Ca khúc: Tự hào người làm báo Thanh tra

Một vụ việc gần 2 năm, trả hồ sơ bổ sung 7 lần chưa xong

Văn Thanh

Thứ tư, 06/09/2023 - 11:00

(Thanh tra) - Một hộ dân ở xã Hoằng Phụ, huyện Hoằng Hóa, tỉnh Thanh Hóa thực hiện nộp hồ sơ cấp mới giấy chứng nhận quyền sử dụng đất gần 2 năm, Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai huyện Hoằng Hóa trả đi, trả lại hồ sơ đến 7 lần vẫn chưa xong việc bổ sung hồ sơ, gây bức xúc dư luận xã hội.

Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai huyện Hoằng Hóa trong gần 2 năm trả hồ sơ 7 lần ở một vụ việc, gây bức xúc trong dư luận xã hội. Ảnh: VT

Xã xác nhận đủ điều kiện cấp GCNQSDĐ

Ngày 28/8/2023, Báo Thanh tra đăng bài “Thanh Hóa: Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai Hoằng Hóa bị tố “cố tình” trả hồ sơ nhiều lần”, nội dung phản ánh bà Lê Thị Bổn cùng 12 hộ dân khác ở thôn Tiền Thôn, xã Hoằng Tiến, huyện Hoằng Hóa thực hiện việc nộp hồ sơ đối với thủ tục cấp mới đối với 13 bộ hồ sơ yêu cầu giải quyết “đăng ký và cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ), quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất" và được cấp giấy tiếp nhận hồ sơ và hẹn trả kết quả. Nhiều lần Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai huyện Hoằng Hóa trả hồ sơ để bổ sung nhưng vụ việc vẫn chưa được giải quyết dứt điểm.

Sau khi báo đăng, phóng viên tiếp tục nhận được đơn thư phản ánh của hộ bà Nguyễn Thị Bê, trú tại thôn Tân Xuân, xã Hoằng Phụ, huyện Hoằng Hóa “tố” Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đất và Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Hoằng Hóa trong vòng gần 2 năm, trả hồ sơ yêu cầu bổ sung đến 7 lần, có dấu hiệu “cố tình” gây phiền hà, bức xúc cho người dân.

Cụ thể đơn thư cho biết: Bà Bê là chủ sử dụng thửa đất 129, tờ bản đồ số 60 thuộc bản đồ địa chính xã Hoằng Phụ lập năm 2015, tỷ lệ 1/1000. Gia đình bà làm nhà và sinh sống ổn định từ trước năm 1990, hiện không có tranh chấp, được UBND xã Hoằng Phụ xác nhận đủ điều kiện cấp GCNQSDĐ, đã đóng thuế sử dụng đất đầy đủ theo quy định cùa pháp luật, có đầy đủ giấy tờ xác minh nguồn gốc đất và lấy ý kiến khu dân cư của UBND xã Hoằng Phụ.

Ngày 17/11/2021, bà Nguyễn Thị Bê thực hiện nộp hồ sơ ở Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai huyện Hoằng Hóa với thủ tục đăng ký và cấp mới GCNQSDĐ và được cấp giấy tiếp nhận hồ sơ và hạn trả kết quả, mã hồ sơ: 026.10.13.H56-21111-0032, người tiếp nhận hồ sơ là bà Lê Thị Lan.

Đến ngày, 30/12/2021, bà Bê nhận được yêu cầu hoàn thiện hồ sơ của người hướng dẫn là Lê Trung Hòa với nội dung “diện tích tăng so với hồ sơ năm 1996, đề nghị UBND xã Hoằng Phụ phối hợp với Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai tiến hành đo đạc lại, đề nghị UBND xã Hoằng Phụ xác định lại thời điểm chuyển nhượng giữa chủ trước với gia đình bà Bê”.

Sau đó, gia đình bà Nguyễn Thị Bê đã tiến hành đo đạc lại và hoàn thiện các thủ tục theo hướng dẫn, đồng thời nộp lại hồ sơ tại Văn phòng Đăng ký đất đai huyện Hoằng Hóa.

Thế nhưng, đến ngày 20/7/2022, gia đình bà Bê lại nhận được thông báo của Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai huyện Hoằng Hóa nhận lại hồ sơ để tiếp tục hoàn thiện.

