Theo dõi Báo Thanh tra trên
Giang Sơn
Thứ bảy, 22/03/2025 - 09:00
(Thanh tra) - Với thế giới phẳng, MV ca nhạc có thể chinh phục khán giả toàn cầu thì bên cạnh quảng bá du lịch qua phim ảnh, thế mạnh của MV ca nhạc đang dần chiếm sóng. MV ca nhạc khi trở thành bản Hit sẽ trở thành công cụ quảng bá du lịch hiệu quả với những cảnh quay đẹp mắt, văn hóa bản địa đặc sắc, giúp tôn vinh điểm đến.
Mới đây, MV “Bắc Bling” của Hòa Minzy là ví dụ điển hình, chứng minh âm nhạc có sức mạnh trong thúc đẩy du lịch, tạo làn sóng trong cảm hứng của khán giả thôi thúc “xách ba lô lên và đi”.
Hình ảnh trong MV Bắc Bling
Tạo trend hút khách du lịch
Những ngày vừa qua, phim ngắn âm nhạc (music video - MV) Bắc Bling (Bắc Ninh) của ca sỹ Hòa Minzy đã đưa từ khóa "Bắc Ninh" vào tốp đầu những địa chỉ du lịch được tìm kiếm trên mạng. Mong muốn trải nghiệm những gì được “mắt thấy, tai nghe” từ những cảnh quay trong MV đã tạo hiệu ứng thu hút thêm du khách đến với các địa danh trong MV.
Đáng chú ý, lượng tìm kiếm các địa điểm du lịch, lễ hội, làng nghề truyền thống của tỉnh tăng vọt. Mạng xã hội tràn ngập những bài đăng, video về Bắc Ninh, các tour du lịch Bắc Ninh cũng trở nên "hot" hơn bao giờ hết, góp phần thúc đẩy sự phát triển của ngành du lịch địa phương.
Một lần nữa, sức mạnh của lĩnh vực giải trí như điện ảnh, ca nhạc với sức lan tỏa của interrnet hiện nay, cho thấy các MV không chỉ là sản phẩm âm nhạc, giải trí mà có thể trở thành một kênh quảng bá du lịch hiệu quả.
Vẻ đẹp Bắc Ninh qua MV "Bắc Bling".
Trên các diễn đàn mạng xã hội vẫn đang nổi lên cơn “sốt” với MV ca nhạc “Bắc Bling” của ca sĩ Hòa Minzy. Chỉ sau hơn 1 tuần ra mắt, MV này đã vượt con số 24 triệu lượt xem và nằm vị trí top 1 danh mục âm nhạc thịnh hành trên YouTube. Với sản phẩm âm nhạc này, ca sỹ Hòa Minzy được UBND tỉnh Bắc Ninh tặng Bằng khen vì có thành tích quảng bá du lịch tỉnh.
Nhiều khán giả đã nhận định xem “Bắc Bling” như được du lịch qua màn ảnh với những địa danh nổi tiếng của xứ Kinh Bắc như: Chùa Dâu, làng gốm Phủ Lãng, đền Bà Chúa Kho, Nhà hát dân ca Quan họ Bắc Ninh… Không chỉ tôn vinh vẻ đẹp thiên nhiên, MV còn khéo léo lồng ghép văn hóa vật thể, phi vật thể, thôi thúc người xem khám phá vùng đất này.
Ca từ trong “Bắc Bling” gợi mở hình ảnh về không gian văn hóa của vùng đất nổi danh: “Mời anh về Bắc Ninh em chơi thăm/Lễ hội nô nức đông vui quanh năm/Qua đền Bà Chúa cầu lộc cầu tài/Sang rằm tháng Tám ung dung chơi trăng/Đua thuyền rẽ sóng trên sông Như Nguyệt/Bao sử sách địa linh nhân kiệt/Tam Phủ chốn bồng lai linh thiêng…”.
Không phải đến bây giờ, mới có MV tạo hiệu ứng quảng bá du lịch. Trước đây, đã từng có rất nhiều sản phẩm âm nhạc tạo được sức hút kéo du khách đến các địa danh trong các MV như: MV “Hà Giang ơi!” của ca sĩ Quách Beem với hình ảnh đèo Mã Pí Lèng, sông Nho Quế, cột cờ Lũng Cú, cao nguyên đá Đồng Văn; ca sĩ trẻ Hà Thơm thực hiện MV “Khói lam chiều” với khung cảnh núi rừng ở tỉnh Sơn La, sông Đà, những đồi hoa gạo, mái nhà sàn.
