Ngang nhiên xây dựng vi phạm hành lang an toàn giao thông

Theo Biên bản làm việc do Ban Quản lý đường bộ nối cao tốc Hà Nội - Hải Phòng với cao tốc Ninh Bình - Cầu Giẽ thuộc Sở Giao thông và Vận tải (GT&VT) Hưng Yên lập ngày 18/11/2020 cho biết: Qua kiểm tra thực tế hiện trường tại km37+810-km37+824 Tỉnh lộ 376 thuộc địa phận xã Thiện Phiến, huyện Tiên Lữ đã phát hiện ông Đào Xuân Chính (nguyên Bí thư Đảng ủy, nguyên Chủ tịch UBND xã Thiện Phiến) là người đại diện cho dòng họ Đào đang tiến hành đào mộ (cụ thủy tổ) để cải tạo xây dựng lại trong phạm vi hành lang an toàn giao thông của Tỉnh lộ 376.

Cơ quan chức năng yêu cầu ông Đào Xuân Chính không được xây dựng cải tạo, mở rộng nâng cấp mộ, vi phạm phần đất hành lang an toàn giao thông đường bộ nói trên. Hoàn trả lại mặt bằng như trước khi vi phạm gây ra, nếu cố tình vi phạm thì sẽ phải chịu hoàn toàn trách nhiệm. Đề nghị UBND xã Thiện Phiến phối hợp với đơn vị bảo trì Tỉnh lộ 376 thường xuyên giám sát nếu có vi phạm xử lý theo thẩm quyền.

Trước đó, trong Biên bản làm việc của Công ty Cổ phần đường bộ Hưng Yên với các cơ quan chức năng, UBND xã Thiện Phiến, ông Đào Xuân Chính đã xác định tại ví trí trên đang tiến hành xây dựng cách tim đường 9m với diện tích là 140m2.

Các cơ quan liên quan, cùng UBND xã Thiện Phiến đã tiến hành lập biên bản rất nhiều lần, nhưng việc xây dựng không hề được xử lý triệt để, thậm chí đã bị yêu cầu tháo dỡ và đã tháo dỡ một phần, thế nhưng sau đó lại tiếp tục xây dựng hoàn thiện mà bất chấp cơ quan chức năng của xã, huyện.

Trao đổi với phóng viên, ông Đào Xuân Thắng, Chủ tịch UBND xã Thiện Phiến cho biết, sau khi nhận phản ánh, địa phương đã kiểm tra xác định ông Đào Xuân Chính đại diện dòng họ Đào thi công. Ông Chính lý giải việc cải tạo, mở rộng mộ phần của tổ tiên để tránh bị xuống cấp sau khi hoàn thành đường giao thông. Tuy nhiên, diện tích vượt khuôn viên, hiện trạng ban đầu và vi phạm quy định về quản lý và bảo vệ kết cấu hành lang an toàn giao thông.

Ngay sau đó, UBND xã đã nhiều lần lập biên bản, yêu cầu ông Đào Xuân Chính dừng mọi hoạt động xây dựng, hoàn trả hiện trạng ban đầu trên hành lang giao thông tại Tỉnh lộ 376, tránh làm ảnh hưởng đến tầm nhìn khu dân cư và người tham gia giao thông. Tuy nhiên, sau nhiều ngày yêu cầu, hành lang an toàn giao thông chưa được hoàn trả hiện trạng ban đầu.

Đại diện UBND xã Thiện Phiến cũng cho biết, khu vực xây dựng cải tạo mộ tại thôn Diệt Pháp nằm trong phạm vi quy định về quản lý và bảo vệ kết cấu hành lang an toàn giao thông. Trước đây, một số ngôi mộ có khuôn viên nhỏ, những ngôi mộ này không phải lăng tẩm, di tích. Trên hồ sơ địa chính cũng không xác định cụ thể.

Như vậy, có thể thấy lãnh đạo UBND xã Thiện Phiến đã vi phạm Điều 41, Nghị định 11/2010/NĐ-CP ngày 24/2/2010 của Chính phủ quy định xử lý kịp thời các trường hợp lấn chiếm, sử dụng trái phép đất hành lang an toàn giao thông đường bộ vì không thể ngăn chặn vi phạm pháp luật.

Thanh tra Sở GT&VT đã đình chỉ… nhưng vẫn xây dựng

Liên quan đến những vi phạm này, Thanh tra Sở GT&VT tỉnh Hưng Yên đã vào cuộc kiểm tra, xác định vị trí km37+810-km37+824 Tỉnh lộ 376 thuộc địa phận xã Thiện Phiến, xảy ra vi phạm hành lang an toàn giao thông đường bộ theo Nghị định 11/2010 của Chính phủ về việc quản lý và bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ.  

leftcenterrightdel
 Khi nhiều cơ quan chức năng của tỉnh Hưng Yên, của huyện Tiên Lữ vào cuộc thì công trình xây dựng vi phạm hành lang an toàn giao thông lại được xây dựng bề thế hơn gấp nhiều lần. Ảnh: ND 

Ngày 23/11, Thanh tra Sở GT&VT tỉnh Hưng Yên xác định, diện tích xây dựng trong hành lang an toàn giao thông khoảng 140m2. Việc thi công này chưa có văn bản thỏa thuận thi công của cơ quan có thẩm quyền cấp.

Thanh tra Sở GT&VT tỉnh Hưng Yên đã đình chỉ thi công, yêu cầu hoàn trả hiện trạng ban đầu, thực hiện các biện pháp đảm bảo an toàn giao thông. Đồng thời, đề nghị UBND xã Thiện Phiến chỉ đạo kiểm tra, ngăn chặn, xử lý theo thẩm quyền, trả lại hành lang an toàn giao thông đường bộ.

Sở GT&VT tỉnh Hưng Yên cũng có công văn đề nghị UBND huyện Tiên Lữ chỉ đạo UBND xã Thiện Phiến và các phòng chức năng giải quyết, xử lý theo phản ánh của người dân và kết luận của Thanh tra Sở.

Liên quan đến vấn đề này, ngày 9/3/2021, Ban Tiếp công dân Trung ương đã có văn bản thông báo: Sau khi xem xét nội dung đơn, căn cứ Luật Tố cáo, Nghị định số 31 ngày 10/4/2019 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều của Luật Tố cáo, Thông tư số 07 ngày 31/10/2014 của Thanh tra Chính phủ quy định quy trình xử lý đơn khiếu nại, đơn tố cáo, đơn kiến nghị, phản ánh và quy định việc tiếp nhận, xử lý đơn thư của cơ quan Thanh tra Chính phủ, Thanh tra Chính phủ đã có Văn bản số 749 ngày 9/3/2021 chuyển đơn của công dân đến Chủ tịch UBND tỉnh Hưng Yên để chỉ đạo, xem xét, giải quyết theo quy định pháp luật.

Phóng viên Báo Thanh tra đã đến UBND huyện Tiên Lữ liên hệ tìm hiểu việc xử lý trách nhiệm khi để xảy ra những sai phạm nêu trên, nhưng đến nay vẫn chưa nhận được hồi âm. 
Báo Thanh tra sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc.

Nam Dũng - Thành Nam