“Đáng nói, các nội dung của lần trả này lại khác với nội dung của lần trả trước, có dấu hiệu gây phiền hà, sách nhiễu người dân vì hồ sơ có những nội dung dù đã thể hiện rõ, đầy đủ trong hồ sơ đã nộp nhưng bà Nguyễn Thị Bích Ngọc, người hướng dẫn hồ sơ vẫn yêu cầu gia đình tôi chỉnh sửa và bổ sung”, bà Bê viết trong đơn.

Gần 2 năm trả hồ sơ bổ sung 7 lần vẫn chưa xong

Bức xúc về việc cùng 1 bộ hồ sơ, 2 lần trả bổ sung, nhưng lại có 2 lý do khác nhau. Mặc dù vậy, gia đình bà Bê vẫn phối hợp với Văn phòng Đăng ký đất đai huyện Hoằng Hóa và UBND xã Hoằng Phụ tiến hành đo đạc lại để hoàn thiện hồ sơ.

Tính đến ngày 3/9/2023, gia đình bà Bê đã tiến hành nộp hồ sơ thêm 5 lần, đo đạc lại 2 lần, tổng số lần nộp hồ sơ yêu cầu giải quyết từ năm 2021 đến nay là 7 lần. Người tiếp nhận hồ sơ là cán bộ Mai Thị Viên và người hướng dẫn hoàn thiện hồ sơ là các cán bộ Lê Phương Anh, Trương Thị Thu Hằng, Lê Thị Bích Ngọc.

“Những lần hoàn thiện hồ sơ, tôi đã nộp đủ và hoàn thiện theo hướng dẫn, có văn bản giải trình đầy đủ của UBND xã Hoằng Phụ về những khúc mắc của Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Hoằng Hóa, nhưng sau mỗi lần trả hồ sơ, nội dung bổ sung lại khác nhau. Nếu cán bộ mà cứ trả hồ sơ đi, trả hồ sơ lại thế này thì chưa biết bao giờ vụ việc của gia đình tôi mới được giải quyết dứt điểm. Tôi đề nghị cơ quan chức năng tỉnh Thanh Hóa vào cuộc làm rõ những động cơ, mục đích những lần trả hồ sơ của Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai và Phòng Tài nguyên huyện Hoằng Hóa nhằm kéo dài vụ việc, có dấu hiệu gây phiền hà, sách nhiễu, chậm trễ trong việc giải quyết việc cấp GCNQSDĐ cho gia đình tôi”, bà Bê nói.

Trao đổi với phóng viên Báo Thanh tra về vụ việc, lãnh đạo Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai huyện Hoằng Hóa xác nhận: Đúng là có việc trả 7 lần đối với hồ sơ của hộ gia đình bà Nguyễn Thị Bê để bổ sung hồ sơ, tuy nhiên không phải mình Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai mà cả Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Hoằng Hóa trả để bổ sung. Nhiệm vụ của Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai khi nhận được phiếu trả hồ sơ để bổ sung là phải trả cho công dân theo quy định của pháp luật. Vụ việc của gia đình bà Nguyễn Thị Bê, xã Hoằng Phụ, Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai huyện chỉ tiếp nhận đầu vào của hồ sơ, sau đó đã chuyển Phòng Tài nguyên và Môi trường thẩm định, xử lý. Tuy nhiên, việc cấp GCNQSDĐ hay không phải do UBND huyện Hoằng Hóa.

Được biết, thời gian qua trên địa bàn cả nước nói chung, tỉnh Thanh Hóa nói riêng đã thực hiện nghiêm túc kỷ cương công vụ, thực hiện giải quyết thủ tục hành chính theo cơ chế một cửa, tránh phiền hà, sách nhiễu cho công dân. Tuy nhiên, nhiều địa phương vẫn để xảy ra tình trạng “ngâm” hồ sơ của công dân, cố tình trả đi trả lại hồ sơ nhiều lần gây bức xúc cho nhân dân. Nhiều cá nhân, tổ chức đã phải công khai xin lỗi công dân vì giải quyết trễ hẹn hồ sơ trong các vụ việc.

Báo Thanh tra sẽ làm việc với cơ quan chức năng để thông tin đến bạn đọc.

Ý kiến bình luận:

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.

Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!

Tin cùng chuyên mục

Tin mới nhất

Xem thêm