Ca khúc: Tự hào người làm báo Thanh tra

Theo dõi Báo Thanh tra trên

Xu hướng mới của du lịch Việt Nam: Chuyển đổi từ tham quan sang trải nghiệm

Thái Hải (thực hiện)

Thứ hai, 20/01/2025 - 15:00

(Thanh tra) - Đó là chia sẻ của Phó Cục trưởng Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam Phạm Văn Thủy với phóng viên (PV) Báo Thanh tra về những xu hướng du lịch mới trong thời gian tới.

Phó Cục trưởng Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam Phạm Văn Thủy. Ảnh: Thái Hải

+ PV: Thưa ông, năm 2024 đã chứng kiến sự phục hồi mạnh mẽ của du lịch Việt Nam sau đại dịch Covid-19. Ông có thể chia sẻ về những thành tựu nổi bật của ngành trong năm nay?

- Phó Cục trưởng Phạm Văn Thủy:

Năm 2024, du lịch Việt Nam đạt được những kết quả ấn tượng. Mọi chỉ tiêu cơ bản của ngành đã có mức tăng trưởng vượt bậc so với năm 2023, ước đón và phục vụ khoảng 17,5 triệu lượt khách quốc tế, tăng 38,8%; 110,5 triệu lượt khách nội địa, tăng 2,1%; tổng thu từ khách du lịch đạt trên 840 nghìn tỷ đồng, tăng 23,8% so với năm 2023.

Đặc biệt, số lượng khách du lịch nội địa và tổng thu từ khách du lịch đã cao hơn nhiều so với mức đã đạt được của năm 2019, chứng minh sự phục hồi và phát triển mạnh mẽ của du lịch Việt Nam sau đại dịch.

Du lịch Việt Nam đạt được những kết quả ấn tượng, ước đón và phục vụ khoảng 17,5 triệu lượt khách quốc tế. Ảnh: TT

+ PV: Lượng du khách quốc tế đến Việt Nam đã tăng trưởng mạnh mẽ và đạt mục tiêu đề ra. Theo ông, đâu là những yếu tố chính thúc đẩy sự tăng trưởng này?

- Phó Cục trưởng Phạm Văn Thủy: Tới thời điểm hiện tại, Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam ước tính năm 2024 đạt khoảng 17,5 triệu lượt khách, tăng khoảng 38% so với năm 2023 và tương đương 97,2% mức 18 triệu lượt khách đã đạt được của năm 2019.

Yếu tố thúc đẩy tăng trưởng khách quốc tế đến Việt Nam có nhiều nhưng có thể kể ra một số nhân tố chủ yếu như: Việt Nam tiếp tục được cộng đồng quốc tế đánh giá là quốc gia an ninh, an toàn, môi trường sạch sẽ, văn minh cho hoạt động du lịch; cơ quan quản lý du lịch từ Trung ương đến địa phương nỗ lực thực hiện xúc tiến, quảng bá ở các thị trường quốc tế trong nhiều năm qua; sự năng động trong tiếp cận thị trường và nỗ lực nâng cao chất lượng dịch vụ của hệ thống doanh nghiệp du lịch Việt Nam; tính chủ động trong làm mới và sáng tạo thêm nhiều sản phẩm nhằm gia tăng trải nghiệm, đáp ứng nhu cầu của nhiều đối tượng khách quốc tế.

Du lịch Việt Nam được vinh danh và trao tặng nhiều giải thưởng

Năm 2024 chứng kiến sự thăng hạng của du lịch Việt Nam trên bản đồ du lịch thế giới với việc được vinh danh và trao tặng nhiều giải thưởng uy tín. Làng rau Trà Quế được công nhận là Làng Du lịch tốt nhất năm 2024 của Tổ chức Du lịch Liên hợp quốc.

Du lịch Việt Nam đạt 48 hạng mục giải thưởng hàng đầu châu Á tại lễ trao Giải thưởng Du lịch thế giới khu vực châu Á và châu Đại Dương lần thứ 31 năm 2024. Lần thứ 5 Việt Nam được vinh danh Điểm đến Di sản hàng đầu thế giới năm 2024. Travel Path xếp Việt Nam là quốc gia an toàn nhất để ghé thăm ở châu Á. DestinAsian xếp TP Hồ Chí Minh trong 10 thành phố du lịch hàng đầu châu Á.

164 nhà hàng, cơ sở ăn uống ở Hà Nội, Đà Nẵng và TP Hồ Chí Minh nhận danh hiệu Michelin. Trong đó, Nén Danang (Đà Nẵng) là nhà hàng đầu tiên của Việt Nam vinh dự đạt giải Sao Xanh Michelin…

Đây là cơ hội và động lực để ngành Du lịch Việt Nam tiếp tục nỗ lực xúc tiến, quảng bá những giá trị nổi bật, đưa hình ảnh Việt Nam lan tỏa rộng rãi trên thế giới, thu hút ngày càng nhiều du khách quốc tế đến Việt Nam.

