Ca khúc: Tự hào người làm báo Thanh tra

Theo dõi Báo Thanh tra trên

Vietnam Airlines là doanh nghiệp hàng không thứ 2 âm vốn dưới thời ông Lê Hồng Hà

Quang Dân

Thứ sáu, 15/03/2024 - 14:44

(Thanh tra) - Trước khi đảm nhiệm vai trò Tổng Giám đốc Vietnam Airlines, ông Lê Hồng Hà có thời gian giữ chức vụ Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Hàng không Jetstar Pacific Airlines (nay đã đổi tên thành Pacific Airlines) - một công ty con của Vietnam Airlines.

Vietnam Airlines tiếp tục thua lỗ, âm vốn chủ. Ảnh: Vietnam Airlines

Vietnam Airlines âm nặng vốn chủ

Tổng Công ty Hàng không Việt Nam - CTCP (Vietnam Airlines, HOSE: HVN) đã công bố báo cáo tài chính quý IV/2023. Theo đó, kết thúc năm 2023 Vietnam Airlines đưa về  91.458 tỷ đồng doanh thu, tăng thêm 21.048 tỷ đồng so với số doanh thu đã đạt được trong năm 2022 là 70.410 tỷ đồng, tương ứng doanh thu công ty tăng khoảng 30% trong năm qua.

Năm qua, giá vốn bán hàng Vietnam Airlines năm 2023 đạt 87.519 tỷ đồng, điều này giúp lãi gộp công ty hơn 3.939 tỷ đồng, trong khi năm trước đó Vietnam Airlines kinh doanh dưới giá vốn với việc lỗ gộp 2.876 tỷ đồng.

Trong kì, doanh thu hoạt động tài chính Vietnam Airlines gần 922 tỷ đồng, giảm 6% so với năm 2022. Chi phí tài chính xấp xỉ 4.328 tỷ đồng, giảm 2%. Chi phí bán hàng 4.369 tỷ đồng, tăng 37%. Chi phí quản lý doanh nghiệp 2.094 tỷ đồng, tăng 18%..

Kết thúc năm 2023, Vietnam Airlines báo lỗ sau thuế 5.517 tỷ đồng. Đây là năm thứ 4 liên tiếp doanh nghiệp hàng không này ghi nhận kết quả kinh doanh thua lỗ, qua đó, đưa mức lỗ luỹ kế công ty tính đến ngày 31/12/2023 xấp xỉ 40.957 tỷ đồng.

Kinh doanh lỗ luỹ kế, khiến vốn chủ sở hữu Vietnam Airlines âm đến 16.945 tỷ đồng, trong khi vốn góp của chủ sở hữu công ty xấp xỉ 22.144 tỷ đồng.

Có thể thấy, hơn 4 năm kể từ thời điểm địa dịch Covid-19 bùng nổ, dưới sự “chèo lái” của ông Lê Hồng Hà - Tổng Giám đốc Vietnam Airlines, doanh thu của đơn vị từng bước tiệm cận với khoảng thời gian Covid-19 chưa xuất hiện (năm 2019), thế nhưng vẫn chưa thể có lãi trở lại.

Được biết, ông Lê Hồng Hà ngồi ghế Tổng Giám đốc Vietnam Airlines từ ngày 1/1/2021, nhiệm kỳ 5 năm.

Hai doanh nghiệp hàng không âm vốn dưới thời ông Lê Hồng Hà

Trước đó, từ tháng 3/2012 - 11/2016, ông Hà từng đảm nhiệm vai trò Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Hàng không Jetstar Pacific Airlines (nay đã đổi tên thành Pacific Airlines) - một công ty con của Vietnam Airlines. Tiếp đó, từ tháng 11/2016 - 1/2019 giữ chức vụ Chủ tịch HĐQT Pacific Airlines.

Dưới sự lãnh đạo của ông Lê Hồng Hà, Jetstar Pacific từng có nhiều năm làm ăn thua lỗ. Đơn cử, Jetstar Pacific lỗ sau thuế 403 tỷ đồng năm 2012, lỗ 273 tỷ đồng năm 2013, lỗ 907 tỷ đồng năm 2016, lỗ hơn 346 tỷ đồng vào năm 2017. Xen kẽ vào đó, Jetstar Pacific có lãi 8 tỷ năm 2014, 112 tỷ đồng năm 2015, lãi 34 tỷ đồng năm 2018 và lãi gần 49 tỷ đồng năm 2019.

