp chí điện tử Văn hóa và Phát triển, trong khi Viện Nghiên cứu Văn hóa và Phát triển bổ nhiệm ông Bính là Giám đốc cơ quan đại diện. Điều này cho thấy sự mâu thuẫn, thiếu đồng nhất, có dấu hiệu lợi dụng chức vụ làm giả tài liệu của cơ quan Nhà nước.

Liên quan đến vụ việc, trao đổi qua điện thoại ngày 18/11/2023, ông Phạm Việt Long, Tổng Biên tập Tạp chí Văn hóa và Phát triển cho biết, lãnh đạo Viện Nghiên cứu Văn hóa và Phát triển, lãnh đạo tạp chí đã nhiều lần yêu cầu giao nộp con dấu nhưng ông Bính vẫn luôn né tránh. Hiện nay tạp chí đã gửi công văn tới Ban Tuyên giáo TP HCM, Công an TP HCM, Sở Thông tin và Truyền thông TP HCM để thông báo về con dấu. Đồng thời cũng đưa tin về việc có một số người mạo danh phóng viên của tạp chí đến cơ quan, doanh nghiệp.

Ông Long cũng khẳng định, tất cả mọi thẻ phóng viên, thẻ chứng nhận được ký dưới chức danh Trưởng Văn phòng đại diện Tạp chí Văn hóa và Phát triển tại TP HCM và các tỉnh phía Nam là không hợp lệ. Hiện nay, văn phòng của tạp chí này ở TP HCM đang cho ngừng hoạt động cho đến khi có thông báo mới.

Thời gian qua, xuất hiện những đối tượng tự xưng làm ở các đơn vị báo chí không phải là vấn đề mới. Đáng chú ý, đã có nhiều đối tượng xấu dùng giấy giới thiệu, thẻ giả… mạo danh nhà báo, phóng viên để thực hiện hành vi vi phạm pháp luật, ảnh hưởng xấu đến hoạt động báo chí cũng như tình hình an ninh trật tự xã hội.

Do đó, cơ quan chức năng cần xác định tính thực hư của hàng chục thẻ chứng nhận phóng viên có chữ ký của ông Phan Xuân Bính là cần thiết nhằm đảm bảo uy tín hoạt động của Tạp chí điện tử Văn hóa và Phát triển, đồng thời xử phạt nếu có sai phạm.

Đang vợ chồng hợp pháp vẫn kết hôn với người khác

Như Báo Thanh tra đã phản ánh, tại bài viết "Một giám đốc doanh nghiệp bị "tố" lừa dối kết hôn để trục lợi tài sản", ông Phan Xuân Bính hiện đang là Giám đốc Công ty TNHH AL Ngọc Long bị bà Võ Thị Thảo gửi đơn tố cáo đến các cơ quan chức năng về hành vi “lừa dối kết hôn để trục lợi tài sản”.

Theo đơn tố cáo, sau một thời gian quen biết, năm 2019, ông Bính và bà Thảo làm thủ tục đăng ký kết hôn tại UBND xã An Hòa (nay là phường An Hòa), TP Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai (nơi ông Bính cư trú).

Sau một thời gian sống với nhau tại nhà bà Thảo, ông Bính ngỏ ý muốn xây dựng một căn nhà ở quê (TP Hà Tĩnh) để kinh doanh nhà nghỉ và là nơi ở cho vợ chồng khi về già. Nghe lời, bà Thảo đồng ý chuyển hơn 1,2 tỷ đồng vào tài khoản Công ty Cổ phần Phát triển nhà xã hội HUD để mua thửa đất số 145, Khu đô thị Bắc TP Hà Tĩnh, phường Nguyễn Du, TP Hà Tĩnh. Đồng thời, bà Thảo thuê thợ, mua vật tư xây dựng nhà nghỉ và mua sắm toàn bộ nội thất với tổng số tiền cá nhân bà Thảo bỏ ra hơn 4 tỷ đồng.

leftcenterrightdel
Bà Thảo cho rằng ông Bính đã nguỵ tạo vỏ bọc “độc thân” để kết hôn với bà nhằm trục lợi tài sản. Ảnh PV 

Đến năm 2020, bà Thảo phát hiện căn nhà do bà bỏ tiền xây dựng tại phường Nguyễn Du không phải đứng tên hai vợ chồng, mà tên Công ty TNHH Dịch vụ AL Ngọc Long do ông Bính làm đại diện pháp luật.

Nghi ngờ sự khuất tất về hồ sơ pháp lý xin cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất mang tên Công ty AL Ngọc Long, bà Thảo tìm hiểu hồ sơ tại Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Tĩnh thì phát hiện, vào ngày 3/3/2020, ông Bính tự xây dựng một biên bản về cuộc họp cổ đông Công ty TNHH AL Ngọc Long với biểu quyết cổ đông 100% tán thành để hoàn thiện việc cấp sổ đỏ.

Ngoài số tiền nêu trên, bà Thảo khẳng định bà đã chuyển một khoản tiền khá lớn vào một công ty sản xuất nước khoáng để ông Bính tham gia cổ phần, thế nhưng ông Bính âm thầm tự ý rút khoản tiền đầu tư này ra để thực hiện chi tiêu cá nhân.

Qua quá trình xác minh bà Thảo phát hiện, ngoài kết hôn và li hôn với vợ đầu, ông Bính còn có một người vợ khác kết hôn năm 2011, hai người có 3 người con chung.

Bà Thảo cho rằng, ông Bính đã nguỵ tạo vỏ bọc “độc thân” để kết hôn với bà nhằm trục lợi tài sản. Bà đã gửi đơn lên các cơ quan chức năng để tố cáo hành vi của ông Bính.

Liên quan đến vụ việc, ngày 28/10/2023, Thanh tra Công an tỉnh Hà Tĩnh đã tiếp nhận đơn tố cáo cùng các tài liệu, chứng cứ do bà Thảo cung cấp.

Ngày 3/11/2023, cơ quan này đã chuyển đơn tố cáo của bà Thảo đến Văn phòng Cơ quan cảnh sát điều tra, Công an Hà Tĩnh để xử lý theo quy định pháp luật.

Nhóm PV