Bên cạnh đó, kết nối hàng không giữa Việt Nam và các thị trường gửi khách được mở rộng sau đại dịch; hệ thống giao thông đường bộ, cơ sở hạ tầng du lịch tiếp tục được hoàn thiện tạo điều kiện thu hút khách du lịch…

Một yếu tố quan trọng là sự chỉ đạo quyết liệt, sát sao của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và lãnh đạo Bộ VHTTDL đối với ngành Du lịch; sự chủ động của cơ quan quản lý du lịch ở Trung ương trong tham mưu ban hành những cơ chế, chính sách tạo ra sự đột phá thu hút khách; sự ủng hộ của các bộ, ngành, địa phương, sự hưởng ứng tích cực của cộng đồng doanh nghiệp và Nhân dân cả nước cho phát triển du lịch…

Kết quả khách quốc tế tăng cao còn chứng tỏ hướng đi đúng, kịp thời của du lịch Việt Nam trong cơ cấu lại thị trường khách quốc tế sau đại dịch, công tác xúc tiến, quảng bá được thực hiện hiệu quả cả trên thực địa và trên các nền tảng số cùng hiệu ứng tích cực từ chính sách thị thực mới đã được áp dụng từ ngày 15/8/2023.

Du khách trải nghiệm mô hình du lịch nông thôn. Ảnh: IT

+ PV: Việt Nam đang có những kế hoạch gì để thu hút thêm du khách quốc tế trong năm 2025, đặc biệt là từ các thị trường mới?

- Phó Cục trưởng Phạm Văn Thủy: Năm 2025, ngành Du lịch phấn đấu thực hiện mục tiêu đón từ 22 - 23 triệu lượt khách du lịch quốc tế, tăng khoảng trên 30% so với năm 2024.

Để hoàn thành mục tiêu này, du lịch Việt Nam sẽ tiếp tục chú trọng khai thác các thị trường tiềm năng Ấn Độ, Trung Đông, Australia bên cạnh các thị trường truyền thống Hàn Quốc, Trung Quốc, Mỹ, Nhật Bản… đã đạt mức tăng trưởng tốt trong năm 2024; thực hiện các giải pháp tăng cường liên kết hàng không và du lịch trong xúc tiến mở rộng các đường bay thẳng kết nối điểm đến, tổ chức các chương trình khuyến mãi quốc tế tại các thị trường mục tiêu; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ, cải tiến quy trình thủ tục tạo thuận lợi cho khách du lịch đến Việt Nam.

Xu hướng mới của du lịch là chuyển đổi từ tham quan sang trải nghiệm. Ảnh: IT

Chú trọng phát triển các loại hình du lịch phù hợp với xu hướng mới: Du lịch nghỉ dưỡng cao cấp, du lịch chăm sóc sức khỏe, du lịch thể thao, du lịch nông nghiệp và sản phẩm đặc thù theo vùng; nâng cấp cơ sở vật chất tại các điểm đến; tiếp tục đổi mới các hoạt động xúc tiến, quảng bá trực tiếp và trực tuyến với quy mô lớn phù hợp với nhu cầu của từng thị trường…

Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam với vai trò “nhạc trưởng” của ngành Du lịch sẽ tập trung nâng cao năng lực và hiệu quả quản lý Nhà nước về du lịch; tham mưu hoàn thiện hệ thống pháp luật về du lịch, các cơ chế, chính sách đột phá cho phát triển ngành; hoàn thiện hệ thống tiêu chuẩn, quy chuẩn quốc gia trong lĩnh vực du lịch theo hướng hội nhập khu vực và quốc tế nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ du lịch; nghiên cứu thị trường, phối hợp tổ chức các hoạt động xúc tiến, quảng bá, giới thiệu các chương trình du lịch mới, các gói sản phẩm có chất lượng dịch vụ tốt nhằm gia tăng trải nghiệm của du khách.

Đồng thời, chỉ đạo, định hướng ngành Du lịch các địa phương nâng cao chất lượng dịch vụ, đảm bảo an ninh, an toàn, môi trường sạch sẽ, văn minh cho hoạt động du lịch; đẩy mạnh xã hội hóa và hợp tác quốc tế, thu hút nguồn lực, ứng dụng khoa học - công nghệ trong đào tạo, bồi dưỡng, phát triển nguồn nhân lực du lịch…

+ Trân trọng cảm ơn ông!

Ý kiến bình luận:

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.

Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!

Tin cùng chuyên mục

TP Móng Cái: Du lịch khởi sắc đầu Xuân

TP Móng Cái: Du lịch khởi sắc đầu Xuân

(Thanh tra) - Những ngày đầu Xuân Ất Tỵ 2025, du khách, nhất là khách trẩy hội du Xuân đến TP Móng Cái gia tăng. Đây là những tín hiệu vui, hứa hẹn sự bứt phá về du lịch của TP ngay từ những ngày đầu tiên của Xuân mới…

Trọng Tài

06:06 16/02/2025
Quảng Ninh: Đảm bảo an ninh trật tự mùa lễ hội

Quảng Ninh: Đảm bảo an ninh trật tự mùa lễ hội

(Thanh tra) - Tỉnh Quảng Ninh hiện có hơn 100 lễ hội, trong đó, có đến 80% các lễ hội diễn ra vào mùa Xuân. Để đảm bảo an toàn, văn minh cho các hoạt động lễ hội, lực lượng chức năng trên địa bàn tỉnh đã và đang tăng cường công tác bảo vệ, triển khai các phương án đảm bảo an ninh trật tự (ANTT), đem lại sự yên tâm cho Nhân dân và du khách…

Trọng Tài

20:34 12/02/2025

Tin mới nhất

Xem thêm