Tòa tỉnh chuyển đơn về tòa TP

Công ty TNHH GFS Việt Nam (Cty GFS) thuê đất của Công ty TNHH Tốt I (Cty Tốt I) tại cụm công nghiệp Tân Mỹ (xã Tân Mỹ, huyện Bắc Tân Uyên, tỉnh Bình Dương) để triển khai đầu tư nhà máy, thực hiện việc sản xuất từ tháng 9/2015.

Do Cty GFS và Cty Tốt I không thống nhất được phương án giải quyết vấn đề liên quan tới giấy chứng nhận quyền sử dụng đất nên Cty GFS đã làm đơn khởi kiện gửi TAND tỉnh Bình Dương để được xem xét giải quyết.

Ngày 3/3/2020, căn cứ theo nội dung khởi kiện của Cty GFS, TAND tỉnh Bình Dương có Thông báo số 05/TB-TA chuyển đơn khởi kiện của Cty GFS đến TAND TP Thủ Dầu Một.

Thông báo của TAND tỉnh Bình Dương thể hiện: “Xét đơn và hồ sơ vụ việc kèm theo, TAND tỉnh Bình Dương nhận thấy do bị đơn là Công ty TNHH Tốt I có địa chỉ tại 1665 Đại lộ Bình Dương, phường Hiệp An, TP Thủ Dầu Một nên căn cứ theo quy định tại khoản 1 Điều 30, điểm b khoản 1 Điều 35, điểm a khoản 1 Điều 39 và điểm c khoản 3 Điều 191 Bộ luật Tố tụng dân sự thì vụ việc thuộc thẩm quyền giải quyết của TAND TP Thủ Dầu Một. Do vậy, TAND tỉnh Bình Dương chuyển đơn khởi kiện và hồ sơ kèm theo đến TAND TP Thủ Dầu Một để xem xét giải quyết theo thẩm quyền”.

Ngày 11/3/2020, sau khi nhận được thông báo của TAND tỉnh Bình Dương, TAND TP Thủ Dầu Một ban hành Thông báo số 14/TB-TA để chuyển đơn khởi kiện của Cty GFS đến TAND huyện Bắc Tân Uyên.

Theo đó, TAND TP Thủ Dầu Một cho biết, sau khi xem xét đơn và hồ sơ vụ việc kèm theo, TAND TP Thủ Dầu Một nhận thấy do đối tượng các bên tranh chấp là bất động sản (quyền sử dụng đất tại cụm công nghiệp Tân Mỹ) nên theo quy định tại điểm c khoản 1 Điều 39 Bộ luật Tố tụng dân sự, thẩm quyền giải quyết tranh chấp là tòa án nơi có bất động sản. Căn cứ theo điểm c khoản 3 Điều 191 Bộ luật Tố tụng dân sự, TAND TP Thủ Dầu Một chuyển đơn khởi kiện và hồ sơ kèm theo đến TAND huyện Bắc Tân Uyên để xem xét giải quyết theo thẩm quyền. Cty GFS cũng được đề nghị liên hệ với TAND huyện Bắc Tân Uyên để biết kết quả xử lý đơn kiện.

leftcenterrightdel
Thông báo chuyển đơn khởi kiện của TAND tỉnh, TAND TP Thủ Dầu Một, TAND huyện Bắc Tân Uyên. (Ảnh: CT) 

Chuyển đơn lòng vòng, doanh nghiệp bế tắc

Ngày 23/4/2020, TAND huyện Bắc Tân Uyên bất ngờ có Thông báo số 111/TB-TA về việc chuyển đơn khởi kiện của Cty GFS ngược lại TAND TP Thủ Dầu Một.

TAND huyện Bắc Tân Uyên cho biết, sau khi xem xét đơn và hồ sơ vụ việc kèm theo, TAND huyện Bắc Tân Uyên nhận thấy do đối tượng tranh chấp là quyền và nghĩa vụ từ tài sản thuê lại của Nhà nước phát sinh từ hợp đồng thuê và bị đơn có trụ sở tại TP Thủ Dầu Một. Theo quy định tại khoản 1 Điều 30, điểm b khoản 1 Điều 35, điểm a khoản 1 Điều 39 Bộ luật Tố tụng dân sự thì cơ quan có thẩm quyền giải quyết tranh chấp là TAND TP Thủ Dầu Một. 

Thông báo của TAND huyện Bắc Tân Uyên nêu rõ: Thông báo số 05/TB-TA ngày 3/3/2020 của TAND tỉnh Bình Dương cũng đã xác định đơn khởi kiện này thuộc thẩm quyền giải quyết của TAND TP Thủ Dầu Một. Do đó, căn cứ theo điểm c khoản 3 Điều 191 bộ luật tố tụng dân sự, TAND huyện Bắc Tân Uyên chuyển đơn khởi kiện và hồ sơ kèm theo đến TAND TP Thủ Dầu Một để giải quyết theo thẩm quyền.

Cty GFS tiếp tục được TAND huyện Bắc Tân Uyên đề nghị liên hệ với TAND TP Thủ Dầu Một để biết kết quả xử lý đơn.

Tưởng rằng đơn khởi kiện sẽ được TAND TP Thủ Dầu Một thụ lý thì bất ngờ ngày 7/5/2020, TAND TP Thủ Dầu Một lại có thông báo chuyển đơn khởi kiện của Cty GFS về TAND huyện Bắc Tân Uyên.

Lý do được TAND TP Thủ Dầu Một đưa ra đó là, theo điểm a và c, khoản 1, Điều 107 Bộ luật Dân sự năm 2015 quy định, bất động sản bao gồm đất đai, tài sản khác gắn liền với đất… Cho nên đối tượng tranh chấp là đất đai thì được hiểu đối tượng tranh chấp là bất động sản.

Cty GFS khởi kiện Cty Tốt I về tranh chấp hợp đồng thuê quyền sử dụng đất của Cty Tốt I tại cụm công nghiệp Tân Mỹ, thuộc ấp 4, xã Tân Mỹ, huyện Bắc Tân Uyên. Như vậy, theo quy định tại khoản 24, Điều 3; khoản 1, Điều 167 Luật Đất đai năm 2013 và  điểm a và c khoản 1, Điều 107 Bộ luật Dân sự năm 2015 thì đối tượng tranh chấp trong đơn khởi kiện của Cty GFS là bất động sản.

“Điểm c, khoản 1, Điều 39 Bộ luật Tố tụng dân sự năm 2015 quy định: Đối tượng tranh chấp là bất động sản thì chỉ TAND nơi có bất động sản có thẩm quyền giải quyết. Bất động sản mà Cty GFS đang tranh chấp tại cụm công nghiệp Tân Mỹ, huyện Bắc Tân Uyên nên đơn khởi kiện của Cty GFS thuộc thẩm quyền giải quyết của TAND huyện Bắc Tân Uyên - nơi có bất động sản”. TAND TP Thủ Dầu Một nêu rõ.

Thêm một lần nữa, Cty GFS được TAND TP Thủ Dầu Một đề nghị liên hệ với TAND huyện Bắc Tân Uyên để biết kết quả xử lý đơn kiện.

Đến nay chưa rõ TAND nào sẽ thụ lý và đến bao giờ mới thụ lý vụ việc. Nhưng rõ ràng phía Cty GFS đang là đối tượng phải chịu đựng, tốn nhiều công sức trước sự đẩy qua, đẩy lại, lòng vòng việc thụ lý đơn khởi kiện của TAND huyện Bắc Tân Uyên và TAND TP Thủ Dầu Một.

Báo Thanh tra sẽ tiếp tục thông tin vụ việc.

Chu Tuấn