Hay như raper Đen Vâu cũng là nghệ sĩ tích cực khai thác vẻ đẹp của các vùng miền và qua đó gián tiếp quảng bá cho hình ảnh địa phương với MV triệu view “Nấu cơm cho em” được thực hiện ở Điện Biên; “Đi về nhà” thực hiện ở Đà Lạt; “Mang tiền về cho mẹ” thực hiện ở Quảng Nam; “Nhạc của rừng” thực hiện ở Vườn Quốc gia Cát Tiên (Đồng Nai).
Ca sĩ Văn Mai Hương có MV “Hoa không hương” với những hình ảnh đẹp về cố đô Hoa Lư (Ninh Bình); ca sĩ Huyền Trang có ca khúc “Anh có về Quảng Bình cùng em”; ca sĩ Only C đã quảng bá du lịch Đà Nẵng bằng MV “Tuyệt vời Đà Nẵng” với hình ảnh sông Hàn, cầu Rồng, biển Mỹ Khê, bán đảo Sơn Trà, Bà Nà Hills…
MV Bắc Bling (Bắc Ninh) không chỉ tạo ra một sản phẩm âm nhạc mà tạo ra một phong trào du lịch.
Một đặc điểm chung khi xem những MV ca nhạc này đó là đều mang đến cho khán giả cảm hứng muốn xách ba lô lên và đi đến nơi các nghệ sĩ đã thực hiện sản phẩm âm nhạc của mình. Chị Trương Huyền Chi (Nam Định) cho biết: “Tôi đã đi qua Bắc Ninh nhiều lần nhưng không có nhiều ấn tượng, cảm xúc. Sau khi xem MV Bắc Bling, tôi chợt nhận thấy những nét đẹp của địa danh này. Trẻ con nhà tôi cũng thích ca từ và các cảnh quay trong MV nên gia đình dự định sẽ về Bắc Ninh du lịch”.
“Xem MV Bắc Bling của Hòa Minzy, tôi thật sự ấn tượng với vẻ đẹp của Bắc Ninh. Hình ảnh chùa Dâu cổ kính, làng tranh Đông Hồ đầy màu sắc và những làn điệu quan họ trên dòng sông Cầu khiến tôi háo hức muốn đến ngay. Tôi mong được tận mắt ngắm nhìn những di sản văn hóa này và cảm nhận không gian thanh bình của miền quê Bắc Bộ”, chị Huỳnh Phương Anh (quận Tân Bình, TPHCM) hào hứng.
Chia sẻ về sản phẩm âm nhạc này, ca sỹ Hòa Minzy cho biết, tên MV “Bắc Bling” mang một ý nghĩa đặc biệt, thể hiện mong muốn đưa hình ảnh Bắc Ninh tươi đẹp, lấp lánh và tỏa sáng vào âm nhạc. Từ “Bling” mang hàm ý tích cực, hiện đại và đã được lãnh đạo tỉnh Bắc Ninh chấp thuận sử dụng trong tên MV. Cô vui vì âm nhạc đã làm cầu nối cảm xúc chạm đến trái tim du khách.
MV “See Tình” của Hoàng Thùy Linh đem đến vẻ đẹp rực rỡ của miền Tây
Mỗi thước phim trở thành lời mời gọi du khách
Những MV ca nhạc như “Bắc Bling” không chỉ là tác phẩm nghệ thuật, mà còn là cánh cửa mở ra những cơ hội vàng cho du lịch vùng miền. Khi âm nhạc kết hợp cùng hình ảnh tuyệt đẹp của quê hương, mỗi thước phim trở thành lời mời gọi du khách ghé thăm những danh thắng được khắc họa trong MV.
Nhiều MV ca nhạc đã góp phần thúc đẩy du lịch khi khắc họa sống động cảnh sắc Việt Nam. “See Tình” của Hoàng Thùy Linh rực rỡ miền Tây, “Nàng thơ” của Hoàng Dũng đưa Đà Lạt nên thơ vào khung hình, hay “Hãy trao cho anh” của Sơn Tùng M-TP làm nổi bật vẻ đẹp sa mạc và bãi biển Ninh Thuận. Những MV như “Em không sai, chúng ta sai” (Erik) quay ở Hội An, “Nhanh lên nhé!” của Speakers Group truyền cảm hứng du lịch mạnh mẽ, đặc biệt là giới trẻ.
Đà Lạt trong sê-ri “Đi để trở về” của Soobin Hoàng Sơn cũng khiến nhiều người mê mẩn và khao khát khám phá. Lâu hơn nữa, loạt MV như “Welcome to Vietnam”, “Nàng thơ xứ Huế”, “Mời anh về Tây Bắc”… đã lan tỏa hình ảnh đẹp của Việt Nam ra thế giới, khơi dậy niềm tự hào dân tộc.
