Sự việc trên diễn ra từ khi bắt đầu có chủ trương thực hiện các dự án (D.A) đầu tư xây dựng công trình TMTH2 tại Xã Ninh Hiệp của UBND TP Hà Nội theo Văn bản số 8685/UBND-KH&ĐT. Theo đó, các liên danh đề nghị phá trường để xây chợ…

Ngày 15/11/2013, Công ty TNHH Tập đoàn Thương mại Tuấn Dung (Cty Tuấn Dung) được chỉ định đầu tư thực hiện D.A công trình TMTH1 (bên cạnh TMTH 2) theo Văn bản số 8688/UBND-KH&ĐT của UBND TP Hà Nội thì chưa xuất hiện tình hình khiếu kiện phức tạp. 

Các văn bản của chính quyền đã chỉ định Cty Tuấn Dung làm chủ đầu tư cho khu đất TMTH 1 (là khu đất trống bên cạnh ngôi trường THCS đã có từ năm 1945). Liên danh các nhà đầu tư gồm: Cty Cổ phần (CP) Kim Điền, Cty CP Dược liệu Trung ương 2, Cty TNHH Thương mại và Phát triển Vĩnh Phát thực hiện D.A xây dựng TMTH2 - hiện là bãi đỗ xe của chợ Nành. 

D.A của liên danh các Cty này có nội dung di chuyển bãi đỗ xe của chợ Nành để xây dựng TMTH 2 và họ đề nghị phá bỏ ngôi Trường THCS Ninh Hiệp đã có từ năm 1945 để xây chợ. (Hiện nay, UBND huyện Gia Lâm đã yêu cầu liên danh các Cty không được phép phá bỏ trường để xây chợ).
 
Dư luận người dân ở Ninh Hiệp cho rằng, D.A trên có nguy cơ làm ảnh hưởng đến các di tích mang tính tâm linh của bà con nơi đây. Tình hình đặc biệt phức tạp khi nhiều xã viên hợp tác xã (HTX) phản ánh và rất bức xúc với Ban Chủ nhiệm HTX Ninh Hiệp và lãnh đạo UBND xã Ninh Hiệp về việc một số cán bộ tự ý nhận tiền đền bù để di chuyển bãi đỗ xe chợ Nành, khi D.A “phá bãi đỗ xe chợ Nành” chưa có quyết định thực hiện.

Do UBND xã Ninh Hiệp, ban lãnh đạo HTX Ninh Hiệp không có những cuộc họp tuyên truyền, hướng dẫn, truyền đạt, lấy ý kiến người dân, vận động để người dân hiểu rõ và ủng hộ các D.A đầu tư xây dựng của UBND TP nên nhiều hộ kinh doanh, người dân đã rất bức xúc, phản đối việc thực hiện các D.A trên bằng việc: Đóng cửa hàng không kinh doanh buôn bán; nhiều người dân đã tụ tập bàn luận; nhiều kẻ xấu đã lợi dụng các diễn đàn để kích động người dân tập trung đông người lên Trụ sở UBND xã phản ánh những hoạt động yếu kém trong tổ chức, quản lý địa phương của lãnh đạo UBND xã và HTX Ninh Hiệp... Vì vậy, tình hình tại xã Ninh Hiệp có nguy cơ trở thành điểm nóng về an ninh, trật tự, đã xảy ra bãi thị, bãi khóa, thậm chí nhiều người không cho con em đến trường học tập, nhiều kẻ xấu đe dọa đốt chợ Nành, đốt bãi xe, ngăn chặn việc thực hiện tất cả các D.A trên địa bàn xã… gây nên tình trạng hoang mang, bất ổn trong nội bộ nhân dân xã Ninh Hiệp.


Sơ đồ khu vực bị giải phóng mặt bằng để phục vụ D.A xây trung tâm dịch vụ thương mại mới. Ảnh: Văn Liên

Trước tình hình bất ổn về an ninh trật tự đang xảy ra tại xã Ninh Hiệp, UBND huyện đã tổ chức liên tục nhiều cuộc họp (cuộc họp ngày 7/1/2014 giữa UBND huyện Gia Lâm, UBND xã Ninh Hiệp và toàn thể nhân dân, hộ kinh doanh chợ Nành Ninh Hiệp; các cuộc họp ngày 8/1/2014, 13/1/2014 giữa UBND Huyện Gia Lâm, UBND Xã Ninh Hiệp và các chủ đầu tư) để làm rõ nguyên nhân và phương hướng giải quyết những vấn đề xung quanh sự việc hàng nghìn người dân Ninh Hiệp bức xúc, phản ứng về việc “phá trường xây chợ”, “di chuyển bãi xe chợ Nành”, “xây dựng nhiều chợ, trung tâm thương mại...”.

