Ngày 11/11/2021, Công ty Cổ phần Đức Khải (chủ đầu tư Dự án Khu tái định cư Phú Mỹ, quận 7, TP Hồ Chí Minh) có Văn bản số 110-2021/CTHĐQT-DA gửi toàn thể cư dân, khách hàng của dự án.

Công ty Cổ phần Đức Khải khẳng định việc giải chấp các giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ) của Dự án Khu tái định cư Phú Mỹ và nộp hồ sơ cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu căn hộ cho người mua là thuộc trách nhiệm và nghĩa vụ của công ty.

Tại Văn bản số 110-2021/CTHĐQT-DA, Công ty Cổ phần Đức Khải cho rằng, sự chậm trễ trong việc nộp hồ sơ cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu căn hộ cho người mua là do vướng mắc khi thực hiện chủ trương đầu tư của thành phố (TP Hồ Chí Minh) trong việc thanh quyết toán khấu trừ nghĩa vụ tài chính của dự án và vướng mắc trong việc giải chấp quyền sử dụng đất và tài sản hình thành trong tương lai của dự án.

Dự án Khu tái định cư Phú Mỹ được đầu tư theo hình thức Nhà nước giao đất cho chủ đầu tư tự ứng vốn đầu tư dự án. Sau đó, chủ đầu tư bàn giao cho thành phố quỹ nhà tương đương với giá trị quyền sử dụng đất theo giá thị trường để phục vụ tái định cư cho các dự án trọng điểm trên địa bàn thành phố và quận 7; giá trị quỹ nhà và các hạng mục chủ đầu tư tự ứng vốn đầu tư, bàn giao cho thành phố sẽ được khấu trừ vào giá trị quyền sử dụng đất của dự án.

Theo Công ty Cổ phần Đức Khải, doanh nghiệp đã ứng vốn đầu tư xây dựng 470 căn hộ block B4 và các hạng mục hạ tầng, bàn giao cho thành phố (TP Hồ Chí Minh) quản lý, sử dụng. Đến nay, thành phố vẫn chưa hoàn tất thủ tục thanh quyết toán dự án cho công ty.

Liên quan đến những nội dung này, ngày 21/6/2021, Sở Xây dựng TP Hồ Chí Minh có Văn bản số 6757/SXD-KTXD về việc cấp số hồng hồ sơ nhà chung cư Kỷ Nguyên block A2, A4 và A5.

leftcenterrightdel
Văn bản của Sở Xây dựng TP Hồ Chí Minh. Ảnh: Nhật Tường

Sở Xây dựng cho rằng, việc thẩm định giá trị đầu tư xây dựng 470 căn hộ của block B4 và các hạng mục hạ tầng kỹ thuật không phải là nguyên nhân để chủ đầu tư chậm trễ trong việc xóa đăng ký thế chấp và cung cấp hồ sơ cho Sở Tài nguyên và Môi trường để thực hiện thủ tục cấp GCNQSDĐ, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất cho cá nhân, tổ chức mua lại căn hộ tại dự án.

“Đồng thời, việc thẩm định giá trị đầu tư xây dựng 470 căn hộ của block B4 và các hạng mục hạ tầng kỹ thuật phải được thực hiện theo quy định pháp luật và UBND thành phố đã có chỉ đạo về nội dung này”, văn bản của Sở Xây dựng nêu.

Về phía Sở Tài nguyên và Môi trường, từ năm 2018, cơ quan này đã có Văn bản số 6218/STNMT-QLĐ, khẳng định rằng nghĩa vụ tài chính đất đai của dự án chưa hoàn tất là do Sở Xây dựng và Sở Tài chính chưa thực hiện xong việc thẩm định phê duyệt giá trị đầu tư 470 căn hộ khối B4 và các hạng mục công trình bàn giao cho Nhà nước.

Như vậy, trách nhiệm trong việc giải chấp các GCNQSDĐ của Dự án Khu tái định cư Phú Mỹ và nộp hồ sơ cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu căn hộ cho người mua đã được xác định thuộc về chủ đầu tư (Công ty Cổ phần Đức Khải). Tuy nhiên, lý giải xung quanh những vướng mắc, khó khăn trong quá trình lập thủ tục cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu căn hộ thì chưa có sự thống nhất giữa chủ đầu tư và các cơ quan, sở ngành của TP Hồ Chí Minh.

Trong khi đó, những cư dân tại dự án này mặc dù đã nhận bàn giao căn hộ nhiều năm và thực hiện đầy đủ nghĩa vụ nhưng đến nay vẫn chưa được cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu căn hộ theo quy định của pháp luật.

Báo Thanh tra sẽ tiếp tục theo dõi và thông tin về vấn đề này.

Nhật Tường