Điều này đã khiến mâu thuẫn giữa cư dân, chung cư Việt Đức Complex (Thanh Xuân, Hà Nội) và chủ đầu tư (CĐT) dự án - Công ty Cổ phần (CP) Đầu tư Sông Đà - Việt Đức lên đến đỉnh điểm bằng cuộc xô xát khiến 01 cư dân bị thương. Vụ việc đã được công an phường Nhân Chính lập biên bản xử lý mới đây.

Đó là nội dung được phản ánh trong Đơn Kêu cứu của tập thể cư dân tòa A, chung cư Việt Đức Complex. Theo đó, Công ty CP Đầu tư Sông Đà - Việt Đức (CĐT) đã cho thay đổi kết cấu hiện trạng của 2 tầng kỹ thuật trong tòa nhà thành các căn hộ, văn phòng để kinh doanh. Điều này khiến dự án không thể cấp được sổ hồng cho cư dân, ảnh hưởng tới quyền sở hữu hợp pháp của khách hàng, đồng thời gây mất trật tự an ninh, hiểm họa cháy nổ và các nguy cơ bùng phát dịch bệnh khi các vụ việc phản đối kéo dài, cư dân tập trung đông người. 

Tự ý thay đổi kết cấu, công năng tầng kỹ thuật

Ngày 02/07/2021, Văn phòng Đăng ký đất đai, Sở Tài nguyên & Môi trường Hà Nội gửi Công ty CP Đầu tư Sông Đà - Việt Đức (CĐT dự án Việt Đức Complex) Văn bản số 9333/VPĐKĐĐ-KHTC “về việc trả hồ sơ thẩm định pháp lý dự án khu văn phòng dịch vụ và nhà ở Việt Đức Complex tại ngõ 164 Khuất Duy Tiến, phường Nhân Chính, quận Thanh Xuân, Hà Nội do Công ty CP Đầu tư Sông Đà - Việt Đức (đại diện liên danh) làm CĐT”.

leftcenterrightdel
 Văn phòng Đăng ký đất đai trả lời CĐT
 Nội dung văn bản nêu rõ lý do trả hồ sơ: “Ngày 13/01/2021, Văn phòng Đăng ký đất đai Hà Nội có Giấy mời số 10/VPĐKĐĐ-KHTC gửi Sở Xây dựng Hà Nội, UBND quận Thanh Xuân, UBND phường Nhân Chính để tiến hành kiểm tra hiện trạng về xây dựng dự án khu văn phòng dịch vụ và nhà ở Việt Đức Complex tại ngõ 164 Khuất Duy Tiến, phường Nhân Chính, quận Thanh Xuân, Hà Nội do Công ty CP Đầu tư Sông Đà - Việt Đức (đại diện liên danh) làm CĐT.

Văn phòng Đăng ký đất đai Hà Nội đã phối hợp với các đơn vị chức năng để kiểm tra hiện trạng xây dựng dự án, qua kiểm tra 02 tầng kỹ thuật của toà nhà thì phát hiện tại tầng kỹ thuật, CĐT đã xây dựng vách ngăn và phân chia phòng bố trí như căn hộ để ở, không phù hợp với hồ sơ thiết kế đã được các cơ quan có thẩm quyền phê duyệt.

Cho nên, hồ sơ thẩm định pháp lý của dự án dự án khu văn phòng dịch vụ và nhà ở Việt Đức Complex tại ngõ 164 Khuất Duy Tiến, phường Nhân Chính, quận Thanh Xuân, Hà Nội do Công ty CP Đầu tư Sông Đà - Việt Đức (đại diện liên danh) làm CĐT không đủ điều kiện để giải quyết”.

Như vậy, Văn phòng Đăng ký đất hoàn trả hồ sơ pháp lý mà CĐT đã nộp để cấp sổ hồng cho dự án, đồng nghĩa với việc dự án không đủ điều kiện pháp lý để được cấp sổ do sai phạm của CĐT tại tầng kỹ thuật K1, K2. Điều này gây ảnh hưởng trực tiếp đến quyền sở hữu hợp pháp của cộng đồng dân cư và các khách hàng tại dự án.

