Mới đây, UBND huyện Yên Lập tiếp tục cho triển khai thực hiện dự án xử lý kè thoát lũ đoạn từ hồ thủy điện đến dốc Đá Thờ (giai đoạn 2) do Công ty TNHH Xây dựng Tự Lập (Cty Tự Lập) làm nhà thầu thi công.

Trước đó, giai đoạn 1 cũng do công ty này thi công. Điều “bất thường” là, dự án có tổng chiều dài khoảng 3km nhưng được chia làm hai là dự án xử lý kè thoát lũ đoạn từ hồ thủy điện đến dốc Đá Thờ và dự án hệ thống thoát lũ đoạn từ hồ thủy điện đến cầu Bến Sơn với 3 đoạn, 3 gói thầu khác nhau chỉ để kè suối Ngòi Cả.

Cty Tự Lập là nhà thầu thi công đoạn đầu và đoạn cuối, còn Công ty TNHH thương mại và dịch vụ Lân Huế (Cty Lân Huế) là nhà thầu thi công khoảng 500m đoạn giữa.

Dự án hệ thống thoát lũ đoạn từ thủy điện đến cầu Bến Sơn được UBND tỉnh Phú Thọ phê duyệt tại Quyết định số 2434/QĐ-UBND ngày 19/9/2017 theo hình thức hợp đồng xây dựng - chuyển giao (BT).

Cty Lân Huế thực hiện xây dựng dự án hệ thống thoát lũ đoạn từ thủy điện đến cầu Bến Sơn với các hạng mục nắn chỉnh tuyến Ngòi Cả dài 500,6m với việc đắp đất, gia cố hai bên bờ kênh bằng cách lát mái bằng đá hộc lát khan trong khung bê tông xi măng, xây cầu Tân Long và giải phóng mặt bằng các khu đất có liên quan (khoảng 10,03ha) với tổng mức đầu tư khoảng 22 tỷ đồng.

Sau khi thực hiện dự án, Cty Lân Huế được giao 49.050,3m2, trong đó: Đất ở 45.420,3m2, đất thương mại dịch vụ 1.342mvà đất cơ sở giáo dục đào tạo 2.288m2.

Trước đó một lãnh đạo huyện Yên Lập cho biết: Đây là dự án BT đầu tiên tại tỉnh Phú Thọ. Dự án được triển khai năm 2017, sau đó có phải dừng lại một thời gian để UBND tỉnh Phú Thọ xin ý kiến của Trung ương và Bộ Tài chính vì khi có quy định về việc không thực hiện dự án BT nữa thì dự án này đang trong quá trình triển khai. Sau khi xem xét, Bộ Tài chính tiếp tục cho triển khai dự án nên cuối năm 2018, dự án đã được triển khai tiếp.

Trao đổi với phóng viên, ông Trần Việt Hùng, Chủ tịch UBND huyện Yên Lập cho biết, tổng hai giai đoạn mà Cty Tự Lập thực hiện tại dự án xử lý kè thoát lũ đoạn từ hồ thủy điện đến dốc Đá Thờ là khoảng hơn 60 tỷ đồng.

Đại diện Cty Tự Lập cũng đã xác nhận là đơn vị này thi công hai giai đoạn của dự án xử lý kè thoát lũ đoạn từ hồ thủy điện đến dốc Đá Thờ và cho biết, không nắm chính xác tổng số vốn đầu tư là bao nhiêu!

Ngày 18/6/2019, UBND huyện Yên Lập tiếp tục mở thầu đối với gói thầu “Thi công xây dựng công trình, chỉnh trang vỉa hè, hành lang hệ thống điện chiếu sáng đô thị thị trấn Yên Lập, huyện Yên Lập”.

Theo mô tả thì gói thầu này là làm mới hệ thống vỉa hè hai bên đường đoạn Bến xe mới đến Hạt 8 giao thông, thị trấn Yên Lập và làm mới vỉa hè phía bên phải tuyến đoạn từ cầu thủy điện khu đấu giá Bến Sơn (tính từ thị trấn đi Bến Sơn).

Khi được hỏi về việc giá trị gói thầu này trị giá bao nhiêu và đơn vị nào trúng thầu thì ông Trần Việt Hùng cho biết là không nhớ chính xác, nhưng khoảng hơn 10 tỷ đồng và giới thiệu PV sang gặp ông Bùi Tiến Vỹ, Phó Chủ tịch UBND huyện Yên Lập được giao phụ trách lĩnh vực này.

PV đã liên hệ với ông Vỹ, nhưng lúc ông báo bận, lúc ông báo ốm. Cuối cùng ông lại nói PV đến gặp ông Trần Việt Hùng, Chủ tịch UBND huyện để nắm rõ và cho hay dự án mặc dù giao cho ông phụ trách nhưng đã được sự đồng ý của ông Hùng. PV đã liên lạc lại với ông Hùng nhưng vẫn chưa gặp được người đứng đầu UBND huyện này.

Như vậy, với các gói thầu trên thì UBND huyện Yên Lập đã đầu tư gần 100 tỷ đồng chỉ để làm mới suối Ngòi Cả từ dưới lòng suối cho đến lát đá lắp điện chiếu sáng cho bờ suối.

Theo Quyết định số 900/QĐ-TTg ngày 20/06/2017 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt danh sách xã đặc biệt khó khăn, xã biên giới, xã an toàn khu vào diện đầu tư của Chương trình 135 giai đoạn 2017 - 2020. Tỉnh Phú Thọ có 41 xã của 6 huyện: thuộc diện đầu tư của Chương trình 135 giai đoạn 2017 – 2020 và huyện Yên Lập có 6 xã gồm: Trung Sơn, Nga Hoàng, Ngọc Lập, Phúc Khánh, Thượng Long, Xuân Thủy.

Yên Lập là một huyện nghèo của tỉnh Phú Thọ với tỷ lệ hộ nghèo khá cao (năm 2017 là 17,2%); thu ngân sách trên địa bàn huyện này mỗi năm chưa được 100 tỷ đồng, nên việc đầu tư hàng trăm tỷ đồng vào suối ngòi Cả sẽ làm tăng gánh nặng cho ngân sách Nhà nước trong khi nhiều lĩnh vực khác cấp thiết cần vốn đầu tư hơn.

Được biết, ngày 24/4/2019, tại UBND huyện Yên Lập, Thanh tra tỉnh Phú Thọ đã công bố quyết định thanh tra trách nhiệm của UBND huyện trong việc thực hiện chức năng, nhiệm vụ được giao; thực hiện pháp luật về thanh tra, tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo và phòng, chống tham nhũng tại UBND huyện Yên Lập.

Thời hạn thanh tra là 45 ngày, kể từ ngày công bố quyết định thanh tra.

Dưới đây là những hình ảnh PV Báo Thanh tra ghi lại được tại các dự án này:


Cty Tự Lập thi công đoạn màu đỏ, còn Cty Lân Huế đã thi công xong đoạn màu vàng
Công ty TNHH Tự Lập đang tiếp tục thực hiện giai đoạn 2 của dự án
Giai đoạn 1 của dự án đã được Công ty TNHH Tự Lập thi công xong trước đó
Dự án sẽ kết thúc tại tràn chỗ vị trí đền Đá Thờ
Cty Lân Huế thi công dự án BT từ cầu Tân Long...
... cho đến khu đấu giá Bến Sơn và đã thực hiện xong

Thị trấn Yên Lập nhìn từ trên cao

Bài, ảnh: Nam Dũng