Kết luận của các cuộc họp đã nêu ra các nội dung sau: 

1. Nguyên nhân dẫn đến việc hàng trăm người dân hộ kinh doanh bức xúc, tập trung lên Trụ sở UBND xã Ninh Hiệp phản đối, biểu tình, bãi thị, bãi khóa… đã được xác định là do người dân Ninh Hiệp phản đối việc thực hiện D.A xây dựng TMTH2, “di dời bãi đỗ xe chợ Nành”, đề nghị “phá trường xây chợ”; việc làm của cán bộ xã, HTX Ninh Hiệp khi chưa có quyết định thực hiện D.A đã nhận tiền đền bù giải toả di dời bãi đỗ xe của liên danh đầu tư: Cty CP Kim Điền, Cty CP Dược liệu Trung ương 2 và Cty Vĩnh Phát làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến hoạt động kinh doanh của hàng nghìn hộ kinh doanh tại chợ Nành Ninh Hiệp.

2. Người dân xã Ninh Hiệp là những người chăm chỉ kinh doanh, lao động, yêu quê hương, đất nước song hiểu biết về pháp luật còn có những hạn chế. Người dân xã Ninh Hiệp nhất trí việc cải tạo, xây dựng mở rộng chợ Nành Ninh Hiệp và nâng cấp hệ thống phòng cháy, chữa cháy. Tuy nhiên, về D.A các TMTH, hàng trăm hộ kinh doanh chợ Nành mong muốn, đề nghị được UBND xã tổ chức những cuộc họp giữa UBND huyện, xã, chủ đầu tư và người dân nhằm tuyên truyền, hướng dẫn, để người dân nắm rõ chủ trương, chính sách, đường lối đúng đắn của Đảng, Nhà nước và TP; người dân có điều kiện được trực tiếp đối thoại với các nhà đầu tư để hiểu rõ về kế hoạch D.A, có thời gian chuẩn bị di chuyển vị trí kinh doanh, không làm ảnh hưởng đến hoạt động mua bán của khách hàng thường xuyên và lâu năm đối với các hộ kinh doanh chợ Nành. 

Mặt khác, người dân Ninh Hiệp hoàn toàn ủng hộ việc xây thêm chợ thương mại tại khu vực xung quanh chợ Nành, ưu tiên bán và cho thuê giá hợp lý tại tầng 1, để cho các hộ kinh doanh cũ có thể mở rộng kinh doanh và tiện liên lạc với các bạn hàng truyền thống trong quá trình xây, sửa chợ Nành. Vì với số lượng hộ kinh doanh ngày một phát triển gấp 4 lần trong 5 năm trở lại đây, cần có khu chợ Nành rộng hơn hoặc chợ mới nhằm đáp ứng yêu cầu phát triển kinh doanh.

3. UBND huyện Gia Lâm đã có nhắc nhở UBND xã Ninh Hiệp rút kinh nghiệm trong việc tổ chức quản lý thực hiện các D.A còn yếu kém, tạo kẽ hở cho những cán bộ, cá nhân làm sai nguyên tắc, chính sách, chủ trương của cấp trên, không nắm rõ ý kiến, nguyện vọng của người dân. Đồng thời, chỉ đạo chính quyền xã Ninh Hiệp tổ chức tuyên truyền, vận động người dân và báo cáo đúng đắn, chính thức về những nguyện vọng chính đáng của người dân xã Ninh Hiệp, để người dân được hiểu rõ và ủng hộ các D.A xây dựng vì quyền lợi của người dân trong xã. 

4. Cần xử lý nghiêm minh những đối tượng vi phạm, không để những phần tử xấu xuyên tạc, kích động gây dư luận tiêu cực trong người dân, làm mất niềm tin của người dân vào việc tổ chức, quản lý của chính quyền địa phương. Hơn nữa, UBND huyện cũng nhấn mạnh chỉ đạo việc UBND xã Ninh Hiệp phối hợp với Cty Tuấn Dung tổ chức tìm và di chuyển mộ vô chủ theo đúng quy định của Nhà nước và đúng chỉ đạo của TP về việc thực hiện D.A đầu tư xây dựng công trình theo quy hoạch. Cần tổ chức tuyên truyền cho người dân về nguy cơ ô nhiễm môi trường, mất trật tự an ninh trên khu đất trống giáp với Trường THCS Ninh Hiệp đang để lãng phí (TMTH1), cần có sự cải tạo trên khu đất trống, nhằm đảm bảo vệ sinh môi trường, an ninh trật tự và mỹ quan xung quanh khu chợ Nành và 2 trung tâm thương mại, vì quyền lợi chính đáng của nhân dân. 

Để mọi chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước được thực hiện đúng đắn, nhận được sự ủng hộ của nhân dân, đề nghị UBND huyện Gia Lâm, xã Ninh Hiệp tổ chức làm việc trực tiếp với người dân, tuyên truyền, hướng dẫn người dân hiểu rõ và thực hiện đúng theo pháp luật, có biện pháp ngăn chặn, xử lý nghiêm minh những đối tượng vi phạm pháp luật, xâm hại hoặc đi ngược lại quyền lợi, lợi ích của nhân dân, của các nhà đầu tư. Có biện pháp ổn định cuộc sống của nhân dân, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp thực hiện D.A đúng tiến độ để xây dựng và phát triển địa phương, tạo niềm tin của người dân đối với sự quản lý của chính quyền địa phương. 

Văn Liên