Trước đó, theo Thông báo số 125/GĐ-GDD2/HT ngày 6/7/2020 của Cục Giám định Nhà nước về chất lượng công trình xây dựng, Bộ Xây dựng, thông báo kết quả công tác nghiệm thu hoàn thành công trình xây dựng cho thấy, công trình dự án hoàn thành với chức năng là khu văn phòng, dịch vụ và nhà ở (không bao gồm tầng kỹ thuật 1, tầng kỹ thuật 2).

leftcenterrightdel
 Thông báo của Cục Giám định Nhà nước về chất lượng công trình xây dựng
Các cư dân cho biết, đã nhiều lần gửi đơn thư kiến nghị, cầu cứu đến cơ quan chức năng về các sai phạm của CĐT trong đó có sai phạm về việc sử dụng sai công năng tầng kỹ thuật K1, K2 của dự án, nhưng đến nay vẫn chưa nhận được bất kỳ phản hồi cụ thể nào cho việc xử lý, ngăn chặn sai phạm tại dự án, còn CĐT thì vẫn tiếp diễn cái sai.
leftcenterrightdel
 Cư dân nhiều lần gửi đơn đến cơ quan chức năng
CĐT xô xát với cư dân khiến 01 cư dân bị thương

Sau nhiều lần kiến nghị đến cơ quan chức năng, ngày 15/11/2021 UBND phường Nhân Chính đã chủ trì tổ chức buổi đối thoại giữa 02 bên là CĐT - Công ty CP Đầu tư Sông Đà - Việt Đức và cư dân, khách hàng tại chung cư Việt Đức Complex.

leftcenterrightdel
 Biên bản làm việc 3 bên tại chung cư
Tại buổi làm việc, đại diện CĐT, ông Nguyễn Văn Bảy, Tổng Giám đốc Công ty CP Đầu tư Sông Đà - Việt Đức cho rằng, 2 tầng kỹ thuật này thuộc quyền sở hữu và quản lý của Nhà nước. Công ty đã nộp tiền vào ngân sách Nhà nước rồi, do đó, việc cho thi công kỹ thuật và sử dụng các tầng kỹ thuật này là đúng quy định.

Đại diện Ban Quản lý dự án - ông Lê Xuân Thắng - thông tin: “Năm 2017, Thanh tra Chính phủ đã tiến hành thanh tra dự án và ra quyết định thu về ngân sách Nhà nước số tiền gần 59 tỷ đồng. Đến nay, đơn vị đã nộp đủ số tiền trên vào ngân sách để sử dụng triệt để diện tích tránh lãng phí. CĐT cũng đã có văn bản gửi Văn phòng Đăng ký đất đai tách riêng việc cấp giấy chứng nhận cho cư dân và văn phòng dịch vụ để tránh kiến nghị kéo dài”.

leftcenterrightdel
 Quyết định thu hồi tiền của Thanh tra Chính phủ
Tuy nhiên, theo ý kiến của cư dân, việc trả lời của ông Bảy và ông Thắng chỉ mang tính chất “lừa trẻ con”, vì việc Thanh tra Chính phủ thanh tra và yêu cầu nộp 59 tỷ vào ngân sách là thu hồi số tiền sai phạm mà CĐT có được bằng hoạt động kinh doanh từ hành vi vi phạm của mình, chứ không mang tính chất xử phạt, hay cho phép sai phạm tồn tại.

Buổi đối thoại của hai bên dưới sự chứng kiến của UBND phường Nhân Chính có vẻ như đã không giải quyết được gì, ngược lại càng châm dầu vào lửa, khi đúng ba ngày sau đó, xô xát giữa hai bên đã xảy ra tại tòa A chung cư Việt Đức Complex khiến 01 cư dân bị thương và một số cư dân khác bị vỡ điện thoại.

Công an phường Nhân Chính đã có mặt tại hiện trường và lập biên bản sự việc trên.

leftcenterrightdel
 Công an phường lập biên bản việc xô xát cư dân

Việc sử dụng tầng kỹ thuật của CĐT đã được các cơ quan chức năng chỉ ra rất rõ tại các văn bản của Cục Giám định Nhà nước về chất lượng công trình, Bộ Xây dựng và Văn phòng Đăng ký đất đai, Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội. Tuy nhiên, CĐT vẫn ngang nhiên vi phạm trước sự phản đối của cư dân là rất đáng ngại. Việc này không chỉ gây mất an ninh trật tự trên địa bàn phường Nhân Chính, tiểm ẩn nguy cơ bùng phát dịch bênh Covid - 19 mà còn gây ra điểm nóng về khiếu nại tố cáo tập trung đông người kéo dài vì ảnh hưởng trực tiếp tới quyền lợi hợp pháp của cư dân.

Đề nghị UBND TP Hà Nội, UBND quận Thanh Xuân, thanh tra xây dựng các cấp và các cơ quan chức năng có liên quan nhanh chóng vào cuộc thanh tra, kiểm tra làm rõ để trả lại quyền và lợi ích hợp pháp cho người dân.

Hải Bình