Có thể thấy, trong giai đoạn 2012 - 2019, Pacific Airlines chỉ báo lãi trong 4 năm, là năm 2014, năm 2015, năm 2018 và năm 2019, lợi nhuận cao nhất khoảng 112 tỷ đồng. Tuy nhiên, những năm báo lỗ, con số lên tới vài trăm tỷ đồng. Điều này dẫn đến vốn chủ Pacific Airlines âm nặng trong những năm này.

Dữ liệu thanh tra cho thấy, năm 2017 vốn chủ Pacific Airlines âm 214 tỷ đồng, âm 180 tỷ đồng năm 2018 và âm 131 tỷ đồng năm 2019.

Điều này đồng nghĩa với việc, Vietnam Airlines và Jetstar Pacific có nét tương đồng khi đều là doanh nghiệp hàng không âm vốn dưới thời của ông Lê Hồng Hà.

Doanh thu, thu nhập lãnh đạo phục hồi 80-90% so với trước dịch

Doanh thu và thu nhập của lãnh đạo Vietnam Airlines phục hồi 90% so với thời điểm trước đại dịch Covid-19. Biểu đồ: Quang Dân

Như đã đề cập, kết thúc năm 2023, doanh thu Vietnam Airlines đạt 91.458 tỷ đồng, tăng thêm 30% so với năm 2022. Thế nhưng, so với mức đỉnh doanh thu công ty đã đạt được vào năm 2019 (thời điểm trước Covid-19), doanh thu Vietnam Airlines đã phục hồi được khoảng 93%.

Bên cạnh doanh thu ghi nhận đà tăng mạnh những năm qua, chế độ, thu nhập của lãnh đạo Vietnam Airlines cũng được cái thiện đáng kể.

Theo đó, năm 2019, thu nhập Ban Giám đốc, Hội đồng Quản trị và Ban Kiểm soát hơn 13,045 tỷ đồng. Tuy nhiên, năm 2020, thu nhập của lãnh đạo Vietnam Airlines giảm về còn 6,497 tỷ đồng do ảnh hưởng của dịch Covid-19.

Thu nhập lãnh đạo Vietnam Airlines tăng lên 8,022 tỷ đồng trong năm 2021, tiếp tục được cải thiện xấp xỉ 11,583 tỷ đồng năm 2022 và 12,907 tỷ đồng trong năm 2023.

Thuyết minh báo cáo tài chính Vietnam Airlines cho thấy, trong năm vừa qua, ông Đặng Ngọc Hoà - Chủ tịch HĐQT thu nhập cao nhất với 1,189 tỷ đồng. Đứng vị trí thứ 2 là ông Lê Hồng Hà - Tổng Giám đốc Vietnam Airlines khi nhận số tiền 1,183 tỷ đồng.

Ý kiến bình luận:

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.

Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!

Tin cùng chuyên mục

Bài 1: Xót xa “đất vàng” bỏ hoang

Bài 1: Xót xa “đất vàng” bỏ hoang

(Thanh tra) - Nhiều khu “đất vàng” tại các vị trí đắc địa của thành phố Hà Nội được giao cho các đại gia bất động sản phát triển dự án, nhưng sau nhiều năm vẫn bị bỏ hoang hoặc xây dựng dở dang, chậm tiến độ… khiến người dân không khỏi xót xa cho nguồn lực khổng lồ bị phung phí.

Đông Hà + Thanh Hoa

09:00 12/12/2024
Bài 3: Áp dụng công nghệ hiện đại, mang lại nhiều lợi ích cho khách hàng

Bài 3: Áp dụng công nghệ hiện đại, mang lại nhiều lợi ích cho khách hàng

(Thanh tra) - Trong thời đại 4.0 như hiện nay, việc áp dụng công nghệ vào quản lý, điều hành hệ thống vận tải hành khách công cộng là tất yêu và đòi hỏi sự cấp bách. Với chủ trương mang đến những tiện ích tối đa cho khách hành, Trung tâm Quản lý và Điều hành giao thông TP Hà Nội đã liên tục hiện đại hoá, áp dụng công nghệ từ khâu tìm kiếm, lựa chọn phương tiện cho tới khâu thanh toán, sử dụng.

Cao Sơn

07:05 12/12/2024

Tin mới nhất