Phản ánh đến chúng tôi, nhiều người dân bức xúc cho rằng đường xá bụi bặm, hư hỏng là do các xe tải chở vật liệu xây dựng có dấu hiệu vi phạm pháp luật giao thông, lưu thông. Từ đó, tạo ra nhiều “ổ voi, ổ gà” gây nguy cơ tai nạn giao thông. 

Theo ghi nhận thực tế, trong nhiều ngày qua, tại tuyến Quốc lộ 19 một số xe tải mang logo Ngọc Nhân, Thảo Thành, Nhơn Phúc… có dấu hiệu cơi nới. Các xe tải này chủ yếu chở đất lưu thông trên tuyến Quốc lộ 19 và tuyến đường thuộc thị xã An Nhơn. Có xe còn không che phủ bạt khi chở đất lưu thông trên tuyến đường này làm rơi vãi gây ô nhiễm môi trường. 

leftcenterrightdel
Tổng hợp hình ảnh các xe có dấu hiệu vi phạm lưu thông trên các tuyến Quốc lộ 19, tuyến Quốc lộ 19B mới, tuyến đường thuộc thị xã An Nhơn. Video: BT

Chưa dừng lại, tại tuyến Quốc lộ 19B mới đi về hướng Khu kinh tế Nhơn Hội, các xe mang logo LP, Anh Tuyền… cũng có dấu hiệu cơi nới, còn một số xe mang logo 703… thì có dấu hiệu chở vượt quá thành thùng. 

Ông Nguyễn Hồng Vang, Phó Trưởng Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT), Công an tỉnh Bình Định cho biết: Phải kiểm tra thực tế bằng thước đo với số liệu trong sổ kiểm định mới biết có cơi nới hay không. Tuy nhiên, nhìn sơ bộ hình ảnh nhận thấy có dấu hiệu cơi nới. 

leftcenterrightdel
Xe vận tải 48H002.02 chở đất có dấu hiệu cơi nới thành thùng. Ảnh: BT

Một số ý kiến cho rằng, đây là thủ đoạn tinh vi của một số đơn vị vận tải lợi dụng việc làm bạt “cánh dơi” để che phủ theo quy định, rồi làm thêm một đoạn cao su chèn giữa khoảng trống thành thùng xe và thanh sắt cố định bạt khoảng 5-10 phân. Như vậy, có thể chở thêm khối lượng vật liệu xây dựng. 

Về vấn đề này, ông Nguyễn Hồng Vang, Phó Trưởng Phòng CSGT, Công an tỉnh Bình Định khẳng định: Đoạn cao su trên thành thùng không phải là cơi nới. Các đơn vị xe vận tải này chèn vào để tránh rơi vãi.  

leftcenterrightdel
 Xe vận tải 77H-052.53 chạy từ tuyến Quốc lộ 19 đi qua tuyến đường thuộc thị xã An Nhơn có dấu hiệu cơi nới. Ảnh BT

Mặc dù, trên địa bàn tỉnh Bình Định đang thi công rất nhiều công trình như cao tốc, các khu tái định cư... lưu lượng xe chạy trên các tuyến quốc lộ rất đông đúc, khó tránh khỏi một số thiếu sót trong công tác kiểm tra, kiểm soát nhưng cũng không vì thế mà để các xe vận tải có dấu hiệu vi phạm ngang nhiên hoạt động gây bức xúc trong dư luận.