Ca khúc: Tự hào người làm báo Thanh tra

Việt Nam coi HTX là một thành phần quan trọng để nâng cao năng lực cạnh tranh của nền kinh tế

Nguyễn Điểm

Thứ tư, 06/10/2021 - 16:48

(Thanh tra) - Ngày 6/10, Cục Phát triển Hợp tác xã (HTX), Bộ Kế hoạch và Đầu tư phối hợp với Dự án Hỗ trợ phát triển HTX Việt Nam (VCED) tổ chức hội thảo trực tuyến chia sẻ kinh nghiệm Ca-na-đa về Luật HTX.

Toàn cảnh hội thảo trực tuyến. Ảnh: PV

Phát biểu tại hội thảo, ông Brian Allemekinders, Trưởng Bộ phận Hợp tác phát triển, Đại sứ quán Ca-na-đa tại Việt Nam cho biết, Ca-na-đa và Việt Nam đã có mối quan hệ hợp tác lâu dài và bền chặt về phát triển kinh tế - xã hội cũng như phát triển phong trào HTX ở Việt Nam, giúp nâng cao đời sống và khả năng cạnh tranh của người nông dân. Chính phủ Việt Nam coi HTX  là một thành phần quan trọng để giúp nâng cao năng lực cạnh tranh của nền kinh tế, đảm bảo an sinh xã hội và ổn định nền kinh tế.

Ở Việt Nam hiện nay, HTX đang phải đối mặt với rất nhiều thách thức như khả năng tiếp cận với chuỗi giá trị toàn cầu, phải cạnh tranh để có nguồn nhân lực chất lượng, cũng như các vấn đề liên quan tới quản trị hợp tác xã, quản lý tài chính… Việc sửa đổi Luật HTX do Bộ Kế hoạch và Đầu tư chủ trì soạn thảo sẽ tạo ra một nền tảng vững chắc cho HTX trong thời gian tới.

TS Claude-André Guillotte, Giám đốc Học viện IRECUS, Trường Đại học Kinh doanh Sherbrooke của Ca-na-đa đã có bài trình bày về Luật HTX. Những kinh nghiệm, chia sẻ của TS Claude-André Guillotte sẽ tiếp tục được Ban Tổ chức nghiên cứu và áp dụng cho phù hợp với điều kiện, bối cảnh của nền kinh tế Việt Nam.

Cục trưởng Cục Phát triển Hợp tác xã Phùng Quốc Chí phát biểu. Ảnh: PV

Hội thảo đã làm rõ nét hơn những vấn đề về vai trò, đặc thù và sự khác biệt của HTX so với các loại hình công ty hoạt động chỉ nhằm mục tiêu tối đa hóa lợi nhuận.

Phát biểu tại hội thảo, Cục trưởng Cục Phát triển HTX Phùng Quốc Chí cảm ơn Chính phủ Ca-na-đa đã có nhiều hoạt động hợp tác, thúc đẩy phong trào kinh tế tập thể, HTX tại Việt Nam trong nhiều năm qua.

Đặc biệt, thông qua Tổ chức Socodevi, Dự án VCED đã giúp Việt Nam xây dựng được nhiều mô hình HTX hoạt động hiệu quả, đi đúng bản chất, chuẩn mực của mô hình HTX hiện đại được thế giới công nhận.

Việt Nam mong muốn tiếp tục nhận được sự chia sẻ, hợp tác, tham vấn của Ca-na-đa trong những sự kiện sắp tới để tiếp tục phát triển và nhân rộng những mô hình HTX thành công đến nhiều địa phương.

Ý kiến bình luận:

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.

Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!

Tin cùng chuyên mục

Tin mới nhất

Xem thêm