MV ca nhạc đã trở thành một phương thức quảng bá du lịch sáng tạo, với sự hỗ trợ của công nghệ, xu hướng cá nhân hóa và sức mạnh của mạng xã hội, MV du lịch trong tương lai sẽ không chỉ đẹp, mà còn chạm đến trái tim khán giả, thôi thúc họ xách ba lô lên và khám phá. Nếu được đầu tư bài bản và hợp tác chặt chẽ giữa ngành du lịch và nghệ sỹ, Việt Nam hoàn toàn có thể tận dụng xu hướng này để đưa hình ảnh đất nước đến gần hơn với bạn bè quốc tế, biến mỗi MV thành một lời mời gọi hấp dẫn, đầy cảm hứng.
MV “See Tình” của Hoàng Thùy Linh đem đến vẻ đẹp rực rỡ của miền Tây
Giới làm du lịch khấp khởi, không lâu nữa, những bước chân lữ hành sẽ đổ về nơi đây, tìm kiếm những cảnh sắc tuyệt mỹ đã được khắc họa trong từng khuôn hình của "Bắc Bling". Trước hiệu ứng mà MV đem lại, UBND tỉnh Bắc Ninh ngay lập tức đã triển khai những chương trình kích cầu du lịch, các gói khuyến mại để thu hút du khách đến với quê hương Kinh Bắc.
Cụ thể, từ ngày 8/3 đến hết tháng 6/2025, hàng tuần sẽ tổ chức hai tour du lịch miễn phí vào thứ Bảy, Chủ nhật, trong đó có các điểm đến xuất hiện trong MV “Bắc Bling” của Hòa Minzy. Du khách được trải nghiệm các điểm đến đậm đà bản sắc văn hóa, lịch sử tiêu biểu của tỉnh. Bắc Ninh cũng tổ chức nhiều chương trình ưu đãi hấp dẫn như: Giảm giá vé tham quan các di tích lịch sử, tổ chức các sự kiện văn hóa – nghệ thuật đặc sắc, biểu diễn quan họ miễn phí vào cuối tuần tại các địa điểm du lịch nổi tiếng.
Theo chia sẻ của ông Vương Quốc Tuấn, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh, việc kết hợp giữa quảng bá văn hóa với việc thúc đẩy du lịch tạo nên hiệu ứng bất ngờ về độ lan tỏa và thiết thực. MV Bắc Bling (Bắc Ninh) không chỉ tạo ra một sản phẩm âm nhạc mà tạo ra một phong trào du lịch.
Tuy nhiên, để có sản phẩm giải trí chất lượng, địa phương cần chuẩn bị tốt những nền tảng, hạ tầng, “nguyên liệu” đậm chất văn hóa để văn nghệ sỹ khai thác. Sau hiệu ứng, để du lịch phát triển, hài lòng du khách, địa phương cần chú trọng hạ tầng du lịch, cơ sở vật chất để đón luồng khách theo trend đến vừa thưởng thức văn hóa, vừa khám phá trải nghiệm những điểm đến, thúc đẩy thương mại dịch vụ và du lịch.
Rõ ràng, sự thành công của MV Bắc Bling mở ra gợi ý cho các địa phương, các điểm du lịch về cách sử dụng hình thức nghệ thuật để quảng bá du lịch. Khi MV đứng đầu trend tìm kiếm trên những nền tảng lớn, sản phẩm âm nhạc đã đưa những địa danh của Bắc Ninh, Việt Nam "xuất ngoại" và nhanh chóng thu hút sự quan tâm của du khách quốc tế.
Vậy nên, chính mỗi nghệ sĩ cũng nên có trách nhiệm với vùng quê nơi mình sinh ra và lớn lên, chung tay đưa cảnh đẹp của đất và người xứ mình đến với đông đảo bạn bè trong và ngoài nước.
Ý kiến bình luận:
Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!
(Thanh tra) - Với thế giới phẳng, MV ca nhạc có thể chinh phục khán giả toàn cầu thì bên cạnh quảng bá du lịch qua phim ảnh, thế mạnh của MV ca nhạc đang dần chiếm sóng. MV ca nhạc khi trở thành bản Hit sẽ trở thành công cụ quảng bá du lịch hiệu quả với những cảnh quay đẹp mắt, văn hóa bản địa đặc sắc, giúp tôn vinh điểm đến.
Giang Sơn
(Thanh tra) - Chiều 14/3, tại Bãi Đất Đỏ, phường An Thới, thành phố Phú Quốc, Bộ Xây dựng và UBND tỉnh Kiên Giang đã tổ chức lễ khởi động các dự án phục vụ tuần lễ cấp cao APEC 2027.
Minh Tú
Trần Kiên
Thái Hải
TK
Minh Tú
Nhật Minh
Thu Huyền
TC
Văn Thanh
Minh Tân
Hải Hà
Hoàng Long
Trần Kiên
Hải Hà
Minh Nghĩa
Trần Kiên
Minh Nghĩa